Nâng cấp các trạm xử lý nước thải để giảm ô nhiễm

.

Chiều 9-10, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành liên quan để nghe báo cáo quy hoạch hệ thống thoát nước và đề xuất đầu tư các trạm xử lý nước thải (XLNT) trên địa bàn Đà Nẵng. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn.

Tại buổi làm việc, các sở, ngành liên quan báo cáo thực trạng xử lý nước thải tại các trạm XLNT Phú Lộc, Hòa Xuân, Ngũ Hành Sơn. Đối với Trạm XLNT Phú Lộc, trong dự án nâng cấp, cải tạo giai đoạn 1 được UBND thành phố phê duyệt với tổng mức đầu tư 137,1 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố, quy mô XLNT là 40.000m3, ngày/đêm, sử dụng công nghệ hiếu khí theo mẻ (SBR), chất lượng nước thải đầu ra đạt loại A theo quy chuẩn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Dự án đã được đưa vào vận hành từ tháng 9-2016, nhà thầu thực hiện là Công ty CP Kỹ thuật Seen. Dự án hoàn thành và đưa vào vận hành đã giải quyết được tình trạng ô nhiễm trong khu vực, đặc biệt là giải quyết mùi hôi khu vực xung quanh cầu Phú Lộc, bảo đảm môi trường sống và sức khỏe cho nhân dân.

Tuy nhiên, theo quy hoạch thoát nước thải tại các lưu vực lân cận để đưa về trạm XLNT Phú Lộc dự kiến đến năm 2018, ngoài 4 trạm bơm đang khai thác gồm SPS21 - dọc đường Nguyễn Tất Thành, HTN2 - hồ Hòa Phú, SPS2 - dọc sông Phú Lộc, LC3 - kênh Hòa Minh, còn có 2 trạm bơm dự kiến vận hành để đưa nước thải về Trạm Phú Lộc là PS1 - dọc kênh Yên Thế - Bắc Sơn và PS2 - dọc kênh Đa Cô.

Tổng lưu lượng dự kiến về Trạm XLNT Phú Lộc khi đấu nối 2 trạm bơm này tăng thêm khoảng 26.000m3 ngày/đêm; tổng lưu lượng xử lý đạt 66.200m3 ngày/đêm khiến Trạm XLNT Phú Lộc quá tải. Vì vậy, theo đề xuất của Sở Xây dựng, cần nâng cấp thêm 40.000m3 ngày/đêm.

Sau khi nghe các sở, ngành liên quan bàn bạc, đưa ra dự báo tình trạng thu gom, XLNT tại lưu vực này, Chủ tịch UBND thành phố thống nhất chủ trương, nâng cấp Nhà máy XLNT Phú Lộc trong giai đoạn tiếp theo thêm 65.000m3 ngày/đêm.

Đối với trạm XLNT Ngũ Hành Sơn, công suất thiết kế là 11.000m3 ngày/đêm. Tuy nhiên, lưu lượng nước thải trạm tiếp nhận xử lý hiện nay ở mức 19.000 - 20.000m3 ngày/đêm, vượt công suất. Trong khi đó, công nghệ XLNT chủ yếu là công nghệ sinh học kỵ khí, nên nước thải sau khi xử lý không đạt quy chuẩn, đồng thời kéo theo bùn từ các bể của trạm đang bị tường kè chắn ngăn lại, nước tù đọng gây hôi, ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước và môi trường sống của người dân quanh khu vực.

Do đó, việc nâng cấp trạm XLNT này là việc cấp bách. Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đồng ý nâng cấp trong giai đoạn 2 đối với trạm XLNT Ngũ Hành Sơn thêm 20.000m3 ngày/đêm.

Đối với trạm XLNT Hòa Xuân, trong giai đoạn 1 đã đầu tư xây dựng ½ modul từ dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên với công suất 20.000m3 ngày/đêm, đang vận hành xử lý hết công suất (trong đó có 17.000m3 nước thải từ trạm XLNT Hòa Cường chuyển về).

Hiện nay, dự án phát triển bền vững đang triển khai thi công, nâng cấp trạm XLNT Hòa Xuân giai đoạn 2 với công suất 40.000m3 ngày/đêm. Tuy nhiên, trong tầm nhìn quy hoạch từ năm 2020-2030, lưu lượng nước thải lên đến hàng trăm nghìn mét khối, nên việc tiếp tục đầu tư, nâng cấp cũng là một trong những giải pháp phải làm. Trước tình hình này, Chủ tịch UBND thành phố thống nhất tiếp tục đầu tư, nâng cấp Trạm XLNT Hòa Xuân thêm 65.000m3 ngày/đêm trong giai đoạn tiếp theo..

Theo Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, vấn đề XLNT là một trong những khâu quan trọng để giải quyết ô nhiễm môi trường, cần làm ngay, tránh để người dân bức xúc. Do đó, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đề nghị Sở Xây dựng nghiên cứu tổng thể, nhanh chóng lập phương án, phê duyệt, đấu thầu trước ngày 31-10 tới. Trong đó, ưu tiên làm nhanh đối với Trạm XLNT Ngũ Hành Sơn, bởi hiện nay trạm đã quá tải, không đáp ứng được việc thu gom, xử lý toàn bộ lưu vực nước thải Ngũ Hành Sơn, khiến nước thải tràn ra biển gây ô nhiễm môi trường.

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.