Thời gian qua, cùng với việc triển khai thi công nút giao thông hầm chui Nguyễn Tri Phương - Điện Biên Phủ, tình hình giao thông ở khu vực này có nhiều bất ổn, nhất là các phương án phân luồng giao thông liên tục thay đổi theo tiến độ công trình khiến việc lưu thông của người dân gặp nhiều khó khăn, đặc biệt xảy ra tình trạng kẹt xe cục bộ trong giờ cao điểm…
Các cơ quan chức năng của thành phố đã vào cuộc quyết liệt nhằm giảm tối đa nạn kẹt xe ở khu vực này.
Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố cho biết: “Tuyến đường Điện Biên Phủ là cổng giao thông nối liền với đường Lê Độ, Nguyễn Tri Phương và thẳng về ngã ba Huế với lượng lớn phương tiện giao thông từ Huế đổ vào Đà Nẵng. Hướng Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương là tuyến đường dẫn về sân bay. Do vậy, lưu lượng phương tiện lưu thông qua đây rất lớn. Hơn nữa, từ đường Nguyễn Tri Phương qua Lê Độ ra Trần Cao Vân về Nguyễn Tất Thành cũng là tuyến chính cửa ngõ ra vào thành phố… Trong khi đó, công trình hầm chui nút giao thông Nguyễn Tri Phương - Điện Biên Phủ đang thi công, chiếm một nửa làn đường khiến việc lưu thông rất khó khăn, nên dễ xảy ra tình trạng kẹt xe cục bộ lúc cao điểm”.
Để giải phóng mặt đường, tránh ùn tắc, Ban ATGT thành phố yêu cầu Ban quản lý dự án tổ chức phân luồng giao thông phù hợp theo từng thời điểm thi công. Theo đó, cấm các loại ô-tô có tải trọng lớn đi vào tuyến này, đồng thời phân luồng ô-tô cùng các phương tiện khác di chuyển vào các đường nhỏ lân cận như các tuyến đường Lê Đình Duy, Lê Độ, Hà Huy Tập hoặc di chuyển sang đường Trần Cao Vân… để giảm áp lực lưu lượng xe tham gia giao thông.
Tại ngã ba Hải Phòng - Võ Văn Tần, ngã tư Điện Biên Phủ - Hà Huy Tập và các ngã ba, ngã tư quanh khu vực dẫn vào tuyến này, lực lượng Cảnh sát giao thông (CGGT) luôn có mặt để chỉ dẫn, phân làn. Đại diện Đội CSGT Công an quận Thanh Khê cho biết:
“Chúng tôi phối hợp với lực lượng Cảnh sát trật tự thường xuyên túc trực ở tuyến này để phân luồng, điều tiết giao thông, không chỉ trong giờ cao điểm mà cả những giờ khác và các khu vực lân cận. Đồng thời, chúng tôi tăng cường tuyên truyền, vận động, xử lý việc dừng, đỗ sai quy định, gây ùn tắc giao thông trên các tuyến gần đó như Lê Độ, Trần Cao Vân, Hà Huy Tập…”.
Song, vấn đề quan trọng nhất để giảm ùn tắc, kẹt xe vẫn là ý thức của người tham gia giao thông. Theo quan sát của chúng tôi tại hiện trường, không ít người cố chen lấn, băng ngang, đi ngược chiều… khiến nạn kẹt xe thêm trầm trọng. Tài xế Nguyễn Tấn Hoàng (trú quận Thanh Khê) chia sẻ: “Lái xe qua các tuyến đường này rất khó vì đường hẹp mà xe máy hai bên luôn cố chen lên. Nếu gặp xe đi ẩu, đi sai làn, ngược chiều thì phải lách, né đủ kiểu mới qua được…”.
Vì vậy, ngoài công tác phối hợp hoạt động cùng Ban quản lý dự án, Ban ATGT thành phố, các ngành chức năng, Ban ATGT quận Thanh Khê cũng đã đề nghị Công an quận Thanh Khê chỉ đạo các đội CSGT và Công an các phường có các tuyến đường đi qua công trình nút giao thông hầm chui Nguyễn Tri Phương - Điện Biên Phủ tuần tra kiểm soát và tuyên truyền, nhắc nhở người dân, chủ phương tiện chú ý thực hiện theo quy định; không dừng, đỗ sai phương tiện gây ùn tắc giao thông cục bộ và áp lực giao thông lên các tuyến đường đi qua công trình nút giao thông hầm chui.
THÀNH LÂN