5 nước tiểu vùng sông Mê Kông hợp tác về lao động

.

Ngày 1-8, tại Đà Nẵng, Bộ LĐ-TB&XH tổ chức hội nghị quan chức cấp cao các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam (CLMTV) về hợp tác lao động với chủ đề “Thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực và việc làm bền vững cho người lao động di cư”.

Đại biểu 5 nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam tham gia hội nghị.  			             Ảnh: PHAN CHUNG
Đại biểu 5 nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam tham gia hội nghị. Ảnh: PHAN CHUNG

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho biết, với nền tảng hợp tác chặt chẽ trên các phương diện kinh tế, văn hóa và chính trị, các nước CLMTV quyết tâm hướng tới mở rộng hội nhập và kết nối kinh tế nhằm bảo đảm thịnh vượng, bền vững chung. Những năm qua, hợp tác mở rộng giữa các nước CLMTV thông qua các diễn đàn đã và đang nhanh chóng giúp 5 nước đạt mục tiêu nói trên; đồng thời nâng cao vai trò của khu vực với tư cách là các thành viên tích cực và có trách nhiệm của một mái nhà chung ASEAN và của cộng đồng quốc tế.

Hội nghị thảo luận tổng quan về các vấn đề di cư và hợp tác lao động khu vực tại các quốc gia tiểu vùng sông Mê Kông; phát triển nguồn nhân lực và tương lai việc làm-tác động tới người lao động di cư; tăng cường hỗ trợ người lao động di cư xuyên biên giới tại các nước CLMTV… Thông qua đó, các đại biểu và chuyên gia đề xuất những hoạt động ưu tiên để hỗ trợ và bảo vệ quyền của người lao động di cư trong thời gian tới. Đặc biệt, trước bối cảnh lao động di cư giữa các nước CLMTV có xu hướng gia tăng, vấn đề bảo đảm an sinh xã hội và tạo cơ hội cho người lao động được trang bị kiến thức, kỹ năng để có việc làm ổn định và thu nhập tốt là điều cấp bách.

Hội nghị lần này là tiền đề của Hội nghị Bộ trưởng về hợp tác lao động 5 nước CLMTV, diễn ra tại Đà Nẵng hôm nay (2-8), nhằm thông qua tuyên bố chung giữa 5 quốc gia về di cư lao động an toàn.

PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.