Nâng cao đời sống gia đình chính sách

.

Các Mẹ Việt Nam anh hùng được chăm sóc chu đáo, hàng trăm hộ gia đình chính sách khó khăn được hỗ trợ vốn… là những hoạt động nổi bật quận Liên Chiểu đã và đang triển khai thời gian qua.

Công tác chăm sóc gia đình chính sách luôn được quận Liên Chiểu chú trọng thực hiện.
Công tác chăm sóc gia đình chính sách luôn được quận Liên Chiểu chú trọng thực hiện.

Niềm vui đến với ông Huỳnh Hai (trú tổ 60, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) khi mới đây địa phương thông báo UBND thành phố quyết định trợ cấp gia đình ông hơn 1,4 triệu đồng/tháng. Ông Hai năm nay ngoài 50 tuổi, là con liệt sĩ. Ông bị bệnh tâm thần nên không thể lao động kiếm sống. Vợ bỏ đi để lại cho ông 3 người con đang tuổi ăn học. Một mình ông xoay xở giữa muôn vàn túng thiếu, nguy cơ các con bỏ học rất cao. Trước đó, thông qua đề xuất của phường Hòa Hiệp Nam, Phòng LĐ-TB&XH quận Liên Chiểu vận động, hỗ trợ gia đình ông Hai 18 triệu đồng, bao gồm khoản trợ cấp khó khăn đột xuất và 3 suất học bổng cho các con ông tiếp tục đến trường.

Ông Hai là 1 trong số 17 gia đình chính sách còn lại trên địa bàn quận Liên Chiểu được các ban, ngành, địa phương hỗ trợ thoát nghèo trong năm nay. Trong 2 năm 2016-2017, Phòng LĐ-TB&XH quận khảo sát, đánh giá 124 hộ gia đình chính sách nghèo để phân loại theo từng nhóm, từ đó lên phương án hỗ trợ. Với tổng nguồn hỗ trợ gần 400 triệu đồng, nhiều gia đình được trao “cần câu” kịp thời để mở rộng kinh doanh, buôn bán ổn định cuộc sống. Đến nay, 90% số hộ gia đình chính sách thoát nghèo bền vững.

Trong khi đó, bà Vũ Thị Viễn (trú tổ 107, phường Hòa Minh) không chỉ được giúp 20 triệu đồng sửa chữa nhà mà xét thấy hoàn cảnh của bà khó khăn, địa phương tiếp tục vận động, hỗ trợ thêm 3 triệu đồng để bà mở quán tạp hóa ngay trước nhà. Đây là 1 trong 33 gia đình chính sách được hỗ trợ vốn sinh kế vươn lên thoát nghèo của quận Liên Chiểu với trên 120 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng phòng LĐ-TB&XH quận Liên Chiểu cho biết, hiện có 172 nhà ở của gia đình chính sách cần được hỗ trợ xây mới, sửa chữa với tổng kinh phí dự kiến trên 5,7 tỷ đồng. Với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự chung tay của nhiều đơn vị, tổ chức, đến nay, địa phương hoàn thành 125 nhà, trong đó 96 nhà sửa chữa và 29 nhà xây mới. “Địa phương đang tiếp tục thực hiện nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa như tổ chức đưa 70 đối tượng chính sách tiêu biểu nghỉ dưỡng kết hợp tham quan. Ngoài các phần quà từ Trung ương và thành phố, dịp này, quận tổ chức tặng 2.500 suất quà cho đối tượng chính sách, mỗi suất trị giá 200.000 đồng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng dành một phần kinh phí nhất định để thăm, tặng quà 100 gia đình chính sách thường xuyên đau ốm, bị bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí khoảng 100 triệu đồng”, bà Thanh cho biết.

Theo ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, UBND quận Liên Chiểu tiếp tục vận động các cấp, ngành, Mặt trận, các hội đoàn thể và tầng lớp nhân dân tiếp tục chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công cách mạng và thân nhân của họ thông qua những hoạt động thiết thực, cụ thể với mục tiêu “tất cả gia đình chính sách có mức sống cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú”. Địa phương cũng tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc của gia đình chính sách tại địa phương như hỗ trợ cải thiện nhà ở, trợ cấp khó khăn đột xuất, tôn tạo nâng cấp mộ, nghĩa trang liệt sĩ, chi trả kinh phí trợ cấp một lần cho 92 người có thành tích tham gia kháng chiến…

Bài và ảnh: PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.