Canada và Nhật Bản đồng thuận với CTTTP

.

ĐNO - Trong buổi họp báo được tổ chức vào chiều 11-11, Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố vẫn luôn ủng hộ thương mại tự do, song Canada sẽ tiếp tục thảo luận về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) cho đến khi hiệp định có thể mang lại lợi ích cho toàn bộ người dân quốc gia này.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố vẫn luôn ủng hộ thương mại tự do.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố vẫn luôn ủng hộ thương mại tự do.

Mở đầu buổi họp báo, Thủ tướng Canada cho biết Hội nghị các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC là cơ hội để Canada tái khẳng định cam kết về việc thắt chặt mối quan hệ đối tác với khu vực châu Á – Thái Bình Dương trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và đối thoại mở.

Canada tin rằng mối quan hệ đối tác vững mạnh sẽ mở ra những tiềm năng thương mại và cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp. Song, Thủ tướng Trudeau khẳng định: “Chỉ hạ thấp các hàng rào thương mại và mở cửa thị trường vẫn không đủ để có thể bảo đảm mọi người dân đều được hưởng lợi.”

Thủ tướng Canada cho biết, cam kết của Canada về một nền thương mại mở và tiến bộ ở cả trong và ngoài nước chưa bao giờ phai mờ kể từ lúc ông lên nắm quyền.

“Chúng tôi hài lòng vì đã xây dựng được khung chương trình cho TPP toàn diện và tiến bộ (CPTPP) trong thời gian APEC. Tuy nhiên, còn nhiều việc quan trọng phải làm cho đến khi đạt được thoả thuận tốt nhất cho Canada. Nếu làm đúng, hiệp định thương mại có thể mang lại lợi ích cho các gia đình trung lưu và các doanh nghiệp nhỏ”, Thủ tướng Trudeau nói.

Thủ tướng Trudeau nhấn mạnh, mục tiêu của Canada là đạt được một thoả thuận tiến bộ với các đối tác, bởi đây là điều có thể mang lại lợi ích cho mọi người dân và phù hợp với các giá trị mà quốc gia này theo đuổi. Ông khẳng định: “Với mục tiêu đó, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc về TPP và sẵn sàng dùng mọi thời gian có thể để thương thảo về một hiệp định hợp lý đối với tất cả người dân Canada. Cùng nhau, chúng ta có thể xây dựng được một nền kinh tế mang lại lợi ích cho tất cả mọi người và cả những thế hệ sau”.

Tối cùng ngày, đại diện nền kinh tế Nhật Bản tổ chức họp báo khẳng định ủng hộ chủ đề của Năm APEC 2017 do Việt Nam chủ trì, trong đó Nhật Bản cũng như các thành viên khác đồng thuận rất cao về thúc đẩy tự do hóa thương mại và phát triển bao trùm.

Phía Nhật Bản chia sẻ một số kinh nghiệm về phát triển bền vững, về tăng quyền năng kinh doanh cho nữ giới, phát triển nông nghiệp bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đề cập CPTTP, Nhật Bản khẳng định tất cả các thành viên APEC đều đạt được sự đồng thuận cao và đây là một hiệp định toàn diện, có tiêu chuẩn cao trên cơ sở cân bằng lợi ích của các thành viên, có tính đến trình độ phát triển của các nước.

Trong thời gian đến, các cơ quan của các nền kinh tế thành viên sẽ bắt tay cùng xây dựng những nguyên tắc cụ thể có tính pháp lý để trình các thành viên CPTTP ký kết thông qua.

KHANG NINH – SƠN TRUNG

;
.
.
.
.
.