Thực hiện đề án giảm nghèo

Kết nối những tấm lòng

.

Từ sự kết nối với các tổ chức từ thiện, Trung tâm Cung cấp dịch vụ Công tác xã hội thuộc Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng (gọi tắt là Trung tâm) đã hỗ trợ nhiều người khó khăn, bất hạnh vươn lên trong cuộc sống.

Hỗ trợ tiền sửa chữa nhà cho người nghèo ở huyện Hòa Vang.
Hỗ trợ tiền sửa chữa nhà cho người nghèo ở huyện Hòa Vang.

Chồng qua đời vì bệnh ung thư, chị N.T.T.E. (38 tuổi, ở phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) một mình gồng gánh nuôi 3 đứa con nhỏ. Chị T. làm nghề cắt tóc, gội đầu với thu nhập khoảng 70.000 đồng/ngày nên cuộc sống rất chật vật. “Các dụng cụ phục vụ hành nghề của tôi đã cũ, hư hỏng và chắp vá nên không thể tính phí cao như những quán tân tiến mới mở gần đó”, chị E. chia sẻ.

Sau khi thu thập thông tin về gia đình chị, cán bộ Trung tâm đã kết nối với dự án Holt giúp chị E. hơn 5 triệu đồng làm vốn mua sắm thêm một số dụng cụ và sửa sang quán. Nhờ vậy, khách đến quán của chị E. đông hơn trước, thu nhập của chị nhiều hôm hơn 200.000 đồng/ngày.

Ông Nguyễn Văn T. (45 tuổi, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) lại là một trường hợp khác. Ông T. vốn là bộ đội xuất ngũ bị bệnh tâm thần nhẹ, công việc phụ hồ bữa được, bữa không. Căn nhà cấp 4 xuống cấp nhưng gia đình ông không có khả năng sửa chữa. Sau đó, địa phương đã giới thiệu ông T. với Trung tâm và ông được hỗ trợ 20 triệu đồng sửa nhà. “Nhà cửa khang trang như thế này là nhờ các cán bộ ở Trung tâm giúp đỡ. Có nhà ổn định, tôi bớt lo hơn”, ông T. bộc bạch.

Bà Trương Thị Như Hoa, Giám đốc Trung tâm  cho biết, trong thời gian qua, đơn vị đã tư vấn, kết nối với tổ chức Holt hỗ trợ 185 trường hợp (130 trường hợp thuộc chương trình Phục hồi-Bảo toàn gia đình, 64 trường hợp gửi trẻ mầm non, 23 trường hợp bà mẹ đơn thân) và hỗ trợ hằng tháng để cải thiện dinh dưỡng, chăm sóc cho gần 20 trẻ tại Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố; hỗ trợ chi phí cho 7 trẻ và gia đình nhận nuôi trẻ có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn với kinh phí gần 43 triệu đồng. Đơn vị còn vận động hỗ trợ 6 trường hợp bộ đội xuất ngũ bị bệnh tâm thần sửa chữa nhà, hỗ trợ 12 trường hợp người bệnh tâm thần học nghề và 23 trường hợp được hỗ trợ sinh kế với tổng kinh phí gần 300 triệu đồng. Trung tâm cũng đã phối hợp với Hội Cảnh quan, Trung tâm Điều dưỡng người tâm thần dạy nghề chăm sóc cây xanh cho 12 người bệnh tâm thần có khả năng hòa nhập cộng đồng đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng người tâm thần Đà Nẵng. “Thời gian đến, chúng tôi sẽ đề xuất nhân rộng mô hình “3 trong 1” trong can thiệp phục hồi trẻ khuyết tật; mô hình Sống độc lập cho trẻ chậm phát triển trí tuệ và mô hình Hỗ trợ người bệnh tâm thần hòa nhập cộng đồng bằng liệu pháp lao động…”, bà Hoa nói.

Bài và ảnh: HƯƠNG SEN

;
.
.
.
.
.