Chuyển biến trong xây dựng Đảng ở doanh nghiệp ngoài Nhà nước

.

Từ năm 2010 đến nay, số doanh nghiệp (DN) hoạt động trên địa bàn quận Hải Châu tăng nhanh, tạo điều kiện thuận lợi để công tác phát triển Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN) theo Kết luận 80-KL/TW ngày 29-7-2010 của Ban Bí thư chuyển biến tích cực.

Việc thành lập Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu và Chi hội 13 phường giúp cấp ủy địa phương thuận lợi trong vận động thành lập tổ chức Đảng. Trong ảnh: Ra mắt Chi hội Doanh nghiệp phường Thuận Phước.
Việc thành lập Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu và Chi hội 13 phường giúp cấp ủy địa phương thuận lợi trong vận động thành lập tổ chức Đảng. Trong ảnh: Ra mắt Chi hội Doanh nghiệp phường Thuận Phước.

Đến cuối năm 2016, toàn quận Hải Châu có 6.640 DN đang hoạt động; trong đó, có 6.442 DNNKVNN, bao gồm 30 DN có vốn đầu tư nước ngoài. Theo Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh, các DNNKVNN trên địa bàn quận đa dạng về quy mô, hình thức tổ chức, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, trình độ quản lý tiến bộ và chuyên nghiệp hơn. Sự phát triển của các DN đã góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, giảm nghèo trên địa bàn quận và thành phố.

Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Hải Châu Nguyễn Công Tiến cho biết, đến cuối năm 2016, bằng sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và đoàn thể, toàn quận Hải Châu có tổng số 14 chi bộ tại DNNKVNN, với 121 đảng viên. Trong đó, có 5 chi bộ cơ sở với 54 đảng viên và 9 chi bộ trực thuộc Đảng ủy các phường với 67 đảng viên; có 3 chi bộ là công ty TNHH, 10 chi bộ là công ty cổ phần, 1 chi bộ là DN tư nhân. Theo ông Nguyễn Công Tiến, phần lớn các tổ chức Đảng trong các DNNKVNN phát huy được vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở. Hằng năm, các cấp ủy Đảng trong DNNKVNN xây dựng, bổ sung quy chế làm việc, xác định rõ mối quan hệ, phối hợp giữa cấp ủy Đảng với Hội đồng quản trị, ban giám đốc DN và các tổ chức đoàn thể trong Đà Nẵng. “Một số cấp ủy đã đổi mới nội dung lãnh đạo đảng viên, người lao động; tuyên truyền, vận động chủ DN chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về sản xuất, kinh doanh, phát triển DN. Bên cạnh đó, các tổ chức cơ sở Đảng trong DNNVKNN phát huy được vai trò trong lãnh đạo công tác tư tưởng, tổ chức cán bộ, xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng tổ chức đảng, từng bước ổn định tổ chức và hoạt động theo đúng quy định của Điều lệ Đảng”, ông Nguyễn Công Tiến thông tin thêm.

Theo đánh giá, mặc dù số tổ chức Đảng trong các DNNKVNN tăng cao so với một số địa phương khác nhưng vẫn chưa tương xứng so với tổng số DNNKVNN đang hoạt động trên địa bàn quận Hải Châu. Chưa kể, một số tổ chức Đảng có chủ DN không phải là đảng viên hoặc không có cán bộ chuyên trách nên cấp ủy còn lúng túng về nghiệp vụ công tác Đảng, công tác quản lý và phân công nhiệm vụ cho đảng viên; vai trò, vị trí của cấp ủy tại tổ chức Đảng này cũng có phần hạn chế do phụ thuộc vào ý thức chính trị của chủ DN. Trong khi đó, công tác tạo nguồn, phát triển Đảng trong DNNKVNN tuy có nhiều cố gắng nhưng kết quả chưa cao, có cấp ủy còn thụ động, chưa thật sự sâu sát và quyết tâm trong công tác tạo nguồn, phát triển Đảng. Trước thực tế đó, theo Phó Bí thư Quận ủy Hải Châu Kiều Văn Toàn, để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Kết luận 80-KL/TW của Ban Bí thư, thời gian đến, Quận ủy giao Ban Tổ chức tham mưu xây dựng kế hoạch và phương án sắp xếp, kiện toàn lại mô hình quản lý phù hợp với tổ chức Đảng trong DNNKVNN; đồng thời hướng dẫn các Đảng ủy phường lãnh đạo tổ chức Đảng trong DNNKVNN tổ chức đại hội cấp chi bộ nhiệm kỳ 2017-2020 đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng. Trong năm 2017, Ban Tổ chức phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng cho các tổ chức Đảng trong DNNKVNN.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức Quận ủy tiếp tục rà soát số đảng viên đang làm việc tại các DN, những đảng viên làm việc theo hợp đồng lao động từ một năm trở lên để chuyển sinh hoạt Đảng về tổ chức Đảng tại DN hoặc chuyển sinh hoạt Đảng đến tổ chức Đảng phù hợp. Quận ủy Hải Châu cũng giao Đảng ủy 13 phường chỉ đạo UBND phối hợp với Chi hội Doanh nghiệp phường xây dựng kế hoạch khảo sát các DNNKVNN trên địa bàn để vận động các DN đủ điều kiện thành lập tổ chức Đảng. Mỗi phường khảo sát ít nhất 5 DN/năm bảo đảm chất lượng, xây dựng chỉ tiêu về nguồn phát triển đảng viên, phấn đấu kết nạp từ 2 đến 3 đảng viên trong DNNKVNN.

Bài và ảnh: Việt Dũng

;
.
.
.
.
.