Rà soát, thu hồi dự án chậm triển khai

.

ĐNĐT - Sáng 6-7, tại phiên thảo luận dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh, các đại biểu (ĐB) HĐND thành phố tập trung thảo luận và đề ra các giải pháp khả thi liên quan đến phát triển kinh tế, ngân sách, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự.

ĐB Nguyễn Đức Trị phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: ĐẶNG NỞ
ĐB Nguyễn Đức Trị phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: ĐẶNG NỞ

ĐB Nguyễn Đức Trị cho biết, trong 6 tháng đầu năm, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn thấp. Hiện FDI của Đà Nẵng chỉ chiếm 0,27% so với của cả nước, trong đó gần một nửa dự án đầu tư vào nhà hàng và bất động sản. Kim ngạch xuất khẩu của thành phố chỉ chiếm 0,71% so với cả nước.

ĐB Nguyễn Đức Trị đề nghị thành phố tiếp tục rà soát và thu hồi các dự án chậm triển khai trong khu công nghiệp để nhường đất cho các dự án khác; cần có cơ chế, chính sách đặc thù để thu hút đầu tư, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu công nghiệp mới; xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng, ưu tiên nguồn vốn cho xây dựng Cảng Liên Chiểu; tiếp tục cải cách hành chính, năng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh thừa nhận: “FDI của thành phố vẫn còn thấp so với cả nước. Đối với lĩnh vực công nghiệp, vừa qua Thành ủy đã có chủ trương rà soát lại tính hiệu quả của việc sử dụng đất tại các khu công nghiệp và sẽ tiến hành một số giải pháp nhằm tìm kiếm những nhà đầu tư có năng lực, đồng thời sớm triển khai thực hiện xây dựng Cảng Liên Chiểu và di dời ga đường sắt trong nhiệm kỳ này. Thành phố sẽ tiếp tục cố gắng cải thiện môi trường đầu tư cũng như chất lượng phát triển lĩnh vực công nghiệp trong thời gian tới”.

Quản lý, khai thác tài nguyên còn bất cập

tại hội trường. Ảnh: ĐẶNG NỞ
ĐB Trần Văn Trường phát biểu tại hội trường. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Liên quan đến việc quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn thành phố, ĐB Trần Văn Trường cho rằng, hiện nay việc quản lý và cấp phép các mỏ khai thác khoáng sản, nhất là các mỏ đất, đá vẫn còn nhiều bất cập.

Hiện trên địa bàn huyện Hòa Vang có 25 mỏ khoáng sản được cấp phép hoạt động, 2/21 mỏ hết hạn cấp giấy phép hoạt động nhưng vẫn tiếp tục khai thác, 7/21 mỏ khai thác phục hồi môi trường chậm, 9/21 mỏ chưa thực hiện xong nghĩa vụ tài chính, 15 mỏ sai phạm về quy định khai thác tài nguyên khoáng sản. Trong khi đó, lực lượng chức năng vẫn chưa tìm ra kẻ phá rừng ở Hòa Bắc.

ĐB Trần Văn Trường đề nghị, khi giao, cấp phép cho doanh nghiệp, chủ đầu tư khai thác tài nguyên cũng cần giao trách nhiệm rõ ràng để xử lý nếu xảy ra sai phạm.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh cũng cho rằng: “Đây là vấn đề dai dẳng mà chúng ta chưa xử lý triệt để. Tôi đề nghị các đại biểu thảo luận và ghi vào nghị quyết của HĐND lần này để giám sát sự quản lý của Nhà nước ở các mỏ đá phía tây thành phố; đồng thời đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường cần tăng cường quản lý. Trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã chạy theo lợi nhuận mà không tuân thủ pháp luật. Chủ trương của thành phố là không cho khai thác thêm”.

Liên quan đến đất đai, ĐB Lê Trung Chinh cho rằng, những năm gần đây, công tác giải tỏa đền bù đạt được những kết quả quan trọng, giúp thành phố có một diện mạo đô thị rõ nét hơn. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn nên nhiều dự án chậm triển khai.

Để tháo gỡ điều này, ĐB Lê Trung Chinh đề nghị cần tăng cường sự phối hợp giữa quận, huyện với Trung tâm phát triển quỹ đất để đẩy nhanh tiến độ giải tỏa đền bù. Đối với những dự án kéo dài, đề nghị thành phố đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành, đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân ở phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn.

Về vấn đề này, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh yêu cầu UBND thành phố sớm chỉ đạo xử lý những vướng mắc trong việc cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân Hòa Hải. 

ĐOÀN LƯƠNG

 

;
.
.
.
.
.