Chính trị - Xã hội

Làm đẹp "mặt tiền" đón APEC

08:08, 16/10/2017 (GMT+7)

Đường Bạch Đằng và một số tuyến đường lân cận như Trần Phú, Nguyễn Văn Linh được ví như “mặt tiền” của trung tâm thành phố. Trong thời gian diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, các quan khách sẽ có dịp đi qua những tuyến đường này, vì vậy, việc bảo đảm an ninh trật tự và mỹ quan đô thị dọc các tuyến đường rất quan trọng, được các địa phương gấp rút chuẩn bị chu đáo.

Hơn 1.000 giỏ hoa đã được người dân phường Hải Châu 1 treo dọc đường phố Bạch Đằng.
Hơn 1.000 giỏ hoa đã được người dân phường Hải Châu 1 treo dọc đường phố Bạch Đằng.

Theo Trưởng ban Dân vận Quận ủy Hải Châu Huỳnh Văn Nhạn, Ban Dân vận Quận ủy đã vận động nhân dân 13 phường làm các giỏ hoa treo trên các tuyến đường phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Đến thời điểm này, phường Hải Châu 1 đã vận động nhân dân treo hơn 1.000 giỏ hoa, tại phường Bình Thuận là hơn 400 giỏ, phường Thuận Phước: 40 giỏ, phường Nam Dương: hơn 12 giỏ.

Các phường khác vẫn đang tiếp tục vận động hộ kinh doanh ở các tuyến đường tự nguyện tham gia làm đẹp các tuyến phố. Bên cạnh đó, các phường còn triển khai làm mới những thùng sơn cũ bằng việc sơn một màu để làm thành thùng rác và ghi các câu khẩu hiệu bảo vệ môi trường lên đó.   

Ông Nguyễn Phúc Bảo Nam, Phó Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1 cho biết, đối với vệ sinh môi trường, phường phân công cán bộ phụ trách các tuyến đường cùng đại diện các khu dân cư vận động nhân dân tổng dọn vệ sinh trên các tuyến đường.

Khi xuống cơ sở kiểm tra, các cán bộ phải phối hợp với Xí nghiệp Môi trường dọn dẹp sạch sẽ; đồng thời chụp hình trước và sau khi xử lý, gửi về trang môi trường nội bộ của phường để theo dõi. Bên cạnh đó, phường vận động nhân dân trên địa bàn thường xuyên dọn vệ sinh môi trường vào ngày Chủ nhật. Hiện phường cũng đã thành lập tổ kiểm tra xử lý trật tự đô thị và vệ sinh môi trường.

Về trật tự đô thị, phường Hải Châu 1 chia lực lượng cán bộ trực 3 ca sáng-chiều-tối, tuần tra trên 20 tuyến đường, trong đó tập trung ở một số tuyến đường trọng điểm như Bạch Đằng, Trần Phú, Lê Duẩn, Phan Châu Trinh, Lê Lợi; đồng thời phối hợp với lực lượng Công an phường và Ban bảo vệ tổ dân phố nhắc nhở người dân không để xe dưới lòng đường, nhất là khu vực chung quanh chợ Hàn.

Sắp tới, phường sẽ tiếp tục vận động người dân mua giỏ hoa trang trí trên đường Trần Phú và vận động các khách sạn, nhà hàng mua thùng rác bằng inox hoặc gỗ cùng kích cỡ và có dán biểu trưng của phường để trên các tuyến đường trọng điểm.

Tại phường Phước Ninh, địa bàn có tuyến đường Nguyễn Văn Linh đi qua, ông Huỳnh Hải, Chủ tịch UBND phường Phước Ninh cho biết, phường triển khai công tác đứng chốt các điểm ngã tư, ngã ba và tiến hành dọn vệ sinh môi trường, nhắc nhở các hộ kinh doanh, buôn bán phải bảo đảm giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, xóa các biển quảng cáo không phù hợp. Phường cũng đề xuất quận hỗ trợ lắp đặt 2 camera đường phố trên đường Bạch Đằng.

“Hiện phường đã vận động được 2/3 nguồn kinh phí so với dự trù từ các hộ kinh doanh, buôn bán trên hai tuyến đường Nguyễn Văn Linh và Bạch Đằng để mua giỏ hoa treo trên cây và hai bên vỉa hè. Để trang trí được lâu trong thời gian diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC, phường liên hệ vườn ươm chọn loại hoa vừa đẹp vừa có tuổi thọ cao; đồng thời làm thư cảm ơn và giao trách nhiệm cho các hộ kinh doanh trên đường có nghĩa vụ quản lý và chăm sóc”, ông Huỳnh Hải nhấn mạnh.

Theo ông Huỳnh Văn Nhạn, hiện nay, Ban Dân vận Quận ủy đã vận động Đoàn Thanh niên quận triển khai thực hiện 4 “Kiệt, hẻm văn minh xanh” và 9 “Góc xanh thanh niên”. Theo đó, nơi nào thường xuyên có rác thì đoàn viên thanh niên sẽ làm sạch bờ tường, vẽ các câu khẩu hiệu và treo giỏ hoa để người dân không vứt rác bừa bãi.

Đặc biệt, từ ngày 3 đến 12-11, Quận Đoàn thành lập tổ đội xe đạp tình nguyện về môi trường đi tuần trên 5 tuyến đường chính gồm Bạch Đằng, Trần Phú, Lê Duẩn, Nguyễn Văn Linh, Hoàng Diệu từ 7 đến 8 giờ sáng và từ 16 giờ 30 đến 17 giờ 30 hằng ngày để nhặt rác bỏ vào thùng. Quận ủy cũng chỉ đạo Xí nghiệp Môi trường số 1 và 2 thay mới các thùng rác trên các tuyến đường phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC và cung cấp đường dây nóng để xử lý kịp thời các điểm nóng về môi trường khi người dân phát hiện.

Bài và ảnh: ĐOÀN LƯƠNG

.