Cảnh giác nguy cơ cháy, nổ tại gara ô-tô

.

Chỉ trong hơn 1 tuần, tại Đà Nẵng xảy ra 2 vụ cháy cơ sở sửa chữa ô-tô. Điều này càng gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc chấp hành quy định bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại những cơ sở này.

Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy thành phố Đà Nẵng kiểm tra hiện trường vụ cháy tại gara ô-tô Huấn Thành (đường 30 Tháng 4) với ước tính thiệt hại lên tới hàng trăm triệu đồng.
Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy thành phố Đà Nẵng kiểm tra hiện trường vụ cháy tại gara ô-tô Huấn Thành (đường 30 Tháng 4) với ước tính thiệt hại lên tới hàng trăm triệu đồng.

9 giờ 35 ngày 22-9, một vụ cháy lớn xảy ra tại xưởng sửa chữa, bảo dưỡng ô-tô Huấn Thành (lô 184 đường 30-4, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu). Đám cháy được xác định xuất phát từ khu hàn cắt kim loại phía sau gara, sau đó bùng phát mạnh, lại gặp nhiều chất dễ cháy nên khói tỏa ra dày đặc khiến việc khống chế gặp khó khăn, nguy hiểm. Vụ cháy dù không gây thiệt hại về người, song nhiều trang thiết bị, máy móc… trong gara có trị giá hàng trăm triệu đồng bị đám cháy thiêu rụi.

Sau đó, sáng ngày 1-10, thêm vụ cháy lớn xảy ra tại gara sửa chữa ô-tô Nhân (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) do ông Dương Hoàng Cầm làm chủ. Vụ cháy tỏa lượng khói độc dày đặc ra khu vực xung quanh, thiêu rụi nhiều trang thiết bị, máy móc với thiệt hại lên tới hàng trăm triệu đồng.

Nguyên nhân cả hai vụ cháy nói trên là do quá trình sửa chữa, công nhân cắt kim loại khi chưa có vật che chắn nên vẩy hàn bắn khay đựng dầu rửa, nhớt và vật liệu dễ cháy xung quanh gây cháy.

Theo thống kê mới nhất của Cảnh sát PCCC thành phố Đà Nẵng, trên địa bàn thành phố hiện có 84 gara sửa chữa ô-tô. Trong đó, địa bàn huyện Hòa Vang và quận Cẩm Lệ nhiều nhất với 36 cơ sở, quận Hải Châu 19 cơ sở, quận Liên Chiểu 17 cơ sở, quận Thanh Khê 8 cơ sở và địa bàn quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn 4 cơ sở. Qua kiểm tra của cơ quan chức năng cho thấy, các cơ sở này chưa trang bị đủ số lượng bình chữa cháy. Một số cơ sở chưa đăng ký thùng đựng chất thải nguy hiểm (dán tên mã chất thải nguy hiểm, dấu hiệu cảnh báo...) theo đúng quy định. Một số cơ sở khi hàn, cắt kim loại chưa có vật che chắn.

Ông Trần Thanh Tuấn, chủ gara ô-tô Đại Bảo An (đóng tại địa bàn quận Cẩm Lệ) cho biết: “Sau một số vụ cháy vừa xảy ra, chúng tôi ý thức hơn trong việc phải tự trang bị đầy đủ các phương tiện PCCC tại chỗ. Chúng tôi cũng sắp xếp hàng hóa trong gara thông thoáng, các vật dụng dễ gây cháy nổ được đặt ở khu vực riêng và luôn nhắc khách hàng không để vật dụng dễ cháy trong xe khi sửa chữa. Đặc biệt, chúng tôi thường xuyên tham gia các lớp tập huấn kỹ năng PCCC”.

Đại úy Trần Thanh Hải, Đội trưởng Đội hướng dẫn, kiểm tra an toàn, Phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về PCCC, Cảnh sát PCCC thành phố Đà Nẵng cho biết, công tác PCCC trên địa bàn thành phố nói chung, trong đó có việc chấp hành PCCC tại các gara sửa chữa ô-tô nói riêng hiện vẫn còn một số tồn tại, thiếu sót. Trong đó, chủ yếu hay gặp nhất là các cơ sở chủ quan, trang bị không đầy đủ phương tiện PCCC tại chỗ, một số cơ sở khi hàn cắt kim loại chưa có vật che chắn. “Các gara ô-tô cần phải yêu cầu nhân viên và khách hàng tuân thủ đầy đủ quy định bảo đảm an toàn PCCC tại cơ sở. Nên thực hiện việc rút nhiên liệu trong xe trước khi sửa chữa, luôn tuân thủ quy định khi sử dụng nguồn nhiệt và phải có những giải pháp che chắn khi hàn, cắt kim loại để tránh sự cố cháy, nổ xảy ra”, Đại úy Trần Thanh Hải khuyến cáo.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.