Tuyên truyền ANTT trong... quán cà-phê

.

Là đơn vị tham mưu và trực tiếp thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” trên các lĩnh vực an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT), Công an quận Cẩm Lệ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, mang lại hiệu quả tích cực.

Tuyên truyền an ninh trật tự tại khu dân cư.
Tuyên truyền an ninh trật tự tại khu dân cư.

Tội phạm ngày càng trẻ hóa, trong đó đối tượng thanh-thiếu niên hư, có nguy cơ vi phạm pháp luật luôn ở mức cao so với các độ tuổi khác. Tuy nhiên, việc tuyên truyền cho đối tượng này lại không đơn giản. Qua các buổi tuyên truyền ANTT do các cấp, ngành phối hợp với Công an quận tổ chức cho thấy, số thanh-thiếu niên tham dự chỉ đếm trên đầu ngón tay. Xuất phát từ thực trạng đó, Công an quận Cẩm Lệ cũng như Công an các phường đã đổi mới cách tuyên truyền bằng việc chiếu các video liên quan đến tình hình ANTT, ATGT tại các quán cà-phê có đông khách là thanh-thiếu niên.

Đúng 19 giờ, khi quán cà-phê Góc phố (phường Hòa Thọ Đông) bắt đầu đông khách, Công an phường Hòa Thọ Đông cũng bắt đầu công việc tuyên truyền. Công an phường liên hệ trước với chủ quán cà-phê dành khoảng 30 phút chiếu các clip ANTT, ATGT cho các bạn trẻ xem. Ông Lê Tôn Toản, chủ quán cà-phê Góc phố chia sẻ, ông rất ủng hộ cách làm của Công an quận Cẩm Lệ cũng như của Công an phường Hòa Thọ Đông. Theo ông, đó là phương pháp tuyên truyền dễ hiểu, dễ tiếp cận và rất hiệu quả.

Đại úy Phan Xuân Phúc, Phó Công an phường Hòa Thọ Đông cho hay, cách tuyên truyền này tác động rất lớn đến tâm lý thanh-thiếu niên nói riêng, người dân nói chung; qua đó góp phần hạn chế tình trạng trộm cắp, tệ nạn xã hội. “Chúng tôi còn tự xây dựng các đoạn ghi âm với thời lượng 5-7 phút về các thủ đoạn trộm cắp của các loại tội phạm để tuyên truyền tại các quán nhậu, tuyên truyền lưu động thông qua mô hình “Tiếng loa phòng, chống tội phạm”; đồng thời tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân thông qua các cuộc họp, sinh hoạt tại khu dân cư, tổ dân phố”, Đại úy Phúc cho biết.

Đại tá Đặng Văn Khuôn, Trưởng Công an quận Cẩm Lệ cho biết, hiện Công an quận đã xây dựng 3 video clip, trong đó 1 clip có nội dung phòng ngừa trộm cắp xe máy, 1 clip về ATGT với các lỗi dễ gây tai nạn giao thông và 1 clip chuyên đề sâu về ma túy. Đây là phương pháp tuyên truyền dễ thực hiện, có tác dụng rất lớn trong việc giáo dục, răn đe đối với thanh-thiếu niên. Bước đầu tuyên truyền đã mang lại hiệu quả tích cực, được thanh-thiếu niên tiếp nhận, trao đổi sôi nổi.

“Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, lãnh đạo Công an quận đã chỉ đạo, đề nghị Công an các phường tăng cường nắm tình hình, chủ động liên hệ với các quán cà-phê trên địa bàn chiếu phim tuyên truyền, đặc biệt là trong các dịp có trực tiếp bóng đá. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND các phường cũng cần đôn đốc lực lượng Công an phường triển khai rộng rãi mô hình này theo từng thời điểm, từng đối tượng để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, đến đúng đối tượng cần tiếp cận”, Đại tá Đặng Văn Khuôn cho biết.

Từ đầu năm đến nay, Công an quận đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho hơn 300 lượt đối tượng hình sự, thanh-thiếu niên chậm tiến vi phạm pháp luật; đồng thời phối hợp tổ chức tuyên truyền về phòng, chống ma túy và tệ nạn ma túy tại khu dân cư, trường học với gần 5.000 lượt người dân và học sinh tham dự...

● Tăng cường kiểm tra, kỷ luật Đảng

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Quận ủy Cẩm Lệ cho biết, 6 tháng đầu năm 2017, UBKT từ quận đến cơ sở đã tiến hành kiểm tra đối với 11 tổ chức Đảng về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; thi hành kỷ luật đối với 1 đảng viên bằng hình thức khai trừ, nội dung vi phạm: đảng viên phạm tội cướp giật tài sản bị tuyên án 3 năm tù giam. Bên cạnh đó, UBKT quận thường xuyên phân công cán bộ đi thực tế cơ sở, chủ động nắm bắt tình hình, tập trung vào cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt.

Từ nay đến cuối năm 2017, UBKT Quận ủy Cẩm Lệ tiếp tục chú trọng công tác kiểm tra, giám sát theo chương trình đã đề ra; tiếp tục cùng các cơ quan tham mưu, giúp việc Quận ủy thực hiện giám sát thường xuyên thông qua dự sinh hoạt chi bộ khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp để nắm bắt tình hình, đề xuất giải pháp kịp thời những vấn đề nổi cộm phát sinh ở cơ sở; tiếp tục theo dõi việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.           

● Tiến hành nạo vét, khơi thông cống rãnh

Tại phường Hòa An, UBND quận Cẩm Lệ vừa tổ chức tuần lễ nạo vét, khơi thông cống rãnh, mương thoát nước trên địa bàn toàn quận. Ngay sau lễ phát động, hàng trăm người dân trên địa bàn phường đã tiến hành nạo vét, dọn vệ sinh, phát quang cỏ dại, vớt rác, khơi thông gần 1km tuyến mương hở Khe Cạn. Đây là một trong những điểm nóng về môi trường của quận Cẩm Lệ. Đây là hoạt động này nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong việc tham gia nạo vét, khơi thông, sửa chữa, nâng cấp hệ thống thoát nước tại các khu dân cư, các doanh nghiệp, các cơ quan, trường học, đặc biệt là các khu vực thường xuyên bị ngập nước và gây ô nhiễm môi trường, hạn chế tình trạng ngập úng trên địa bàn quận trước và trong mùa mưa bão.

● Tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy

Hội Cựu Chiến binh phường Hòa An vừa tổ chức buổi tuyên truyền phòng chống tệ nạn ma túy cho hơn 100 cán bộ, hội viên và bà con nhân dân ở khu dân cư. Tại buổi tuyên truyền, cán bộ, hội viên và bà con nhân dân được xem những hình ảnh, phóng sự minh họa về thực trạng, nguy cơ tác hại của việc buôn bán, tàng trữ, sản xuất, sử dụng, tiêu thụ chất ma túy và được cung cấp kiến thức trong đấu tranh phòng, chống tệ nạn và tội phạm ma túy.

● 6 tháng, xảy ra 27 vụ phạm pháp hình sự

Công an quận Cẩm Lệ cho biết, 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn quận xảy ra 27 vụ phạm pháp hình sự. Công an quận đã điều tra làm rõ 24 vụ, 37 đối tượng, đạt 88,9%; đã bắt và khởi tố 10 vụ, 14 bị can liên quan đến tội phạm ma túy, phát hiện 4 vụ, 4 đối tượng vi phạm về kinh doanh hàng hóa nhập lậu. Công tác tuần tra theo Quyết định 8394 của thành phố cũng có nhiều chuyển biến, góp phần tích cực trong giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn quận.

ĐẶNG NỞ tổng hợp

TRUNG TRỰC

;
.
.
.
.
.