"HĐND với cử tri": Nóng vấn đề ô nhiễm môi trường và an toàn giao thông

.

ĐNĐT - Trong chương trình “HĐND với cử tri” do Thường trực HĐND thành phố tổ chức dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh và Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung sáng 6-6, hai vấn đề về xử lý ô nhiễm môi trường tại nhà máy thép Dana-Ý, Dana-Úc và di dời các hộ dân thôn Vân Dương, xã Hòa Liên; bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường Trường Sơn, Cách mạng Tháng Tám và Tôn Đức Thắng nhận được nhiều sự quan tâm của cử tri.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh phát biểu tại chương trình
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh phát biểu tại chương trình "HĐND với cử tri". Ảnh: SƠN TRUNG

Giải pháp có nhưng tiến độ chậm

Theo giải trình của Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường Lê Quang Nam, sau khi Thường trực HĐND thành phố có Thông báo số 22/TB-VP, các nhà máy thép Dana-Ý, Dana-Úc đã thực hiện một số biện pháp nhằm giảm khói, bụi nhưng ảnh hưởng đến môi trường trong quá trình sản xuất là không tránh khỏi. Hai nhà máy này đang tồn trữ khoảng 4.000 tấn xỉ thép.

Cử tri Nguyễn Quang Nga cho biết, khi ông còn là đại biểu HĐND thành phố năm 2009, cử tri đã bức xúc về 2 nhà máy thép gây ô nhiễm môi trường nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Theo ông, di dời dân là giải pháp cơ bản.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hòa Vang Trần Văn Trường phản ánh, 376 hộ dân bị ảnh hưởng bởi 2 nhà máy thép đồng tình với chủ trương di dời khỏi khu vực ảnh hưởng nhưng đến nay vẫn chưa có khu tái định cư. Giải pháp tình thế là nhà máy thực hiện giảm công suất để giảm bớt ô nhiễm môi trường nhưng không được đáp ứng.

“Các sở, ngành của thành phố chưa thực sự vào cuộc mạnh mẽ để giải quyết dứt điểm bức xúc kéo dài của người dân”, ông Trần Văn Trường nói.

Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Tô Văn Hùng cũng đồng tình: “Sự vào cuộc của các cơ quan chức năng chưa quyết liệt theo tinh thần chỉ đạo của Thường trực HĐND thành phố. Giải pháp đã có nhưng tiến độ chậm so với cam kết làm ảnh hưởng đến niềm tin của người dân”.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh yêu cầu UBND thành phố phải có báo cáo cụ thể về vấn đề này trình HĐND thành phố tại kỳ họp thứ 4 của HĐND thành phố sẽ tổ chức vào đầu tháng 7.

Trong đó, nêu rõ các cam kết thực hiện xử lý ô nhiễm môi trường, di dời dân, lộ trình di dời nhà máy. Nếu không có gì thay đổi, đề nghị các đại biểu HĐND thành phố tiếp tục chất vấn vấn đề này tại kỳ họp.

Cử tri phát biểu tại chương trình. Ảnh: SƠN TRUNG
Cử tri phát biểu tại chương trình. Ảnh: SƠN TRUNG

Phân tuyến xe ben; lắp camera trên đường Trường Sơn, Võ Chí Công

Giải trình về việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm nguy cơ tai nạn do hoạt động của xe ben trên địa bàn quận Cẩm Lệ, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lê Văn Trung cho biết, đang triển khai phân tuyến đối với gần 400 xe ben chở vật liệu phục vụ san lấp mặt bằng các dự án phía nam thành phố.

Theo đó, số lượng xe ben lưu thông trên đường Cách mạng Tháng Tám là 30%, đường Lê Đại Hành là 30% còn lại 40% Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn thành phố; đồng thời có giải pháp kiểm soát bảo đảm xe ben đã phân tuyến phải chạy đúng tuyến và xử phạt xe vi phạm. Việc lắp đèn chiếu sáng nút giao thông Hoàng Văn Thái-Tôn Đức Thắng sẽ triển khai thi công trong tháng 7.

Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Phan Thanh Long lưu ý thêm về việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông: “Cần có giải pháp căn cơ kiểm soát và điều tiết lưu lượng xe ben, sớm lắp đặt trên camera giám sát trên tuyến đường Trường Sơn, Cách mạng Tháng Tám; xử lý nghiêm tài xế xe ben vi phạm, chủ doanh nghiệp vi phạm để đảm bảo tính răn đe”.

Kết luận vấn đề này, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh yêu cầu triển khai lắp camera trên đường Trường Sơn, Võ Chí Công trong quý 3, thực hiện phân tuyến đối với xe ben theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố; cải tạo đèn tín hiệu giao thông đường Tôn Đức Thắng, Hoàng Văn Thái trong tháng 7.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh yêu cầu UBND thành phố, các sở, ban, ngành tập trung giải quyết dứt điểm những vấn đề cử tri bức xúc. Nếu vấn đề nào cần có thời gian phải có cam kết về thời hạn. Đừng hứa với cử tri mà kết quả lại không có. Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và trách nhiệm.

“Đã phân cấp thì cứ mạnh dạn làm, quyết và chịu trách nhiệm, đừng thấy khó là đùn đẩy lên cấp thành phố”, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh nói.

SƠN TRUNG

 

;
.
.
.
.
.