Nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10

Phụ nữ Đà Nẵng hưởng ứng APEC 2017

.

Bằng những hành động thiết thực như chăm sóc hoa, cây xanh, giữ gìn khu phố sạch đẹp, buôn bán văn minh…, phụ nữ Đà Nẵng đang góp sức tạo nên hình ảnh đẹp của Đà Nẵng trong mắt du khách, đặc biệt trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Hội viên phụ nữ Chi hội số 5, phường Hải Châu 1 chăm sóc hoa trên tuyến đường Bạch Đằng.
Hội viên phụ nữ Chi hội số 5, phường Hải Châu 1 chăm sóc hoa trên tuyến đường Bạch Đằng.

Những ngày này, đi trên các con đường trung tâm của thành phố như đường Bạch Đằng, 2 Tháng 9…, người dân và du khách đều ấn tượng với những giỏ hoa đầy sắc màu treo dọc suốt tuyến đường. Những giỏ hoa này được các nhà hàng, khách sạn, doanh nghiệp kinh doanh trên tuyến đường đóng góp kinh phí.

Cũng từ khi có những giỏ hoa khoe sắc trên các tuyến phố, mỗi sáng, mỗi chiều người đi đường dần quen với hình ảnh các bà, các chị chăm sóc, tưới nước cho hoa. Cô Trà Thị Vinh, Chi hội trưởng Chi hội số 5, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) cho biết, các hội viên phụ nữ trên tuyến đường này lâu nay đảm nhận công tác chăm sóc cây xanh, nay thêm nhiệm vụ chăm các giỏ hoa. Để bảo đảm các giỏ hoa được tươi tốt từ nay đến khi kết thúc Tuần lễ Cấp cao APEC, các chị thường xuyên chăm sóc, nếu phát hiện hoa héo, hư thì báo cáo chính quyền thay hoa mới.

“Tôi cho rằng bất kể người dân Đà Nẵng nào cũng cần ý thức được trách nhiệm của mình để tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách, đặc biệt trong những sự kiện trọng đại diễn ra trên địa bàn thành phố. Riêng chúng tôi động viên hội viên của mình, những nhà mặt tiền có kinh doanh, buôn bán bảo đảm trật tự vỉa hè, ứng xử văn minh”, cô Vinh nói.

Trong khi đó, ra đời từ đầu năm 2017, mô hình “Hè xanh - đường phố sạch” cũng được các cấp Hội LHPN quận Hải Châu đẩy mạnh trong dịp này. Tại Chi hội Phụ nữ 3, Hội LHPN phường Hòa Thuận Tây, hội viên phụ nữ đã gom thùng sơn về cọ sạch, phun sơn, kẻ chữ đồng bộ, có nắp đậy và đặt trước nhà để bỏ rác. “Các thùng rác này góp phần xóa tình trạng rác bỏ trong các bao treo lủng lẳng trước nhà. Con đường trong khu phố trở nên sạch, đẹp, tinh tươm. Thỉnh thoảng hành khách đi bộ từ hướng sân bay về đường Đặng Thùy Trâm này, bắt gặp hình ảnh chị em bỏ rác vào thùng đã bày tỏ sự hài lòng”, chị Trần Thị Thùy Dương, Chi hội trưởng tại đây cho biết.

Tương tự, trên địa bàn phường Phước Ninh, các chi hội phụ nữ đã triển khai “Phân loại rác thải tại nguồn”. Theo đó, các chị mua những thùng nhựa cỡ lớn, có dán logo hướng dẫn cách phân loại rác vô cơ, hữu cơ và rác nguy hại để tuyên truyền đến các hội viên phụ nữ; đồng thời, với các loại rác vô cơ được phân loại, Chi hội trưởng thu gom lại bán gây quỹ.

Theo chị Nguyễn Thị Nguyệt, Chi hội trưởng Chi hội Phước An 6, Hội LHPN phường Phước Ninh, phong trào đã nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ và cộng đồng về lợi ích của việc phân loại rác thải tại nguồn, góp phần đáng kể trong cải thiện cảnh quan, môi trường trên địa bàn.

Trao đổi thêm về mô hình “Hè xanh - đường phố sạch”, bà Hồ Thị Huệ, Chủ tịch Hội LHPN quận Hải Châu cho biết, trong triển khai, Hội LHPN chú trọng phát huy vai trò của cán bộ, hội viên trong việc gương mẫu thực hiện những hành động nhỏ như: không vứt rác ra đường, không để rác trước mặt nhà, không đem rác ở nhà ra để vỉa hè, dưới gốc cây ngoài đường, bỏ rác đúng nơi và đúng thời gian quy định, vận động và không để người khác đem rác để trước nhà mình, phối hợp vận động nhân dân thực hiện tốt ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp; có trách nhiệm trong việc trồng, chăm sóc hoa, cây xanh trước cổng nhà, khu dân cư. Đồng thời, đối với hộ bán hàng quán, cán bộ Hội luôn nhắc nhở, vận động dọn sạch rác lúc bán và sau khi bán hàng xong; không đổ nước thải ra đường, vệ sinh sạch sẽ nơi buôn bán…

Riêng đối với Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng, Hội LHPN quận triển khai đến từng cấp Hội cơ sở một số nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, phân công từng chi hội, hội viên cụ thể chăm sóc hoa trên các tuyến đường chính như: Trần Phú, Lê Duẩn, Bạch Đằng, 2 Tháng 9…; đẩy mạnh thực hiện vệ sinh dọn dẹp ngõ hẻm, đường phố sạch đẹp; vận động chị em buôn bán phải văn minh, lịch sự, niềm nở với khách hàng hưởng ứng chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng”, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm…

“Thật ra, tất cả những hoạt động trên được các cấp Hội triển khai lâu nay. Trong sự kiện lớn của thành phố, các hoạt động này được đẩy mạnh và thường xuyên hơn. Chúng tôi mong muốn góp sức tạo nên hình ảnh đẹp của Đà Nẵng trong mắt du khách và bạn bè quốc tế”, bà Huệ nói.

Nhiều hoạt động dịp 20-10

Kỷ niệm 87 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam, 7 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10), Hội LHPN các cấp trên địa bàn thành phố tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi. Cụ thể, Hội thi chung tay xây dựng “Thành phố 4 an”; tọa đàm Phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái; ra mắt CLB “Phụ nữ tham chính” và sinh hoạt chuyên đề “Nụ cười công sở” (quận Cẩm Lệ); diễn đàn giao lưu “Gương điển hình phụ nữ sống đẹp” (quận Ngũ Hành Sơn); Hội thi “Cán bộ Hội tự tin, thanh lịch” (quận Liên Chiểu); giao lưu an toàn giao thông; tọa đàm “Phụ nữ tiểu thương với chương trình Thành phố 4 an” (quận Sơn Trà); Ngày hội tháng 10 (quận Hải Châu); gặp mặt các chi hội trưởng; nói chuyện chuyên đề về bình đẳng giới cho nữ cán bộ, công chức (quận Thanh Khê); nói chuyện chuyên đề “Kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc thời hiện đại”; tổ chức giải bóng đá nữ huyện Hòa Vang.

Bài và ảnh: HÀ THU

;
.
.
.
.
.