Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí: Nắm bắt và nhân lên những thành công từ APEC 2017

.

Trao đổi với Báo Đà Nẵng về phát huy những thành công từ sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí khẳng định: Sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng đã thành công tốt đẹp không có nghĩa là chúng ta xong việc mà chính là mở ra cho thành phố rất nhiều việc phải làm. Chúng ta phải tiếp tục phát huy thành công của sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 bằng những chương trình, kế hoạch hành động cụ thể cho sự phát triển nhanh và bền vững của thành phố Đà Nẵng trong thời gian đến.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí (trái) tiễn Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen cùng đoàn đại biểu cấp cao tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại thành phố Đà Nẵng chiều 11-11.                 Ảnh: TTXVN
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí (trái) tiễn Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen cùng đoàn đại biểu cấp cao tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại thành phố Đà Nẵng chiều 11-11. Ảnh: TTXVN

* Thưa ông, Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng đã kết thúc thành công tốt đẹp. Ông đánh giá như thế nào về sự tham gia phối hợp của thành phố cùng các bộ, ban, ngành Trung ương trong tổ chức thành công sự kiện này ?

 Ảnh: SƠN TRUNG
Ảnh: SƠN TRUNG

- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí: Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tổ chức tại Đà Nẵng đã thành công tốt đẹp. Lần thứ hai đảm nhiệm vai trò chủ nhà của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC), trong vòng 19 năm gia nhập Diễn đàn với nỗ lực không ngừng nghỉ trong mỗi lần đăng cai, Việt Nam để lại nhiều dấu ấn quan trọng cho quá trình phát triển của APEC.

Dư luận báo chí quốc tế và trong nước trong những ngày qua phản ánh đối tác, bè bạn trong khu vực và quốc tế đánh giá rất cao thành công của Việt Nam trong công tác tổ chức, điều hành các hoạt động của năm APEC 2017, đặc biệt là Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25 tại thành phố Đà Nẵng.

Chúng ta đã hoàn thành sứ mệnh được Đảng, Nhà nước tin tưởng giao là địa phương đại diện cho Việt Nam đăng cai tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, góp phần vào thành công chung của sự kiện ngoại giao quan trọng nhất trong năm 2017 cũng như của cả nhiệm kỳ 2015-2020. Chúng ta tự hào trong thành công chung của đất nước có phần đóng góp quan trọng của thành phố Đà Nẵng.

Hơn hai năm nỗ lực của cả hệ thống chính trị và của toàn thể nhân dân thành phố, chúng ta đã hoàn thành đúng thời hạn các công trình hạ tầng cơ sở phục vụ các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC. Thành phố đã phối hợp rất nhịp nhàng, chặt chẽ, kịp thời với các bộ, ngành Trung ương, các tiểu ban APEC Quốc gia trong công tác tổ chức các sự kiện, đảm bảo hậu cần, an ninh, giao thông, trật tự xã hội…

Trong thời điểm diễn ra các sự kiện quan trọng của Tuần lễ Cấp cao, thành phố cũng chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 12. Tuy nhiên, với sự đồng tâm hiệp lực đồng bộ trên dưới, thành phố đã chủ động xây dựng và triển khai kịp thời các phương án phòng tránh, ứng phó thiên tai, hạn chế thấp nhất thiệt hại về cơ sở vật chất.

Lãnh đạo thành phố và các cấp, các ngành cùng cán bộ, công chức, viên chức, công nhân lao động, học sinh, sinh viên, các lực lượng vũ trang và đông đảo các tầng lớp nhân dân thành phố đã bắt tay quyết liệt vào việc khắc phục hậu quả do ảnh hưởng bão số 12, bất chấp mưa lớn gió to, ra sức dọn dẹp vệ sinh môi trường, nhanh chóng trả lại cảnh quan xanh, sạch, đẹp trên đường phố trong những ngày diễn ra Tuần lễ Cấp cao.

Bên cạnh tập trung thực hiện nhiệm vụ quan trọng phục vụ các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, cấp ủy, chính quyền các cấp đã kịp thời chỉ đạo triển khai các biện pháp khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra, khôi phục cơ sở vật chất hư hỏng, đảm bảo giao thông thông suốt; đồng thời huy động các lực lượng vũ trang, phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố hỗ trợ bà con sửa chữa nhà cửa, trường học, cơ sở sản xuất; dọn dẹp vệ sinh môi trường, với tinh thần “nước rút đến đâu, dọn dẹp đến đó”, chú ý phòng, chống dịch bệnh; kịp thời động viên, hỗ trợ về tinh thần và vật chất, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, khôi phục lại sản xuất, kinh doanh...

Chính sự nỗ lực và trách nhiệm cao của cả hệ thống chính trị thành phố đã được đền đáp bằng sự thành công rực rỡ của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, bằng những ấn tượng tốt đẹp để lại trong lòng bạn bè, đối tác quốc tế và khu vực về đất nước Việt Nam năng động, đổi mới và hội nhập sâu rộng; về hình ảnh một Đà Nẵng hiện đại, văn minh, đáng sống và thân thiện.

Có thể nói, người dân thành phố đến với APEC không chỉ bằng nhận thức sâu sắc về sự kiện quan trọng này mà còn bằng cả tấm lòng chân thành, quả cảm khi đồng hành với chính quyền thành phố và đại diện cho cả nước trước các nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên APEC, các doanh nghiệp hàng đầu thế giới.

Tôi đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực làm việc không mệt mỏi của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, doanh nhân, các lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân thành phố để có được một APEC hoàn hảo như vừa qua.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã biểu dương, ghi nhận sự đóng góp của thành phố Đà Nẵng tại cuộc họp báo kết thúc Hội nghị Cấp cao APEC 2017. Nhân dịp này, qua Báo Đà Nẵng và các phương tiện thông tin đại chúng khác, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan Trung ương, Ủy ban APEC Quốc gia, các tiểu ban APEC Quốc gia đã lãnh đạo, chỉ đạo; cùng các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp, các liên lạc viên, tình nguyện viên và nhân dân thành phố đã chung tay góp sức vào thành công của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng.

* Thưa ông, thành phố chúng ta sẽ phát huy thành công sau sự kiện Tuần lễ cấp cao APEC 2017 như thế nào ?

- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí: Sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng đã thành công tốt đẹp không có nghĩa là chúng ta đã xong việc mà chính là mở ra cho thành phố rất nhiều việc phải làm. Chúng ta phải tiếp tục phát huy thành công của sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 bằng những chương trình, kế hoạch hành động cụ thể cho sự phát triển của thành phố.

Chúng ta phải thấy rằng sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 đã làm thay đổi Đà Nẵng, mở ra cho thành phố một cơ hội, tạo một động lực phát triển mới. Về thu hút đầu tư, thành phố phải phát huy tất cả những gì đạt được và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017 (là hoạt động bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC 2017) về những vấn đề cốt lõi về cơ chế, chính sách, về quy hoạch tổng thể, về đổi mới thu hút đầu tư, về đầu tư cơ sở hạ tầng, về phát triển nguồn nhân lực, về liên kết phát triển…

Qua đó, giúp thành phố Đà Nẵng thể hiện rõ vai trò đầu tàu, hạt nhân tăng trưởng kinh tế của khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Đây cũng là cơ hội hiếm có cho các doanh nghiệp của thành phố tiếp cận với các doanh nghiệp hàng đầu thế giới, học hỏi kinh nghiệm từ các nền kinh tế thành viên APEC. Chúng ta phải phát huy, vận dụng kinh nghiệm tranh thủ được từ sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 để hoạch định việc xây dựng “thành phố Đà Nẵng - Điểm đến của khởi nghiệp và sáng tạo” đã và đang khơi dậy khát vọng, niềm tin mạnh mẽ trong người dân, cộng đồng doanh nghiệp, sinh viên, giới trẻ, với mục tiêu đưa Đà Nẵng trở thành một trung tâm khởi nghiệp và sáng tạo, phát triển bền vững của cả nước, có hệ sinh thái với hệ thống pháp lý hoàn thiện, môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh thuận lợi.

Về du lịch, chúng ta phải tận dụng tối đa sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 mang lại là hình ảnh Đà Nẵng được lan tỏa rộng hơn, nhiều hơn trên thế giới và trong khu vực để thu hút đầu tư phát triển du lịch; xây dựng, nâng tầm thành phố Đà Nẵng trở thành một đô thị của sự kiện mang tầm quốc tế…

Sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại thành phố Đà Nẵng thành công mỹ mãn, an toàn, thân thiện sẽ mãi mãi là dấu ấn khó quên trong lòng bạn bè quốc tế và của chính người dân thành phố. Đây không chỉ là dịp quảng bá hình ảnh Đà Nẵng mà còn cho chúng ta nhiều cơ hội để phát triển trên nhiều lĩnh vực. Chúng ta phải nắm bắt và phát huy tối đa những thành công từ sự kiện này.

* Cảm ơn ông!

"Chính sự nỗ lực và trách nhiệm cao của cả hệ thống chính trị thành phố đã được đền đáp bằng sự thành công rực rỡ của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, bằng những ấn tượng tốt đẹp để lại trong lòng bạn bè, đối tác quốc tế và khu vực về đất nước Việt Nam năng động, đổi mới và hội nhập sâu rộng; về hình ảnh một Đà Nẵng hiện đại, văn minh, đáng sống và thân thiện”

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí

"Người dân thành phố đến với APEC không chỉ bằng nhận thức sâu sắc về sự kiện quan trọng này mà còn bằng cả tấm lòng chân thành, quả cảm khi đồng hành với chính quyền thành phố và đại diện cho cả nước trước các nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên APEC, các doanh nghiệp hàng đầu thế giới”

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí

SƠN TRUNG thực hiện

;
.
.
.
.
.