Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ: Đẩy mạnh phân cấp và giám sát trong quản lý đô thị

.

ĐNĐT - “Chúng ta không chấp nhận thành phố đang phát triển nhanh như Đà Nẵng nhưng các chủ trương quản lý quy hoạch không thực hiện nghiêm túc, thiếu chặt chẽ. Do vậy, vi phạm xảy ra trên địa bàn địa phương nào thì lãnh đạo địa phương đó liên đới chịu trách nhiệm. Cán bộ vi phạm phải bị xử lý nghiêm túc”.

Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khi tiếp thu, giải trình những nội dung trọng tâm của kỳ họp thừ 4 HĐND thành phố khóa IX, sáng 7-7.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ phát biểu. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ phát biểu. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Theo Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, trong thời gian qua, Đà Nẵng đạt những thành tựu lớn, hình ảnh thành phố được quảng bá rộng rãi và ngày càng hấp dẫn thông qua đánh giá của cộng đồng cũng như sự ngưỡng mộ, yêu quý của du khách.

Tuy nhiên, với tốc độ phát triển đô thị nhanh như Đà Nẵng, nhiều vấn đề dự báo chưa theo kịp, còn lúng túng, chưa giải quyết, nhiều vấn đề thực hiện chưa tốt, trong việc điều hành còn những bất cập.

Năng lực làm việc, tổ chức kiểm tra, giám sát, thực thi trách nhiệm với người dân còn yếu kém, thái độ cán bộ chưa tốt, còn nhũng nhiễu, tiêu cực, có thái độ vòi vĩnh ở một vài nơi.

Do vậy, cần kiện toàn bộ máy, tổ chức kỷ luật, kỷ cương để điều hành tốt hơn. Bởi người dân rất kỳ vọng vào hành động của chính quyền.

“Nhiều vấn đề nóng và kéo dài như ô nhiễm môi trường, tắc nghẽn giao thông, quá tải bệnh viện, thiếu các điểm đỗ xe công cộng, quy hoạch phát triển đô thị, an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm… Đội ngũ cán bộ phải làm sao để chủ trương 1, nghị quyết 1, nhưng phải làm gấp 10, 100 hoặc 200 mới mang lại hiệu quả”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nêu quan điểm.

Tiếp tục hoàn thiện quy hoạch thành phố

Về công tác quản lý đô thị, quy hoạch và quản lý quy hoạch, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, trong 20 năm qua, Đà Nẵng phát triển đô thị hóa nhanh, hơn 110.000 dân di dời, giải tỏa. Hàng chục ngàn đồ án quy hoạch được thông qua. Có đồ án quy hoạch do yêu cầu bức thiết phải làm trong 1 ngày, 1 đêm để phục vụ phát triển đô thị. Hiện nay, trình độ phát triển của Đà Nẵng cao hơn, hội nhập sâu hơn nên cũng cần có giải pháp điều hành và quản lý khác hơn.

“Nhà đầu tư mong dự án có tính thanh khoản cao hơn, giá bán tốt hơn. Nhưng thành phố lại đặt ra yêu cầu quản lý chặt chẽ hơn. Quan trọng nhất là tạo ra sự công khai, minh bạch trong xử lý từng vụ việc. Thành phố cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy hoạch tổng thể và quy hoạch phân khu”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh. 

Về tình trạng xây dựng trái phép, theo người đứng đầu UBND thành phố, nhìn chung số lượng vi phạm hiện nay giảm nhiều so với trước, nhất là trong khu dân cư có chủ trương quy hoạch, giải tỏa, triển khai dự án mới.

Tuy nhiên, việc triển khai xây dựng các công trình lớn của doanh nghiệp đang gia tăng, nhất là các công trình dịch vụ, trung tâm thương mại, khách sạn và nhà ở cao tầng. Các chủ đầu tư nôn nóng, muốn hoàn thành sớm công trình, dự án nên xảy ra vi phạm.

“Chúng ta không chấp nhận một thành phố đang phát triển nhanh như Đà Nẵng nhưng các chủ trương quản lý quy hoạch không thực hiện nghiêm túc, thiếu chặt chẽ. Do vậy, bất cứ vi phạm xảy ra trên địa bàn địa phương nào thì lãnh đạo địa phương đó liên đới chịu trách nhiệm. Cán bộ vi phạm phải bị xử lý nghiêm túc. Cần đẩy mạnh việc phân cấp và giám sát trên lĩnh vực này. Việc xây dựng phải tuân thủ theo đúng giấy phép, sai phải chịu trách nhiệm”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết chất lượng các công trình đầu tư công có cải thiện nhưng vẫn còn nhiều vấn đề, vì vậy yêu cầu các cơ quan chức năng, tư vấn, thanh tra, kiểm tra tăng cường quản lý để bảo đảm chất lượng.

Về quy hoạch bán đảo Sơn Trà, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, quan điểm chính chính của Đảng bộ, quyền thành phố là tiếp tục nghiên cứu thực hiện phù hợp theo tinh thần Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về xây dựng và phát triển Đà Nẵng, trong đó bảo tồn và phát huy các giá trị quý giá của Sơn Trà.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, chính quyền thành phố rất có trách nhiệm xử lý các vấn đề liên quan đến bán đảo Sơn Trà. Làm thế nào để phát triển bán đảo Sơn Trà theo hướng bền vững và không chạm đến ngưỡng gây ra sự suy thoái của bán đảo Sơn Trà.

"Hiện nay, thành phố tiếp tục rà soát để xem xét dự án nào thu hồi, quy mô xây dựng, số buồng phòng… để đến 30-8 sẽ báo cáo Chính phủ theo đúng quy định", Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nói.

VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.