Những lá thư tay đong đầy ơn nghĩa

.

15 năm, 865 trường hợp được hỗ trợ phẫu thuật tim miễn phí là chừng ấy lá thư cảm ơn được gửi tới Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh (gọi tắt là Hội) thành phố. Có những bức thư thật dài, nhưng cũng có những lá thư chỉ vỏn vẹn đôi dòng. Dẫu vậy, bức thư nào cũng nặng trĩu ân tình và sự trân quý dành cho một địa chỉ nhân đạo đã làm nên thương hiệu riêng của Đà Nẵng.

Những lá thư chứa chan tình cảm của các trường hợp đã được trợ giúp gửi tới Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng.
Những lá thư chứa chan tình cảm của các trường hợp đã được trợ giúp gửi tới Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng.

Luôn thấy ấm áp và vững tin

Những dòng chữ nghiêng nghiêng phủ kín mặt giấy A4 của chị Lê Thị Yến, mẹ cháu Lê Vĩnh Khánh Minh (SN 2010, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) khiến người đọc thật bồi hồi. Người mẹ nghèo hẳn ngân ngấn nước mắt khi viết những dòng này: “Cháu Khánh Minh ra đời là niềm hạnh phúc lớn lao của gia đình. Song, niềm hạnh phúc ấy chưa kéo dài được bao lâu thì nỗi buồn, sự lo lắng đã chế ngự khi phát hiện cháu bị bệnh tim bẩm sinh - căn bệnh mà với chúng tôi còn quá mới mẻ và nặng nề. Nhìn con nhỏ ngây thơ đùa nghịch với cặp mắt trong veo mà quặn lòng xót xa. Giây phút ấy, chúng tôi đã khóc”…

35 triệu đồng chi phí phẫu thuật cho Khánh Minh là số tiền vượt quá khả năng kinh tế của đôi vợ chồng nghèo. May mắn mỉm cười khi gia đình chị được Hội và các tổ chức hỗ trợ gần như toàn bộ chi phí phẫu thuật. Chính nhờ sự giúp đỡ đầy quý báu ấy nên: “Những ngày tháng lạnh giá ở Trung tâm tim mạch - Bệnh viện Trung ương Huế với bao thiếu thốn, vất vả nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy ấm áp và vững tin, bởi chúng tôi biết bên cạnh mình luôn có những vòng tay nhân ái sẵn sàng sẻ chia…”.

Mỗi lá thư là một phận đời, phận người với bao long đong, lận đận khi vướng phải tật bệnh. Ông Đào Hữu Cường (SN 1965, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) là một trong những trường hợp được Hội hỗ trợ với số tiền phẫu thuật khá lớn là 75 triệu đồng. Ông Cường bị mù hai mắt, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn cộng thêm bệnh hở van tim khiến cơ thể ông ngày càng suy yếu. Nhờ có sự trợ giúp từ Hội mà ông Cường đã nhanh chóng được tiến hành thay van tim nhân tạo tại Bệnh viện Đà Nẵng. Trong bức thư nhờ người thân viết hộ, ông xúc động bày tỏ: “Số tiền mà quý Hội hỗ trợ cho tôi đối với gia đình là rất lớn. Nó không những lớn về giá trị vật chất mà còn lớn về tinh thần. Trong thời gian nằm bệnh viện, tôi cũng đã được lãnh đạo Hội thăm hỏi, động viện, giúp tôi nhanh chóng vượt qua cơn bạo bệnh và đến nay đã từng bước phục hồi. Bản thân tôi và gia đình xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đối với quý cấp lãnh đạo Hội với tấm lòng nhân ái đã đem lại sức khỏe cho bản thân tôi cũng như với mọi người có hoàn cảnh như tôi”.

Niềm động viên tinh thần lớn lao

Có niềm vui nào hơn khi một người mẹ mang trong mình song thai và có nỗi đau nào tuyệt vọng hơn khi hai đứa con mình dứt ruột sinh ra đều không may mắc phải căn bệnh tim bẩm sinh. Đó là trường hợp của hai cháu Huỳnh Bảo Trâm và Huỳnh Bảo Trân (cùng SN 2009, phường An Khê, quận Thanh Khê). Trong bức thư cảm ơn viết cho Hội, mẹ hai cháu - chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền cho biết, chồng chị làm nghề lái xe thuê với mức thu nhập 2,5 triệu đồng/tháng. Bản thân chị chỉ làm nghề buôn bán nhỏ, ngày lời đôi ba chục ngàn đồng. Cả gia đình chen chúc nhau trong căn nhà thuê ọp ẹp. Đôi vợ chồng nghèo chết điếng người khi nghe bác sĩ thông báo con mình bị tim bẩm sinh. Cùng quẫn và bí bách, họ đã tìm đến Hội.

Chị Tuyền xúc động viết: “Nay hai cháu đã được phẫu thuật và điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng. Tôi viết thư này thay mặt gia đình gởi lời cảm ơn thành thật nhất và vô cùng biết ơn Hội đã giúp cho hai cháu vượt qua căn bệnh hiểm nghèo, nay đã hoàn toàn bình phục”.

Trên tờ giấy tập học sinh, bức thư của chị Tôn Nữ Trâm Anh - mẹ cháu Bùi Ngọc Diễm Uyên (SN 2006) đính kèm bức ảnh của Uyên khiến người xem cảm thấy thật nhẹ nhõm khi nhìn cô gái nhỏ nhoẻn miệng cười. Uyên mắc bệnh tim bẩm sinh hở van 2 lá, phải vào tận Thành phố Hồ Chí Minh chữa trị với số tiền lên tới 80 triệu đồng.

Tài sản trong nhà đã lần lượt ra đi theo những đợt thăm khám, điều trị cho con. Bởi vậy, chi phí điều trị kia với gia đình chị Trâm Anh là điều không tưởng. Chị Anh liều mình gõ cửa Hội trong tâm trạng chẳng mấy hy vọng. Nào ngờ phép màu xảy ra khi vừa nghe chị trình bày, lãnh đạo Hội đã gật đầu cái rụp.

Chị Anh vui mừng cho biết: “Từ lúc phẫu thuật xong, con gái tôi đã khỏe hơn và ăn uống được nhiều hơn so với trước… Tôi rất vui và hạnh phúc khi con được khỏe mạnh, được vui chơi như bao đứa trẻ khác và được đi học mà không phải sợ bệnh viêm phổi hành hạ cháu nữa…”.

Có thể với nhiều người, những bức thư tay ngày nay đã không còn nhiều ý nghĩa. Nhưng với Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng, đó là động lực, là niềm động viên tinh thần lớn lao cho những con người đã và đang ngày đêm làm công việc giúp người, giúp đời.

BÌNH AN

;
.
.
.
.
.