Ngư dân trẻ đóng góp cho ngành thủy sản

.

Hội Nông dân Việt Nam vừa công bố danh sách 63 nông dân trẻ tiêu biểu toàn quốc; trong đó, ngư dân Lê Văn Sang (33 tuổi, trú phường Thuận Phước, quận Hải Châu) đại diện hơn 42.000 hội viên nông dân Đà Nẵng có tên trong danh sách “vàng” này.

Ngư dân Lê Văn Sang là một trong 63 nông dân trẻ tiêu biểu toàn quốc.
Ngư dân Lê Văn Sang là một trong 63 nông dân trẻ tiêu biểu toàn quốc.

Vốn học nghề du lịch, song anh Lê Văn Sang bén duyên nghề biển sau những tháng ngày anh nghỉ hè rồi đi biển cùng cha cách đây gần 10 năm. Cũng như cha mình, Sang không chọn đánh bắt mà làm dịch vụ hậu cần nghề cá. Đến nay, anh sở hữu nhiều con tàu dịch vụ hậu cần lớn, trong đó có tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ.

Để đạt danh hiệu “Nông dân tiêu biểu toàn quốc năm 2017”, anh Lê Văn Sang đã có những đóng góp tích cực cho ngành thủy sản thành phố Đà Nẵng. Năm 2016, sự cố môi trường của Formosa làm hải sản chết dọc biển miền Trung, trong đó Đà Nẵng cũng bị ảnh hưởng, ngư dân đánh cá về không tiêu thụ được. Đồng hành với thành phố để tiêu thụ hải sản cho ngư dân, Lê Văn Sang tham gia hỗ trợ tích cực trong việc thu mua, cung cấp hải sản sạch ra thị trường, qua đó dần dần người dân tiêu thụ hải sản trở lại, ngư dân cũng bớt khó khăn, tiếp tục ra khơi khai thác. Hiện nay, anh Sang triển khai các công đoạn để tham gia cung cấp chuỗi thực phẩm sạch cho thành phố.

Ngoài việc đồng hành với thành phố trong những lúc ngư dân gặp khó khăn, từ năm 2016 đến nay, những con tàu hậu cần của anh Sang ra khơi liên tục để cung cấp nhiên liệu, lương thực, đá, nước uống cùng thuốc men, đồng thời thu mua hải sản cho ngư dân để họ nối dài những chuyến biển. Bình quân mỗi tháng tàu dịch vụ hậu cần của anh Sang cung cấp hàng nghìn lít dầu, hàng nghìn cây đá và nhiều lương thực, thực phẩm cho ngư dân các tỉnh miền Trung, đồng thời thu mua và chở về đất liền hàng chục tấn hải sản các loại để tiêu thụ tại các đại lý trên cả nước. Đặc biệt, anh Sang đã xuất khẩu qua thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc với cá cấp đông. Hiện nay, chàng trai trẻ Lê Văn Sang xúc tiến ký hợp đồng với một doanh nghiệp Hàn Quốc để xuất khẩu cá tươi qua xứ sở kim chi…

Anh Lê Văn Sang cho biết, trong tương lai, anh sẽ xây dựng một đội tàu hậu cần và khai thác chuyên nghiệp, cung cấp lương thực, thực phẩm, nhiên liệu và thu mua hải sản cho ngư dân miền Trung để giúp họ yên tâm bám biển sản xuất dài ngày đạt hiệu quả cao nhất. “Ngư dân thường xuyên hiện diện trên biển sẽ là “cột mốc sống” để giữ chủ quyền vùng biển và các ngư trường truyền thống của Việt Nam…”, anh Sang nói.

Ông Nguyễn Kim Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thành phố cho biết, việc đại diện hơn 42.000 hội viên Hội Nông dân được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh là một vinh dự lớn. “Ngư dân trẻ Lê Văn Sang đã có những đóng góp xuất sắc trong ngành dịch vụ thủy sản Đà Nẵng; đồng thời có những đóng góp tích cực cho thành phố. Thời gian đến, chúng tôi mong muốn Lê Văn Sang nỗ lực hơn nữa để đưa thương hiệu ngành thủy sản Đà Nẵng không chỉ vươn trên toàn quốc mà còn ra quốc tế”, ông Dũng nói.

Bài và ảnh: HOÀNG SA

;
.
.
.
.
.