Chính trị - Xã hội

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TP. ĐÀ NẴNG LẦN THỨ XVIII (NHIỆM KỲ 2017-2022)

Dấu ấn tuổi trẻ trong phát triển thành phố

07:53, 27/10/2017 (GMT+7)

Nhiều năm qua, sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội ở Đà Nẵng có sự đóng góp không nhỏ của nhiều thế hệ đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Đặc biệt, trong suốt nhiệm kỳ 2012-2017, tuổi trẻ thành phố đã thực hiện hơn 4.969 công trình, phần việc thanh niên, trao 40.805 suất quà cho các hộ dân nghèo, hơn 15.502 suất cho học sinh và khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho gần 25.000 lượt người dân…

Thanh niên Đà Nẵng với chương trình Tự hào biển đảo Việt Nam. Ảnh: NGÔ TUẤN ANH
Thanh niên Đà Nẵng với chương trình Tự hào biển đảo Việt Nam. Ảnh: NGÔ TUẤN ANH

Chung tay xây dựng thành phố an bình

Sau 20 năm thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng có nhiều bước phát triển vượt bậc. Trong đó, phải kể đến công tác bảo đảm an sinh xã hội, gắn với chương trình “Thành phố 5 không”, “Thành phố 3 có”, tập trung chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách, đối tượng xã hội, hộ nghèo và đồng bào dân tộc.

Được phân công hỗ trợ quận Hải Châu theo tinh thần Chỉ thị 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, từ năm 2012 đến nay, Thành Đoàn Đà Nẵng đã tập trung hỗ trợ phương tiện sinh kế cho gần 900 hộ nghèo với tổng trị giá hơn 1,6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn đã tích cực tham gia hoạt động vì an sinh xã hội hướng đến địa bàn nông thôn, vùng khó khăn, thông qua các đợt tình nguyện cao điểm như “Tình nguyện mùa đông”, “Tháng Thanh niên”, “Mùa hè xanh”, “Hoa phượng đỏ”, “Kỳ nghỉ hồng”, “Hành quân xanh”, “Tiếp sức mùa thi”, “Tiếp sức người bệnh”...

Qua đó, trao 40.805 suất quà cho hộ dân, tặng hơn 15.502 suất cho học sinh nghèo, khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho gần 25.000 lượt người, trồng gần 15.000 cây xanh, xây dựng 85 tuyến đường văn minh đô thị, lắp đặt 585 biển quảng cáo rao vặt miễn phí, nâng cao ý thức trách nhiệm của ĐVTN trong bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Nhiệm kỳ qua, tuổi trẻ Đà Nẵng tích cực phối hợp với ngành giáo dục và chính quyền địa phương trong việc hoàn thành mục tiêu đến năm 2015, Đà Nẵng “không có học sinh bỏ học” do hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Theo đó, các cán bộ Đoàn đã tích cực đến cơ sở nắm bắt thông tin, tìm cách giúp đỡ, hỗ trợ học sinh nghèo, học sinh có nguy cơ bỏ học.

Đặc biệt, cùng với ngành Công an, Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, tổ chức Đoàn Thanh niên đã mạnh dạn, tích cực thực hiện nhiệm vụ cảm hóa, giáo dục thanh-thiếu niên chậm tiến, nhất là việc giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em có môi trường và điều kiện tiến bộ. Với nhiệm vụ quan trọng này, từ năm 2012 đến nay, Đoàn các cấp đã đảm nhận cảm hóa, giúp đỡ 213 thanh-thiếu niên chậm tiến; trong đó có 181 em tiến bộ.

Gắn liền với Chỉ thị 37-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về việc “Không có người nghiện ma túy trong cộng đồng”, thành phố Đà Nẵng đã thực hiện công tác quản lý cai nghiện và giải quyết các vấn đề sau cai, hạn chế phát sinh các điểm nóng về ma túy...

Trên cơ sở đó, Thành Đoàn đã nhận cảm hóa, giúp đỡ nhiều thanh-thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy; một mặt giúp các đối tượng này nhận thức rõ đó là con đường sai trái cần phải từ bỏ, mặt khác tạo điều kiện hỗ trợ các em tiếp tục học văn hóa, học nghề, có việc làm ổn định. Chỉ tính riêng trong năm 2016, đã có 19/39 thanh-thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy được tổ chức Đoàn cảm hóa, giúp đỡ tiến bộ và năm 2017 là 29/40 em.

Năng động, nhiệt huyết, tuổi trẻ Đà Nẵng đang cùng các cấp chính quyền, đoàn thể và người dân thành phố chung tay xây dựng “Thành phố 4 an” qua nhiều phần việc thiết thực, giàu tính nhân văn. Ngay từ đầu năm 2015, Thành Đoàn đã đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Thanh niên Đà Nẵng gương mẫu trong tham gia giao thông, nói không với ma túy và các tệ nạn xã hội”, trong đó tập trung vào các tiêu chí cụ thể. Qua đó đã động viên, khơi dậy ý thức trách nhiệm của ĐVTN thành phố khi tham gia giao thông, tránh xa tệ nạn ma túy và các tệ nạn xã hội khác.

 Thành Đoàn Đà Nẵng trong một đợt trao quà cho bà con dân tộc thiểu số.
Thành Đoàn Đà Nẵng trong một đợt trao quà cho bà con dân tộc thiểu số.

Phát huy sức trẻ vì thành phố

Anh Nguyễn Duy Minh, Phó Bí thư phụ trách Thành Đoàn cho biết, thanh niên Đà Nẵng chiếm 25,21% dân số của thành phố. Đây là lực lượng được kỳ vọng sẽ có đóng góp quan trọng trong mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của thành phố giai đoạn mới. Trong bối cảnh hội nhập, Thành Đoàn Đà Nẵng kiên định mục tiêu xây dựng Đoàn vững mạnh, hoạt động hiệu quả, hấp dẫn, thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia các tổ chức do Đoàn phụ trách. Theo đó, thanh niên thành phố sẽ được tạo điều kiện học tập, phát triển toàn diện, được vui chơi giải trí lành mạnh, có môi trường tốt để làm việc và tham gia các hoạt động khác.

Nhiệm kỳ 2017-2022, với phương châm hành động “Thanh niên Đà Nẵng – tiên phong – đoàn kết – trách nhiệm – sáng tạo – hội nhập”, Thành Đoàn Đà Nẵng đề ra phương hướng xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, thực sự là tổ chức của thanh niên, trở thành cánh tay nối dài của Đảng; tiếp tục khơi dậy và phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích, tình nguyện; đoàn kết, tập hợp mọi tầng lớp thanh niên phát huy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc; thể hiện trách nhiệm và có đóng góp tích cực trong thực hiện “đột phá” của thành phố về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và có trọng điểm, tập trung xây dựng và phát triển văn hóa, văn minh đô thị, xây dựng thành phố môi trường trong giai đoạn tới.

Để đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, Thành Đoàn tiếp tục triển khai nội dung 3 phong trào (phong trào thanh niên tình nguyện; phong trào tuổi trẻ sáng tạo; phong trào tuổi trẻ xung kích xây dựng bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng “Thành phố 4 an”, “Thành phố 5 không”, “Thành phố 3 có”), 3 chương trình (chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập, nghiên cứu khoa học,  làm chủ khoa học công nghiệp, hội nhập quốc tế; chương trình đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; chương trình đồng hành với thanh niên phát triển kỹ năng thực hành xã hội, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần).

Cũng theo anh Nguyễn Duy Minh, trong thời gian tới, tuổi trẻ thành phố sẽ tập trung mọi nguồn lực để triển khai chương trình “Sáng tạo khởi nghiệp” trong ĐVTN thành phố, nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề, giới thiệu việc làm cho thanh niên, tạo cơ sở dữ liệu kết nối với thông tin giữa nhà tuyển dụng và người xin việc. Xây dựng thanh niên xứng đáng trở thành lực lượng kế cận, là cánh tay nối dài của Đảng.

 Bài và ảnh: TIỂU YẾN

.