Đối thoại để giải quyết bức xúc của dân

.

Thời gian qua, nhờ thực hiện tốt quy chế đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân, quận Liên Chiểu đã giải quyết cơ bản, kịp thời các nội dung phản ánh, kiến nghị của nhân dân, qua đó tạo sự đồng thuận cao giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân.

Nhờ đối thoại trực tiếp, người dân hai bên đường Nguyễn Như Hạnh đã đồng thuận cao với chủ trương mở rộng đường theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.
Nhờ đối thoại trực tiếp, người dân hai bên đường Nguyễn Như Hạnh đã đồng thuận cao với chủ trương mở rộng đường theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Ông Hà Thúc Liêu, Trưởng ban Dân vận Quận ủy Liên Chiểu cho biết, từ năm 2014 đến nay, toàn quận đã tổ chức gần 300 cuộc đối thoại trực tiếp giữa bí thư cấp ủy, chủ tịch, phó chủ tịch UBND và lãnh đạo các cấp với hàng nghìn lượt cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Trong đó, cấp quận có gần 100 hội nghị và cấp phường gần 200 hội nghị. Mỗi hội nghị tổ chức từ 2-3 giờ đồng hồ với khoảng từ 100-150 người tham gia, tập trung đề cập nhiều vấn đề bức xúc trong cuộc sống của người dân như: giải quyết việc làm, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải phóng mặt bằng, tái định cư, ô nhiễm môi trường và các chính sách xã hội...

Trong quá trình đối thoại, lãnh đạo các cấp đã trực tiếp tuyên truyền, vận động, giải thích cho nhân dân về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

“Bí thư cấp ủy gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân đã góp phần mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác tư tưởng của Đảng, là cầu nối quan trọng và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân. Cán bộ lãnh đạo ngày càng gần dân, sát dân, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân với thái độ cầu thị; từ đó, giải đáp kịp thời, phát hiện vướng mắc, hoàn thiện ban hành chính sách mới phù hợp với nguyện vọng, lợi ích nhân dân”, ông Hà Thúc Liêu khẳng định.

Mặc dù mới khoảng hơn 70% vụ việc được giải quyết thông qua đối thoại nhưng đã đem lại niềm tin trong nhân dân. Đặc biệt, một số vụ việc kéo dài nhiều năm được xem xét giải quyết thấu đáo, được nhân dân đồng tình như hỗ trợ chính sách chuyển đổi ngành nghề, bảo hiểm xã hội và nước sạch đối với 977 hộ dân tại bãi rác Khánh Sơn; hỗ trợ dụng cụ, phương tiện sản xuất, vốn sinh kế cho các hộ đặc biệt nghèo nhóm 1, 2; bồi thường 100% giá trị tài sản cho các hộ dân tại thôn Hòa Vân chuyển đến nơi ở mới; giải quyết và hỗ trợ chuyển hướng sản xuất cho các hộ dân bị ảnh hưởng của các dự án và nằm trong các dự án treo.

Có thể thấy, thành công lớn nhất trong công tác đối thoại là giải quyết những bức xức của người dân liên quan đến giải tỏa đền bù. Gần 19.000 hộ dân phải giải tỏa di dời nhưng hầu hết các hộ dân đều đồng tình, ủng hộ chủ trương của quận và thành phố. Đặc biệt, đối với các công trình lớn như cầu vượt ngã ba Huế, trục 1 Tây Bắc, quận đã vận động gần 800 hộ dân đồng thuận chủ trương để hoàn thành đúng tiến độ, không để xảy ra trường hợp phải cưỡng chế. Bên cạnh đó, quận còn thực hiện đối thoại trực tiếp với người dân về các công trình xây dựng theo chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” như tuyến đường Phạm Như Xương, Tô Hiệu, Nguyễn Như Hạnh, Nam Cao.

Ông Lê Thế Nhân, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho biết, cùng với việc đối thoại thông qua các kỳ họp HĐND phường, UBND phường còn tham gia với Hội đồng giải phóng mặt bằng của quận để lắng nghe ý kiến của người dân liên quan đến các dự án lớn. Vào thứ năm hằng tuần, lãnh đạo phường tổ chức gặp gỡ trực tiếp người dân để giải quyết những vướng mắc liên quan đến tranh chấp đất đai, vệ sinh môi trường, trật tự đô thị...

“Hiện trên địa bàn phường có hơn 20 dự án, trong đó đa số do thành phố làm chủ đầu tư. Nhờ đối thoại trực tiếp, những vướng mắc của người dân đến với lãnh đạo phường nhanh hơn đơn thư và được giải quyết kịp thời; qua đó, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong việc thực hiện một số công trình theo chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” như đường Tô Hiệu, Nguyễn Như Hạnh”, ông Nhân nhấn mạnh.  

Ngoài việc tiếp xúc, đối thoại theo định kỳ, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu còn tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc, đối thoại với cán bộ, đảng viên và nhân dân ở những địa bàn có vấn đề nổi cộm. Trên cơ sở đó, nắm bắt thêm nhiều thông tin để cùng Ban Thường vụ Quận ủy có những chủ trương chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục và xử lý ngay những vấn đề nóng nhằm ổn định tình hình.

Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành thành phố, Ban Thường vụ Quận ủy chủ động tổ chức mời các đơn vị liên quan họp để thống nhất quan điểm và biện pháp giải quyết.

“Do chuẩn bị chu đáo nội dung các cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp và điều hành đúng trọng tâm những vấn đề người dân quan tâm nên các ý kiến của nhân dân cơ bản được các cấp, ngành của quận giải quyết kịp thời. Qua đó, khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan, các cấp trong giải quyết những vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh, góp phần củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy và chính quyền”, ông Hà Thúc Liêu khẳng định.

Bài và ảnh: ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.