Thi đua sáng tạo kỹ thuật

.

Hội thi sáng tạo kỹ thuật lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố lần thứ 4 năm 2017 vừa diễn ra với 49 đề tài, giải pháp tham gia được lựa chọn từ các hội thi ở đơn vị cơ sở. Điều này chứng minh phong trào nghiên cứu, lao động sáng tạo và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ trong cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố luôn được phát huy mạnh mẽ nhằm phục vụ nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, sản xuất và đời sống.

Ban giám khảo nghe thuyết minh đề tài “Kiểm tra đường ngắm bằng tia laser và camera” của Ban Chỉ huy Quân sự phường Xuân Hà, quận Thanh Khê.
Ban giám khảo nghe thuyết minh đề tài “Kiểm tra đường ngắm bằng tia laser và camera” của Ban Chỉ huy Quân sự phường Xuân Hà, quận Thanh Khê.

Đồ dùng, thiết bị thực hành là bộ phận không thể thiếu trong công tác huấn luyện quân sự của các đơn vị LLVT. Để nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, giáo dục chính trị hằng năm, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố thường xuyên tổ chức hội thi sáng kiến, cải tiến đồ dùng, thiết bị. Tiêu chí của hội thi năm nay là những sáng kiến, cải tiến đồ dùng, thiết bị huấn luyện, giáo dục phải có nhiều ưu điểm, sát với thực tế, có tính hiệu quả cao, giá thành rẻ, thuận lợi khi sản xuất gia công, có độ bền cao, vật liệu dễ tìm, áp dụng rộng rãi cho mọi đối tượng. Để có những sáng kiến, cải tiến chất lượng, các đơn vị đã chủ động đầu tư chất xám, nhân lực, kinh phí và tổ chức hội thi ngay từ cấp cơ sở, động viên cán bộ, chiến sĩ nâng cao tinh thần trách nhiệm, phát huy sáng kiến, cải tiến gắn với thực tế nhiệm vụ của mình. Có 14 cơ quan, đơn vị tham gia hội thi với 49 đề tài chất lượng khá tốt, hình thức đa dạng, phong phú.

Là đơn vị thường xuyên huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, các cán bộ Trung đoàn 971 sau một thời gian tìm tòi đã tạo ra thiết bị “Nâng hạ bia ẩn hiện bằng điện, khí nén”. Trung tá Bùi Hoàng Hòa, Chủ nhiệm kỹ thuật trung đoàn, đồng tác giả của sáng kiến này cho biết: “Trong huấn luyện bắn đạn thật, những năm qua, đơn vị thường dùng giá chân bia sử dụng mô-tơ điện do Bộ Quốc phòng lắp đặt tốn kém về công sức và thời gian, dùng sức người rất lớn để kéo, dây cáp nối bằng các cùm nên không chắc chắn, hay bị tuột phải sửa chữa liên tục. Đề tài sáng kiến của chúng tôi là nâng hạ bia bằng điện và khí nén nhằm giải phóng sức người, dễ sửa chữa trong quá trình sử dụng, thiết bị lại đơn giản, gọn nhẹ, độ bền cao, tiết kiệm thời gian và công sức, sử dụng trong các bài bắn kiểm tra có bia ẩn hiện”. Đề tài này đã đoạt giải A tại hội thi.

Các Ban CHQS quận, huyện, phường, xã, đơn vị tự vệ cũng mang đến hội thi nhiều sáng kiến về mô hình huấn luyện cho lực lượng dân quân tự vệ. Một trong các mô hình đó là “Kiểm tra đường ngắm bằng tia laser và camera” của phường Xuân Hà, quận Thanh Khê. Anh Đoàn Ngọc Anh, Chỉ huy trưởng quân sự phường, đồng tác giả đề tài này phân tích: “Cách kiểm tra đường ngắm bằng tia laser và camera sẽ tiết kiệm thời gian, bảo đảm nhanh và chính xác thay cho dụng cụ kiểm tra bằng mắt thường đang được sử dụng, rất thuận tiện trong huấn luyện”. Các đề tài “Hệ thống bia huấn luyện bắn mặt nước cho dân quân biển” của Ban CHQS quận Sơn Trà, “Hệ thống ròng rọc kéo vật chất phòng chống bão” của phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, “Giá kiểm tra đường ngắm bia chỉ đỏ” của Ban CHQS quận Ngũ Hành Sơn, hay “ Gậy hành quân 3 tác dụng” của Trường Quân sự địa phương, “Máy đốt nhang tự động” của Tự vệ Đại học Đà Nẵng... đều là những sáng kiến đơn giản, tiết kiệm chi phí, hiệu quả cao. Bên cạnh đó, còn có nhiều mô hình phục vụ giáo dục chính trị như: Mô hình cổ động thao trường, bảng cổ động thao trường kết hợp hộp báo thao trường và bảng giảng dạy...

Tính ứng dụng trong thực tiễn và hiệu quả kinh tế là hai nội dung quan trọng nhất để Ban giám khảo cân nhắc, lựa chọn, tôn vinh những sáng kiến, cải tiến thật sự xuất sắc. Có 19 đề tài được công nhận sáng kiến và 8 đề tài được chọn trao giải. Đại tá Dương Công Tri, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS thành phố đánh giá: “Đó là thành quả của sự lao động sáng tạo, miệt mài, thể hiện tài năng, tư duy kiến thức quân sự, chính trị sâu sắc của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị; qua đó tạo nên sản phẩm có tính ứng dụng cao. Hội thi sáng kiến kỹ thuật năm 2017 với nhiều tín hiệu khả quan sẽ góp phần tích cực nâng cao chất lượng huấn luyện, giáo dục của LLVT thành phố”.

Bài và ảnh: H.H

;
.
.
.
.
.