Chăm lo người có công là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài

.

ĐNĐT - Sáng 26-7, tại Nhà hát Trưng Vương, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2017), tổng kết 20 năm thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng và Chương trình sửa chữa nhà ở cho gia đình chính sách năm 2017.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đặng Việt Dũng trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong việc hỗ trợ kinh phí, tham mưu UBND thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho hộ người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố năm 2017. Ảnh: QUỐC KHẢI
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đặng Việt Dũng trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong việc hỗ trợ kinh phí, tham mưu UBND thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho hộ người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố năm 2017. Ảnh: QUỐC KHẢI

Đến dự có Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH), các Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các lão thành cách mạng cùng trên 700 đối tượng người có công và thân nhân; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, quận, huyện và các tầng lớp nhân dân.

Toàn xã hội chăm sóc người có công

Theo báo cáo kết quả 20 năm thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, đến nay, thành phố có hơn 109.000 lượt đối tượng được xác nhận và giải quyết chính sách, chế độ; trong đó, hơn 22.000 lượt đối tượng đang hưởng trợ cấp thường xuyên với kinh phí hằng năm trên 330 tỷ đồng. Các chế độ ưu đãi mới về giáo dục-đào tạo, chăm sóc sức khỏe, điều dưỡng, tham quan… đối với người có công được chính quyền quan tâm kịp thời. Trong hơn 20 năm qua, toàn thành phố có trên 15.451 lượt học sinh, sinh viên là con của thương binh, bệnh binh, liệt sĩ, người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học được thực hiện chế độ ưu đãi giáo dục-đào tạo. Ngoài ra, hằng năm thành phố mua hơn 20.000 thẻ Bảo hiểm y tế cấp đến từng đối tượng chính sách với kinh phí thực hiện trong 20 năm qua trên 87 tỷ đồng. Công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp nghĩa trang, mộ liệt sĩ, xây dựng nhà bia ghi tên liệt sĩ cũng luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm.

Bên cạnh đó, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn thành phố cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Đến nay, toàn thành phố có 3.256 Bà mẹ VNAH được phong tặng, truy tặng; ngoài mức tiền phụng dưỡng là 1 triệu đồng/tháng, các đơn vị phụng dưỡng còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà, xây nhà tình nghĩa, tham quan… nhằm đem lại cho các Mẹ cuộc sống ổn định về vật chất và tinh thần. Công tác vận động “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” trong 20 năm qua trên địa bàn thành phố được duy trì, triển khai sâu rộng. Qua đó, đã vận động được 118 tỷ đồng đóng góp vào công tác “Đền ơn đáp nghĩa” như: nâng cấp, tôn tạo các nghĩa trang liệt sĩ; trợ cấp khó khăn, hỗ trợ sinh kế cho các gia đình có công với cách mạng…

Ngoài ra, chương trình hỗ trợ cải thiện nhà ở theo Quyết định 118/QĐ-TTg của Chính phủ cũng được thực hiện quyết liệt với 25.688 lượt hộ chính sách được hỗ trợ cải thiện nhà ở với nhiều hình thức khác nhau, tổng kinh phí thực hiện trên 520 tỷ đồng. Chương trình xây dựng xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công được duy trì, trở thành phong trào thi đua sâu rộng; đến nay, 100% hộ gia đình chính sách có mức sống cao hơn mức sống trung bình so với người dân nơi cư trú.

Duy trì và phát triển phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”

Trong diễn văn tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh, trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, biết bao thế hệ người Việt Nam với tinh thần yêu nước, thương nòi, với ý chí kiên cường, bất khuất và lòng thủy chung, nhân hậu đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, hy sinh, cống hiến to lớn về sức người, sức của, không tiếc máu xương, sự sống của mình để bảo vệ nền độc lập của Tổ quốc và xây đắp giang sơn tươi đẹp cho muôn đời con cháu mai sau. Chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng luôn thể hiện lòng biết ơn vô hạn, tưởng nhớ các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sĩ và đồng chí, đồng bào đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập, tự do, thống nhất đất nước, vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, từ khi thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương, với trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị-xã hội và nhân dân thành phố đã tập trung thực hiện hiệu quả Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng;  thường xuyên chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, các Bà mẹ VNAH. Đồng thời, thành phố duy trì 100% xã, phường làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ; 100% gia đình chính sách của thành phố có nhà ở ổn định, có mức sống cao hơn mức sống trung bình của dân cư địa phương nơi cư trú theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố đã đề ra.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhiệt liệt biểu dương các cấp, các ngành, các tổ chức, đơn vị, cá nhân và toàn xã hội đã chung tay thực hiện có hiệu quả, thiết thực công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng; đồng thời bày tỏ sự trân trọng đến những tấm gương tiêu biểu, những đóng góp đầy ý nghĩa của các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng.

Thời gian tới, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị và toàn thành phố xác định công tác người có công với cách mạng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài của cả hệ thống chính trị. Trong đó, tập trung triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 19-7-2017 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với người có công với cách mạng”; đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa chăm sóc người có công với cách mạng; duy trì và phát triển phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” với các hình thức phong phú, thường xuyên, hiệu quả; động viên thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng nỗ lực phấn đấu vươn lên nhằm không ngừng nâng cao mức sống, tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Bên cạnh đó, tập trung thực hiện mục tiêu đến cuối năm 2019 cơ bản hoàn thành công tác sửa chữa nhà ở cho hộ người có công với cách mạng có nhà ở xuống cấp; nâng cấp mộ, nghĩa trang liệt sĩ theo đề án đã được thành phố phê duyệt, bảo đảm 100% mộ, nghĩa trang trên địa bàn thành phố khang trang, xanh - sạch - đẹp và được chăm sóc chu đáo.

Dịp này, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã trao tặng Bằng khen cho 35 tập thể và 27 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc hỗ trợ kinh phí, tham mưu UBND thành phố triển khai thực hiện kế hoạch hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho hộ người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố năm 2017. UBND thành phố trao tặng cho các hộ được hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở các quận, huyện năm 2017 mỗi hộ 1 chiếc ti-vi.

"Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng đã xả thân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chúng ta nguyện sống xứng đáng với những chiến công vĩ đại và sự hy sinh to lớn đó; cùng nhau chung sức, chung lòng xây dựng thành phố Đà Nẵng an lành, đáng sống, ngày càng giàu đẹp”

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ

QUỐC KHẢI

* Tối 26-7, tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố, Hội Cựu chiến binh (CCB) phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố tổ chức lễ đặt vòng hoa, thắp nến tri ân, dâng hương các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc. Đến dự lễ có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh.

Thay mặt những người lính từng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, Ủy viên Thường vụ Trung ương Hội CCB Việt Nam, Chủ tịch Hội CCB thành phố Huỳnh Minh Chức bày tỏ lòng biết ơn của Đảng, Nhà nước, lãnh đạo thành phố đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách ghi nhận công lao của những anh hùng, liệt sĩ…

Dịp này, UBND thành phố tặng bằng khen 8 tập thể và 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, các đối tượng chính sách của thành phố; tặng quà 7 gia đình chính sách, gia đình các CCB là thương binh tiêu biểu của thành phố.

T.S

* Chiều 26-7, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam tổ chức lễ tri ân và trao tặng 219 sổ tiết kiệm với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống tại thành phố Đà Nẵng. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh tham dự.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cảm ơn các cán bộ, nhân viên Ngân hàng Chính sách xã hội đã dành cho các Mẹ tại Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung sự biết ơn, lòng tri ân và những món quà ý nghĩa. Đà Nẵng có hơn 3.200 Mẹ được Đảng, Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng; trong đó có 219 Mẹ còn sống và đều được các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp nhận phụng dưỡng với mức bình quân hơn 1 triệu đồng/mẹ/tháng.

Được biết, thời gian qua, Công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam đã phát động toàn thể cán bộ, đoàn viên trong toàn hệ thống tự nguyện đóng góp để trao quà dịp 27-7 cho hơn 800 Bà mẹ Việt Nam anh hùng ở Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Nam, Đà Nẵng với tổng trị giá hơn 4,2 tỷ đồng.

PHƯƠNG TRÀ

* Chiều 26-7, UBND quận Thanh Khê phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam tổ chức gặp mặt, thăm hỏi sức khỏe 42 Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn quận và trao tặng 42 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 5 triệu đồng.

Được biết, dịp kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7), Quận ủy quận Thanh Khê và 10 phường trên địa bàn quận Thanh Khê thăm hỏi, tặng quà các gia đình liệt sĩ, bệnh binh, thương binh, người có công cách mạng; hoàn thành xây mới và sửa chữa 175 nhà thuộc diện chính sách, người có công (tăng 10 nhà so với dự kiến); tổ chức lễ kỷ niệm, đặt vòng hoa và dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Tượng đài Mẹ Dũng sĩ Thanh Khê, bia tưởng niệm chiến thắng Yên Khê, thắp nến tri ân tại bia liệt sĩ phường Thanh Khê Đông…

NGỌC HÀ

* Trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7), các cấp Hội Nông dân thành phố Đà Nẵng thực hiện nhiều chương trình đền ơn đáp nghĩa như: đóng góp kinh phí hỗ trợ gia đình ông Phan Chinh, nguyên Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hòa Vang - thân nhân gia đình chính sách xây dựng nhà mới. Hội Nông dân phường An Khê (quận Thanh Khê) trao tặng 11 sổ tiết kiệm tình nghĩa cho 11 gia đình chính sách. Hội Nông dân phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) dâng hương và tham quan di tích lịch sử hang Bà Đính trên núi Sơn Trà (di tích thời kháng chiến chống thực dân Pháp) - nơi Ban lãnh đạo kháng chiến khu Đông trú đóng và chỉ huy nhiều trận đánh Pháp năm 1947-1954. Các cấp Hội tổ chức gặp mặt, tặng quà cho cán bộ là con em gia đình chính sách; huy động hội viên đóng góp hơn 1.000 ngày công cải tạo và tu sửa các công trình nhà bia tưởng niệm, quét vôi mộ liệt sĩ; phát động phong trào trồng cây vườn tình nghĩa tặng các đối tượng chính sách với trên 1.000 loại cây ăn quả.

PHẠM VĂN TIẾN

* Tối 26-7, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khối Các cơ quan thành phố Đà Nẵng phối hợp với UBND xã Hòa Liên và Đoàn trường Đại học Duy Tân, Trung đoàn Bộ binh 971 (Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng) tổ chức viếng, dâng hoa, dâng hương và thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) - nơi yên nghỉ của 826 liệt sĩ. Dịp này, Đoàn khối Các cơ quan thành phố trao tặng 10 suất quà (mỗi suất trị giá 500.000 đồng) cho 10 hộ gia đình chính sách của xã Hòa Liên.

ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.