Hành động vì sức khỏe cộng đồng

.

Với những việc làm tưởng chừng bình thường, đơn giản như đến chuyện trò hoặc phát tạp dề, các cấp Hội Phụ nữ quận Hải Châu từng bước thay đổi nhận thức của hội viên và các hộ kinh doanh mặt hàng ăn uống về bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hải Châu thực hiện công tác giám sát, nhắc nhở hội viên buôn bán bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tại chợ Mới (đường Hoàng Diệu).
Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hải Châu thực hiện công tác giám sát, nhắc nhở hội viên buôn bán bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tại chợ Mới (đường Hoàng Diệu).

Hình ảnh cán bộ phụ nữ từ cấp quận đến cơ sở đi giám sát, nhắc nhở hội viên thực hiện việc buôn bán bảo đảm ATVSTP không còn xa lạ với các hộ kinh doanh trên địa bàn quận Hải Châu. Chị Phạm Thị Tự, Chi hội trưởng Chi hội 32, phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu chia sẻ, với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, các chị thường xuyên ghé các hàng quán ăn uống để chuyện trò, nhắc nhở chủ hộ buôn bán giữ vệ sinh chung, hàng quán cách xa cống rãnh. Đến nay, các chủ quán đã bắt đầu ý thức việc dùng tạp dề, bài trí thức ăn đẹp mắt, hợp vệ sinh và nhắc khách bỏ giấy vào sọt...

Việc giám sát ATVSTP cũng được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận phối hợp với Ban Quản lý các chợ thực hiện nghiêm túc. Tại chợ Mới (đường Hoàng Diệu) có hơn 500 hội viên phụ nữ buôn bán, kinh doanh với nhiều ngành hàng khác nhau, mỗi ngành hàng đều có tổ trưởng, tổ phó. Đây là lực lượng thúc đẩy thực hiện ATVSTP, mỗi ngành hàng tự thiết kế đồng phục (tạp dề, mũ) hưởng ứng chương trình “Thành phố 4 an”. Các chị thực hiện đầy đủ quy định ATVSTP, lấy hàng có nguồn gốc xuất xứ, nói không với chất cấm, hàn the... “Tôi buôn bán mặt hàng thịt gà đã hơn 20 năm tại chợ này. Tôi chọn những đại lý có tiếng, giấy tờ rõ ràng, có chứng thực của thú y thành phố. Được sự tuyên truyền của Ban quản lý chợ, Hội Phụ nữ, chúng tôi càng ý thức hơn về vấn đề ATVSTP vì sức khỏe cộng đồng. Tôi hy vọng, cơ quan chức năng siết chặt hơn các khâu kiểm dịch, quản lý tốt thực phẩm từ gốc để những hộ kinh doanh chân chính được cộng đồng ủng hộ”, chị Lê Thị Lá, một tiểu thương cho biết.

Theo bà Hồ Thị Huệ, Chủ tịch Hội LHPN quận Hải Châu, để người dân, nhất là hội viên phụ nữ trên địa bàn quận hưởng ứng chương trình “Thành phố 4 an”, Hội đã chọn chủ đề “Phụ nữ Hải Châu hành động vì sức khỏe cộng đồng” là chương trình thi đua thực hiện nhiệm vụ công tác Hội năm 2017. Ngay từ quý 1, Quận Hội phát động chương trình thi đua đến các cấp Hội. Bước đầu tiên là khảo sát số lượng cán bộ, hội viên kinh doanh các sản phẩm liên quan đến ATVSTP. Từ đó, Hội LHPN quận tổ chức 4 lớp tập huấn kiến thức ATVSTP cho 15 cơ sở Hội; 13 lớp/13 phường Hội cho 1.153 hộ buôn bán, sản xuất, kinh doanh thức ăn đường phố, phát 3.292 tờ rơi 10 nguyên tắc chế biến thực phẩm an toàn; phối hợp với Phòng Kinh tế quận cấp giấy chứng nhận cho các hộ kinh doanh về bồi dưỡng ATVSTP theo quy định... Cán bộ nòng cốt của Hội cũng được tập huấn công tác giám sát ATVSTP. Hội LHPN quận còn khảo sát và tặng tạp dề cho một số quán ăn, triển khai tuyên truyền, dán lô-gô Hội và cam kết thực hiện ATVSTP tại các quán với khẩu hiệu “Vì sức khỏe cộng đồng”. Quận Hội còn phối hợp Mặt trận giám sát ATVSTP đối với 43 hộ kinh doanh ăn uống; tham gia giám sát chợ Mới Hòa Thuận. Cơ sở Hội và các chi Hội tham gia giám sát 165 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; 270 cuộc giám sát cộng đồng; phối hợp giám sát 3 chợ Hoành Sơn, Nại Hiên, Cây Me và 6 trường tiểu học và mầm non.

“Hải Châu là quận trung tâm thành phố, số hộ kinh doanh thực phẩm, thức ăn đường phố, giải khát khá đông. Riêng khảo sát ban đầu, toàn quận có 1.153 hộ cán bộ, hội viên phụ nữ kinh doanh ngành hàng liên quan đến ATVSTP. Vì thế, Hội LHPN quận chọn vấn đề về sức khỏe cộng đồng làm chương trình thi đua năm 2017 cũng là cách để mỗi hội viên thấy được vai trò, trách nhiệm đối với phong trào Hội nói chung và với cộng đồng nói riêng”, bà Hồ Thị Huệ chia sẻ.

Bài và ảnh: HÀ THU

;
.
.
.
.
.