Theo kế hoạch, đến cuối năm 2017 thông nền đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan. Đây được xem là một áp lực không nhỏ với các đơn vị thi công và quản lý dự án.
Lãnh đạo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh kiểm tra hiện trường thi công thảm mặt đường các gói thầu trên tuyến. |
Đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan (cao tốc La Sơn - Túy Loan) xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc dài 77,06km, bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế), kết thúc tại Km79+800 thuộc thị tứ Túy Loan (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) có tổng mức đầu tư 11.486 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Giai đoạn 1 đầu tư 2 làn xe; giai đoạn 2 hoàn thành quy mô đường cao tốc 4 làn xe, mặt cắt ngang rộng 22-24m, đạt tốc độ 60-80km/giờ.
Riêng đoạn Hòa Liên - Túy Loan dài 11,81km kẹp với đường tránh Nam hầm Hải Vân (hiện hữu) sẽ được mở rộng lên quy mô cao tốc để khớp đồng bộ với dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Sau khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ kết nối vùng kinh tế trọng điểm miền Trung phát triển thông thương, rộng cửa đón làn sóng đầu tư.
Tuy nhiên, dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cũng như thời tiết, địa hình… Do đó, mới đây, Bộ Giao thông vận tải có công văn yêu cầu Ban quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh và nhà đầu tư tăng cường phối hợp với địa phương để xử lý, tháo gỡ vướng mắc của mặt bằng giai đoạn 1, hoàn thành GPMB giai đoạn mở rộng đối với đoạn qua địa bàn Đà Nẵng; đồng thời, tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đoạn La Sơn - Túy Loan.
Ông Phạm Quang Nghiêm, Giám đốc điều hành dự án La Sơn - Túy Loan cho biết: “Hiện giai đoạn 1 dự án đạt gần 80% khối lượng; tính cả giai đoạn 2 (mở rộng), toàn tuyến cao tốc đạt gần 50%, cơ bản đáp ứng kế hoạch. Dự kiến đến cuối năm 2017 thông nền đường, hoàn thành thi công các cầu, cống trên tuyến.
Đây được xem là áp lực không nhỏ với các đơn vị thi công và quản lý dự án, bởi cao tốc La Sơn - Túy Loan là tuyến đường mới triển khai trong điều kiện địa hình, địa chất hiểm trở, khắc nghiệt nhất so với các dự án giao thông trọng điểm khác trong cả nước. Thời gian qua, việc thi công dự án gặp nhiều bất lợi do mùa mưa kéo dài, vướng mắc công tác GPMB, đặc biệt giai đoạn 2 dự án”.
Đại diện các nhà thầu Sơn Hải, Trường Thịnh, Trường Sơn, Sông Đà đều chia sẻ những khó khăn, bất lợi về thời tiết, mưa kéo dài 7-8 tháng, kể cả trong mùa khô, vướng mắc GPMB… ảnh hưởng lớn đến công tác thi công.
Tuy nhiên, với nỗ lực, quyết tâm hoàn thành kế hoạch đề ra, nhiều gói thầu vẫn được kiểm soát về tiến độ và chất lượng… Khó khăn nhất hiện nay là nguồn cung vật liệu đất, đá, bê-tông nhựa khan hiếm. Qua khảo sát, tại Đà Nẵng chỉ có mỏ Hố Chồn đáp ứng chỉ tiêu kỹ thuật. Dự án đang phải tính tới giải pháp lấy vật liệu đá từ mỏ Đầu Mầu (Quảng Trị), nhưng bất lợi về thời gian và chiều dài quãng đường vận chuyển…
Ngoài ra, tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan là một trong những dự án có tổng vốn đầu tư lớn, được thực hiện theo hình thức BT khá mới mẻ nên một số quy định về chế độ, chính sách chưa thật cụ thể, dẫn đến không ít khó khăn đối với các nhà đầu tư dự án.
Lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết: “Hiện dự án vào cao điểm hoàn thành nền đường, huy động nguồn vật liệu thi công thảm cấp phối đá dăm, bê-tông nhựa... Dự kiến đến cuối năm 2017, toàn tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan thông nền đường, hoàn thành các cầu, cống giai đoạn 1, vào cao điểm triển khai đồng bộ lớp mặt đường… Tuy nhiên, khó khăn trước mắt là mùa mưa đang cận kề nên các nhà thầu cần khẩn trương thi công hoàn thiện nền đường”.
Theo thống kê, giai đoạn 1, công tác giải phóng mặt bằng cơ bản bàn giao 100% (66/66km), riêng giai đoạn 2 đang bàn giao khoảng 58%. Trong đó, một số đoạn đang vướng mắc như đoạn qua rừng Bạch Mã (Thừa Thiên Huế) phải trình thủ tục báo cáo Thủ tướng cho phép chuyển đổi sử dụng đất rừng đặc dụng. Đoạn mở rộng Hòa Liên - Túy Loan (Đà Nẵng) có nguồn gốc đất phức tạp... |
Bài và ảnh: PHƯƠNG UYÊN - X.HUY