Tuổi trẻ Liên Chiểu vì cộng đồng

.

Với việc triển khai đồng bộ các cuộc vận động, các phong trào Đoàn sát thực tiễn và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), những năm qua, tuổi trẻ quận Liên Chiểu đã khẳng định vai trò xung kích, sáng tạo, để lại nhiều dấu ấn rõ nét trong đời sống xã hội.

Anh Phan Công Bằng, Bí thư Quận Đoàn Liên Chiểu (thứ hai, từ phải sang) trao quà và hàng trăm cơ số thuốc cho bà con huyện Tuyên Hóa (tỉnh Quảng Bình).
Anh Phan Công Bằng, Bí thư Quận Đoàn Liên Chiểu (thứ hai, từ phải sang) trao quà và hàng trăm cơ số thuốc cho bà con huyện Tuyên Hóa (tỉnh Quảng Bình).

Xung kích vì cộng đồng

Anh Phan Công Bằng, Bí thư Quận Đoàn Liên Chiểu chia sẻ: “Trong nhiệm kỳ qua, hoạt động thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng là một trong những phong trào nổi bật của Quận Đoàn Liên Chiểu. Trong đó, điển hình là công tác dân vận làm đường bê-tông tại các vùng nông thôn của huyện Hòa Vang hay ở các khu dân cư thuộc phường Hòa Hiệp Nam, Hòa Hiệp Bắc”... Trong 5 năm qua, Quận Đoàn Liên Chiểu vận động trên 5.000 lượt ĐVTN tham gia các hoạt động tình nguyện, thực hiện 645m đường bê-tông với 2.400 lượt ngày công thanh niên đóng góp; vận động xây dựng và sửa chữa 27 ngôi nhà gia đình chính sách, xây dựng 3 ngôi nhà Khăn quàng đỏ cho học sinh khó khăn với tổng giá trị 910 triệu đồng; tham gia hỗ trợ, giúp đỡ bà con làng Vân về nơi tái định cư tại phường Hòa Hiệp Nam; phối hợp khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho trên 2.000 lượt người nghèo với 500 cơ số thuốc...”.

Đặc biệt, phong trào “Xung kích phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc” được Quận Đoàn chủ động triển khai, cụ thể hóa với những mô hình, cách làm hiệu quả; qua đó Quận Đoàn đăng ký đảm nhận và tổ chức cho ĐVTN thực hiện 38 công trình tiêu biểu cùng hàng trăm phần việc thanh niên với trị giá gần 1 tỷ đồng.

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, ở đâu khó có thanh niên”, các hoạt động thiết thực như: tham gia dọn vệ sinh môi trường, chăm lo gia đình chính sách, giảm nghèo, thực hiện nồi cháo tình thương, bữa ăn từ thiện tại các bệnh viện, trung tâm bảo trợ xã hội... luôn thu hút đông đảo học sinh, ĐVTN toàn quận tham gia. Phong trào hiến máu cứu người cũng được ĐVTN hưởng ứng tích cực với trên 2.000 đơn vị máu. Qua 5 đợt “Tiếp sức mùa thi”, hàng ngàn lượt ĐVTN quận Liên Chiểu đã tư vấn tuyển sinh cho gần 4.000 thí sinh, giới thiệu hơn 2.000 chỗ trọ giá rẻ, hơn 1.500 suất ăn miễn phí...

Màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ quận Liên Chiểu còn xuất hiện đều đặn trong các buổi trực tại “Bộ phận một cửa”, nhằm hướng dẫn công dân đến liên hệ công việc, nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính tại địa phương; ra quân “Ngày thứ bảy tình nguyện”; “Ngày chủ nhật xanh”; bảo đảm trật tự đô thị, vỉa hè; xóa quảng cáo, rao vặt sai quy định; phối hợp phân luồng, giữ gìn trật tự an toàn giao thông; thực hiện chương trình “Vì cổng trường bình yên” tại các trường học, góp phần tích cực thực hiện Năm văn hóa, văn minh đô thị và chương trình  “Thành phố 4 an”.

Sáng tạo, vươn lên lập thân, lập nghiệp

Cùng với các hoạt động vì cộng đồng, thời gian qua, phong trào “Sáng tạo trẻ” được Quận Đoàn triển khai rộng rãi và đã khuyến khích, cổ vũ đông đảo ĐVTN phát huy sáng kiến, ý tưởng, tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả lao động sản xuất. Các phong trào thi đua, mô hình kinh tế thanh niên như trang trại, xưởng mộc, xưởng gò hàn... tiếp tục phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, trong phong trào “Đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp và việc làm”, Đoàn Thanh niên các cấp đã đứng ra bảo lãnh tín chấp với Ngân hàng Chính sách quận Liên Chiểu giải ngân trên 1 tỷ đồng cho thanh niên vay vốn làm ăn. Từ nguồn vốn ưu đãi này, nhiều thanh niên đã vươn lên và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Hoặc như CLB “Khởi nghiệp” triển khai tại 5 Đoàn phường và Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền đã thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, qua đó góp phần quảng bá các sản phẩm mang tính địa phương như: nước mắm, gỏi cá Nam Ô... Bên cạnh đó, Đoàn các cấp chủ động liên hệ với các công ty, xí nghiệp đóng chân trên địa bàn tạo điều kiện cho hơn 2.000 thanh niên có việc làm với thu nhập ổn định.

“Đồng hành với thanh niên trong học tập”, các Chi đoàn trường học trên địa bàn quận Liên Chiểu tiếp tục duy trì, thành lập các mô hình nâng cao chất lượng dạy và học như: Hội thi giải thưởng Nguyễn Thượng Hiền; “CLB giúp nhau học tập tốt thông qua nhóm” của Trường THPT Nguyễn Trãi. Đặc biệt, các Chi đoàn tổ chức nhiều hoạt động và xây dựng các mô hình hỗ trợ học sinh nghèo, học sinh khó khăn để các em vươn lên học giỏi. Các chương trình “Rèn luyện đội viên” và “Rèn luyện phụ trách Đội” cũng được triển khai sâu rộng đến từng Liên đội. Riêng phong trào “Viết nhật ký học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” được Hội đồng Đội thành phố khen thưởng và nhân rộng trên địa bàn thành phố.

Theo anh Phan Công Bằng, nhận thức rõ vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền, giáo dục, nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành Quận Đoàn đã tập trung phổ biến, quán triệt các nghị quyết, chủ trương của Đảng, của Đoàn đến toàn thể ĐVTN. Qua 5 năm qua, Quận Đoàn đã tổ chức 150 đợt tập huấn cho cán bộ Đoàn chủ chốt; 100% ĐVTN được học tập 6 bài học lý luận chính trị. ĐVTN quận còn tham gia nhiều hội diễn, tọa đàm, gặp gỡ các nhân chứng lịch sử, đối thoại “Tuổi trẻ Liên Chiểu với ký ức Hồng Phước”, đối thoại trực tiếp lãnh đạo với thanh niên về chủ đề “Cải cách hành chính”, Thanh niên với Đảng, Đảng với thanh niên, lễ thắp nến tri ân, hoa đăng tri ân các anh hùng liệt sĩ...

Với sự đổi mới tích cực, Quận Đoàn Liên Chiểu đã gặt hái nhiều thành tích cao trong công tác Đoàn và phong trào thanh-thiếu nhi; trong đó có 3 năm liền (2012-2014) và năm 2016 là đơn vị xuất sắc dẫn đầu khối quận, huyện của thành phố.

Nhiệm kỳ qua, các tổ chức Đoàn trên địa bàn đã kết nạp được 1.235 đoàn viên, nâng tổng số đoàn viên toàn quận lên gần 4.300 ĐVTN tham gia sinh hoạt tại 28 chi đoàn cơ sở; giới thiệu 1.430 đoàn viên ưu tú cho Đảng, qua đó 633 đoàn viên vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.