Chính trị - Xã hội

Cán bộ thi hành án dân sự không được làm trái pháp luật, lệch công lý

08:12, 27/11/2017 (GMT+7)

Phát biểu tại hội nghị triển khai công tác thi hành án dân sự (THADS) năm 2018 do Bộ Tư pháp tổ chức chiều 25-11, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, cán bộ thi hành án dân sự phải thực sự liêm chính, giữ vững phẩm chất, không được phép làm sai lệch bản chất vụ việc, làm trái pháp luật, lệch công lý; cơ quan thi hành án phải thay đổi tư duy, nhận thức và hành động.

Bộ Tư pháp cần tập trung tham mưu giúp Chính phủ triển khai hiệu quả các nhiệm vụ quản lý Nhà nước trong thi hành án hành chính; đề xuất các biện pháp cụ thể nâng cao kỷ luật, kỷ cương của các cơ quan hành chính trong việc chấp hành bản án, quyết định hành chính có hiệu lực pháp luật. Trước mắt, báo cáo Thủ tướng Chính phủ danh sách các UBND cấp tỉnh chưa thi hành xong bản án, quyết định của tòa án để chỉ đạo thực hiện. Đồng thời với việc công khai giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cơ quan THADS phải tập trung giải quyết các khiếu nại, tố cáo với tinh thần trách nhiệm cao, đúng pháp luật, tăng cường đối thoại trực tiếp với công dân, hạn chế phát sinh những vụ khiếu nại, tố cáo vượt cấp, phức tạp, kéo dài.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Thường trực cũng đề nghị Tòa án Nhân dân tối cao (TANDTC) tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc chuyển giao bản án, quyết định; nhanh chóng giải quyết đối với các tranh chấp, yêu cầu về xác định phần sở hữu tài sản, phần quyền sử dụng đất của người phải thi hành án trong tài sản chung của hộ gia đình; giải quyết đúng thời hạn đối với các kiến nghị của cơ quan THADS; kịp thời giải thích bản án, quyết định tuyên, bảo đảm tính khả thi.

Phó Thủ tướng đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao (KSNDTC) quan tâm kiểm sát việc tuân theo pháp luật của các đối tượng là tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình tổ chức thi hành án, đồng thời, tăng cường kiểm sát thi hành án hành chính. Đặc biệt, Bộ Công an, Viện KSNDTC, TANDTC phối hợp chặt chẽ trong công tác điều tra, truy tố, xét xử, thực hiện phong tỏa tài sản đối với các vụ án tham nhũng, kinh tế lớn, tránh tẩu tán tài sản.

Một trong những mối quan tâm lớn của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ là việc xây dựng cơ chế tự kiểm tra, kiểm soát nội bộ của hệ thống THADS cũng như sự kiểm tra, kiểm sát, giám sát của các cơ quan khác như Ủy ban Kiểm tra, Viện Kiểm sát Nhân dân đối với công tác THADS, bảo đảm sự tuân thủ chấp hành pháp luật. Các cơ quan thi hành án phải đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả việc cung cấp dịch vụ trực tuyến đối với một số thủ tục hành chính. Đặc biệt, từ năm 2018, toàn hệ thống phải vận hành và thực hiện nghiêm túc phần mềm quản lý THADS.

Theo Chinhphu.vn

.