Tháng Bảy về nguồn

.

Quận Cẩm Lệ có hàng ngàn liệt sĩ, thương binh. Con số này đồng nghĩa với hàng ngàn người mẹ, người vợ và gia đình phải gánh chịu nỗi đau mất mát do hậu quả chiến tranh để lại. Với tấm lòng tri ân sâu sắc, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Cẩm Lệ đã thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.

Lãnh đạo phường Khuê Trung tặng quà cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn quận Cẩm Lệ.
Lãnh đạo phường Khuê Trung tặng quà cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn quận Cẩm Lệ.

Cụ thể, quận Cẩm Lệ đã bảo đảm các chế độ chính sách theo quy định của Pháp lệnh ưu đãi Người có công cách mạng với phương châm “đúng, đủ, chu đáo và kịp thời”. Các chế độ, tiêu chuẩn, chính sách được công khai trên nhiều kênh để mọi tầng lớp nhân dân và đối tượng chính sách dễ dàng nắm bắt thông tin.

Với mục tiêu “tất cả gia đình chính sách có mức sống cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú”, quận Cẩm Lệ đã tích cực thực hiện việc hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho gia đình có công cách mạng. Trong năm 2017, toàn quận hỗ trợ, sửa chữa và xây mới 67 nhà ở cho gia đình chính sách với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng. Nguồn kinh phí này được vận động từ Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, các cá nhân, tổ chức, mạnh thường quân và nguồn kinh phí của quận. Bên cạnh đó, UBND quận, các phường, hội, đoàn thể, các đơn vị trên địa bàn tặng 30 tủ thờ, lư hương và nhiều đồ dùng sinh hoạt cho gia đình chính sách. Các hội, đoàn thể cũng phát động phong trào trao sổ tiết kiệm, tặng dụng cụ sinh hoạt hằng ngày như ti-vi, bàn ghế cho các gia đình có công cách mạng có hoàn cảnh khó khăn. Các chương trình giải quyết việc làm, vốn vay ưu đãi phát triển kinh tế, chăm sóc sức khỏe được thực hiện tốt; qua đó nâng cao mức sống của các đối tượng gia đình chính sách cả về vật chất lẫn tinh thần. Đặc biệt, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên từ quận đến cơ sở duy trì việc thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ hằng tháng. Anh Lê Công Hùng, Bí thư Quận Đoàn Cẩm Lệ cho biết: Việc làm này mang ý nghĩa vô cùng to lớn trong việc giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Mỗi ngọn nến được thắp lên như một lời nhắn nhủ thế hệ trẻ phải biết trân trọng quá khứ hào hùng của dân tộc. Mỗi giây phút hòa bình hôm nay là sự đánh đổi bằng máu xương của thế hệ đi trước, vì thế, tuổi trẻ càng phải phấn đấu học tập, rèn luyện để gìn giữ hòa bình, xây dựng quê hương giàu đẹp.

Mỗi năm, cứ đến Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7), nhiều đơn vị, doanh nghiệp, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn quận lại đến tận nhà gia đình chính sách trao những món quà ý nghĩa, giúp thân nhân liệt sĩ, thương binh vơi đi nỗi mất mát, đau thương. Đặc biệt, công tác phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được nhiều cơ quan, đơn vị ủng hộ. Đến nay, tất cả các Mẹ đều được nhận phụng dưỡng tới cuối đời. Những ngày qua, ngôi nhà của các Mẹ luôn ấm cúng bởi sự lui tới hỏi thăm, chia sẻ của nhiều tổ chức, cá nhân. Lãnh đạo quận Cẩm Lệ còn tổ chức thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn; thăm Trung tâm Phụng dưỡng người có công thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam; thăm các thương binh, con liệt sĩ nguyên là cán bộ lãnh đạo quận Cẩm Lệ và huyện Hòa vang qua các thời kỳ; gặp mặt thương binh, con liệt sĩ, con thương binh đang công tác tại quận; thăm huyện Hòa Vang; thăm xã Điện Tiến (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).

THÁI HỒNG HẠNH

;
.
.
.
.
.