Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa: Lấy kết quả công việc là thước đo đánh giá năng lực cấp ủy, chính quyền thành phố

.

Qua hội nghị hôm nay xới lên một số vấn đề để chúng ta định hướng phát triển lâu dài và phát triển thành phố như thế nào. Có luồng dư luận đánh giá với Đà Nẵng dư địa phát triển trong suốt thời gian dài vừa qua đang dần dần ngắn lại và duy trì tốc độ tăng trưởng càng ngày càng khó khăn.

Điều này đòi hỏi mỗi chúng ta ở đây phải nghĩ tới cách tiếp cận, hướng phát triển mới cho thành phố, và định hướng phát triển tối thiểu phải là 10 năm và tầm nhìn 30 năm. Nếu không chúng ta sẽ chỉ loanh quanh, luẩn quẩn tại chỗ sẽ rất khó.

Hiện nay chúng ta đang có rất nhiều điều kiện, cần phải tận dụng cơ hội này. Có thể nói là Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2017 được đánh giá rất thành công. Ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các gợi mở của đại biểu tham dự rất hay và cũng là cơ hội cho chúng ta. Làm sao chúng ta phải cô đọng lại trở thành định hướng phát triển của chúng ta trong tư duy lãnh đạo.

Tăng trưởng GRDP của chúng ta trong 9 tháng là 7,92% là chưa đạt vì thấp hơn năm ngoái. Bên cạnh đó thu ngân sách tăng rất cao 22,4% thế thì báo cáo này như thế nào cần phải xem xét lại.

Chúng ta cần những con số chính xác chứ không phải vì thành tích. Qua ý kiến của Giám đốc Sở GTVT, tôi nghĩ rằng thành phố của chúng ta sẽ là thành phố đầu tiên có đủ cơ sở xây dựng thành phố thông minh. Hợp đồng điện tử vận tải khách của hai hãng Uber và Grab đang là xu hướng được người dân rất ủng hộ.

Chúng ta chọn lựa ai, taxi truyền thống hay vì khách hàng. Rõ ràng là không thể kéo dài mãi câu chuyện này. Hiện nay Bộ GTVT mới chỉ thí điểm cho hoạt động Uber và Grab ở hai địa phương cho thấy dịch vụ rất tiện lợi và an toàn nên thành phố chúng ta cũng phải sớm quan tâm và chuẩn bị tốt cho dịch vụ này.

Đối với việc lắp đặt camera an ninh của thành phố là rất tốt nhưng cần có quy chế quản lý chặt chẽ không mặt trái của nó làm ảnh hưởng tự do cá nhân. Một đô thị văn minh, vấn đề tự do cá nhân rất được tôn trọng. Vấn đề an toàn thực phẩm đối với đô thị du lịch như Đà Nẵng cần hết sức chú ý. Qua các ý kiến phát biểu, tôi gút lại một số vấn đề.

Kết quả đạt được thể hiện sự nỗ lực rất lớn trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của chúng ta trong 9 tháng qua để có được những con số ấn tượng. Tăng số doanh nghiệp chỉ 6,3% nhưng quy mô về vốn lại tăng hơn 37%.

Điều này chứng tỏ quy mô doanh nghiệp của thành phố ngày càng lớn. Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài có chuyển biến tích cực. Đặc biệt, thành phố đã tổ chức thành công Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng năm 2017, với số lượng các doanh nghiệp cam kết đầu tư, số lượng ngân hàng cam kết tài trợ vốn với số tiền rất lớn; nhiều nhà đầu tư phấn khởi và yên tâm đầu tư, kinh doanh lâu dài tại thành phố; đây là tín hiệu hết sức đáng mừng trong thời điểm hiện nay.

Theo báo cáo của UBND thành phố về kết quả cải cách hành chính, chúng ta tiếp tục duy trì vị trí đứng đầu (63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương-PV) nhưng hôm nay tôi chỉ nhắc 2 đơn vị xếp loại trung bình là Sở GD-ĐT và Thanh tra thành phố. Tôi không đồng tình lắm với việc một thành phố đứng nhất về CCHC nhưng lại có đơn vị xếp loại trung bình như Sở GD-ĐT. Đơn vị trung bình thứ hai là Thanh tra thành phố. Đã đến lúc cần phải xem lại cán bộ ở đây. Ngoài ra công tác an ninh trật tự, an sinh xã hội chúng ta tiếp tục duy trì tốt.

Tôi đề nghị các đồng chí quan tâm các nội dung trong thời gian đến. Thứ nhất là tập trung tối đa cho công tác tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Qua báo cáo của đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho thấy sự nỗ lực bền bỉ của chúng ta rất lớn, cho đến hiện nay chúng ta phải đếm từng ngày.

Tôi đề nghị các đồng chí phải coi đây là cơ hội để thế giới biết chúng ta nhiều hơn và chúng ta có nhiều cơ hội hơn để kêu gọi đầu tư. Trong dịp này chúng ta có 2 dự án (Khu công viên phần mềm số 2 của Tập đoàn Sembcorp, dự án sản xuất máy may của nhà đầu tư Nhật Bản tại Khu Công nghệ cao-PV) được khởi công có sự tham dự của hai thủ tướng các nước Nhật Bản và Singapore.

Một dự án nữa là chúng ta phải tập trung hoàn thành nút giao Điện Biên Phủ - Lê Độ - Nguyễn Tri Phương đúng tiến độ phục vụ APEC. Còn các công trình khác phục vụ sự kiện APEC chúng ta đã hoàn thành đúng tiến độ được Ủy ban Quốc gia APEC 2017 đánh giá cao nỗ lực của chúng ta.

Về phát triển kinh tế-xã hội chúng ta phải tập trung các giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu trong 3 tháng cuối năm, đặc biệt là tập trung xây dựng kế hoạch của năm 2018 đúng theo quy định, bảo đảm thời gian cho các Ban của HĐND thành phố thẩm định.

Cần đôn đốc tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư các dự án: Dự án Cải thiện môi trường nước, Làng đại học, di dời Ga đường sắt, Cảng Liên Chiểu, xúc tiến triển khai xây dựng chính quyền Cảng; đẩy mạnh xúc tiến, đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn huyện Hòa Vang gắn với xây dựng nông thôn mới; đánh giá hiệu quả 6 tuyến xe buýt trợ giá để điều chỉnh lộ trình hoạt động, phát triển các tuyến khác có nhu cầu đi lại của người dân, đồng thời, phát động cán bộ, công chức, viên chức sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Cần lưu ý ưu tiên triển khai các công trình xử lý ngập úng, khớp nối hệ thống xử lý nước thải; chủ động triển khai kịch bản phòng, chống thiên tai, lụt bão sắp đến. Tiếp tục duy trì chương trình “Thành phố 4 an”, “Thành phố 5 không”, “Thành phố 3 có” nhất là trong dịp diễn ra sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đề nghị các cấp ủy Đảng tổ chức học tập, quán triệt, cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa 12) sau khi Trung ương ban hành hướng dẫn. Chúng ta cũng cần phải xem lại việc học tập, quán triệt nghị quyết Đảng như thế nào cho phù hợp với nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị; giao Ban Tổ chức Thành ủy tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo tổng kết Nghị quyết Trung ương 3 (khóa 8) về chiến lược công tác cán bộ; sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa 12) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Ban Tuyên giáo Thành ủy tập trung tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy, Thành ủy phối hợp với các bộ, ngành Trung ương thực hiện tốt công tác truyền thông, công tác chính trị tư tưởng, kịp thời cung cấp thông tin, định hướng dư luận, động viên phong trào của thành phố với tinh thần minh bạch, kịp thời, quan điểm là không có vùng cấm.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy xây dựng kế hoạch, tuân thủ đúng theo lịch trình của Trung ương về triển khai các giải pháp khắc phục sai phạm, khuyết điểm theo Thông báo 292-TB/UBKTTW, nhằm nhanh chóng ổn định tình hình các mặt, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị năm 2017 và những năm tiếp theo.

Ban Tổ chức Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy phối hợp tham mưu Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy phù hợp với các quy định của Trung ương và điều kiện thực tế của thành phố.

Lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố nhiệm kỳ 2017-2022; tổ chức chu đáo các hoạt động kỷ niệm 50 năm thành lập Đặc Khu ủy Quảng Đà (10-1967 - 10-2017).

Thời gian đến, với khối lượng công việc nhiều và hết sức quan trọng, tôi đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành và toàn thể các đồng chí phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần đoàn kết, đồng thuận, chung tay vượt qua khó khăn, thách thức.

Lấy kết quả công việc là thước đo đánh giá năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền thành phố, tạo niềm tin trong cán bộ, đảng viên, nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, góp phần hoàn thành thắng lợi nghị quyết 2017 và những năm đến.

SƠN TRUNG lược ghi

;
.
.
.
.
.