Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc làm rõ chất lượng tàu cá đóng theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP, ngày 7/7/2014. Thủ tướng giao Bộ Công an điều tra, Bộ Nông nghiệp cùng phối hợp làm rõ việc này.
Những con tàu vỏ thép vừa đóng xong đã nhanh chóng gỉ sét, xuống cấp, máy tàu nhiều khả năng bị đánh tráo, dùng hàng lởm. |
Về vụ việc tàu cá đóng mới theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 7/7/2014 của Chính phủ tại một số địa phương không đảm bảo chất lượng để hoạt động thủy sản được báo chí, dư luận phản ánh trong thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng điều tra, làm rõ vụ việc đóng tàu kém chất lượng ở Bình Định và một số địa phương.
Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an thực hiện nhiệm vụ trên.
Cụ thể, đầu tháng 6 vừa qua, sau khi có ý kiến phản ánh của nhiều chủ tàu, ngư dân, UBND tỉnh Bình Định đã thành lập tổ thẩm định đánh giá chất lượng của 18 tàu vỏ thép bị trục trặc trên địa bàn. Tổ thẩm định đã kiểm tra thực tế 12 tàu, lấy mẫu thép để kiểm định chất lượng, giám định vỏ tàu, máy tàu và trang thiết bị…
Kết quả sơ bộ mà tổ thẩm định ghi nhận là vỏ tàu bị gỉ sét, chất lượng thép không đúng theo hợp đồng (thay thế thép Hàn/Nhật bằng thép Trung Quốc), chất lượng và quy trình sơn không đảm bảo, máy tàu hư hỏng đã sửa chữa và không đồng bộ, trang thiết bị hàng hải và khai thác bị hư hỏng, không đồng bộ…
Tại tỉnh Phú Yên cũng có 3 tàu vỏ thép vừa bàn giao cho ngư dân trong năm 2016 cũng bị hư hỏng. Một ngư dân nhận tàu tháng 9/2016, mới đi 3 chuyến biển đầu tiên thì tàu đều bị trục trặc phải vào bờ sớm, chịu thua lỗ, đến chuyến biển thứ 4 thì lại đứt cần cẩu khiến chủ tàu gặp nạn, hỏng cả mắt.
Đơn vị cung cấp đầu máy của Nhật Bản cho tàu tại thị trường Việt Nam cùng một đơn vị kỹ thuật người nước ngoài mới đây cũng tiến hành kiểm tra 9 tàu cá vỏ thép có lắp máy Mitsubishi và xác định, chỉ có 1 tàu lắp đúng máy thủy do đơn vị này cung cấp, 8 tàu còn lại lắp máy không phải hàng chính hãng 100% và không phải do đơn vị này cung cấp.
Điều đáng nói, nếu trước đây, ngư dân liên tiếp khiếu kiện, báo cáo về tình hình tàu vỏ thép bị hư hỏng thì gần đây, khi thông tin được phản ánh rộng rãi, các cơ quan chức năng lập đoàn kiểm tra, thẩm định thì ngư dân xin rút đơn, không kiện nữa. Nghi vấn về hiện tượng mua chuộc, “đi đêm” đã được đặt ra.
Phía Văn phòng Chính phủ thông báo thời hạn dành cho Bộ Công an điều tra và báo cáo kết quả cụ thể trong tháng 8/2017.
Theo Dân trí