Thực tập phương án chữa cháy rừng tại bán đảo Sơn Trà

.

ĐNĐT - Ngày 8-7, UBND quận Sơn Trà tổ chức thực tập phương án chữa cháy rừng tại bán đảo Sơn Trà với nhiều lực lượng tham gia.

Tiến hành chữa cháy ban đầu
Tiến hành chữa cháy ban đầu. Ảnh: NGỌC PHÚ

Tình huống giả định, lúc 7 giờ 30, đối diện số nhà 15, 17, 19 đường Lê Văn Lương (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà), người dân đang lưu thông trên đường thì phát hiện cháy tại chân núi Sơn Trà nên nhanh chóng hô hoáng và chạy xe đến báo Trạm kiểm lâm Sơn Trà trên đường Lê Văn Lương, đồng thời gọi điện báo cháy qua số 114.

Sau 3 phút nhận tin, lực lượng Trạm kiểm lâm Sơn Trà nhanh chóng đến hiện trường xác minh thông tin. Khi phát hiện đám cháy đang cháy lan lên núi nên sử dụng các phương tiện được trang bị để chữa cháy ban đầu.

Ngay sau đó lực lượng điện Hạt kiểm lâm liên quận và UBND phường Thọ Quang thông báo tình hình và huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy. Do thời tiết nắng nóng cộng với gió to nên tình hình đám cháy bùng phát nhanh và có hướng cháy lan lên trên cao.

Cảnh sát PCCC thành phố đã chi viện thêm 4 xe chữa cháy để dập tắt đám cháy
Cảnh sát PCCC thành phố chi viện thêm 4 xe chữa cháy để dập tắt đám cháy. Ảnh: NGỌC PHÚ

Nhận định địa hình cháy có thể sử dụng cơ giới để chữa cháy nên lực lượng kiểm lâm điện báo cho Cảnh sát PCCC số 3 đến chi viện. Phòng Cảnh sát PCCC số 3 đã điều 4 xe đến hiện trường triển khai các phương án chữa cháy. Cùng lúc này, các lực lượng chữa cháy rừng của phường Thọ Quang cũng có mặt để sử dụng các phương tiện thủ công như rựa, xẻng để chặt nhành cây, dập các đám cháy nhỏ.

Sau 1 giờ đồng hồ, với sự nỗ lực của các lực lượng, đám cháy đã được dập tắt, không để cháy lan, cháy lớn trên bán đảo SƠN TRÀ
Sau 1 giờ đồng hồ, với sự nỗ lực của các lực lượng, đám cháy đã được dập tắt, không để cháy lan, cháy lớn lên bán đảo Sơn Trà. Ảnh: NGỌC PHÚ

Lãnh đạo UBND quận Sơn Trà cũng có mặt kịp thời để chỉ huy chữa cháy và điều động thêm các lực lượng đóng chân trên địa bàn như Ban Chỉ huy quân sự, Công an, Bộ đội Biên phòng, Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà, Quy tắc đô thị cùng lực lượng phản ứng nhanh của 6 phường để chữa cháy.

Ngoài ra, còn huy động lực lượng Lữ đoàn 83 công binh, Trung đoàn 224 Phòng không – không quân, hải quân Vùng 3 cũng có mặt kịp thời. Cảnh sát PCCC thành phố cũng đã huy động thêm 4 xe chữa cháy để tăng cường chữa cháy. Ngoài ra, điều thêm 1 xe chữa cháy của Vùng 3 Hải quân và 1 xe chữa cháy của Tổng Công ty Sông Thu.

Một số cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy đã bị thương và được đưa đi cấp cứu kịp thời
Một số cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy bị thương (tình huống giả định) và được đưa đi cấp cứu kịp thời. Ảnh: NGỌC PHÚ

Với sự nỗ lực của toàn lực lượng địa phương, khoảng 1 giờ đồng hồ, đám cháy đã được không chế hoàn toàn. Tuy nhiên, trong quá trình chữa cháy, đã có một số cán bộ, chiến sĩ bị thương và được đưa đi cấp cứu.

NGỌC PHÚ
 

;
.
.
.
.
.