Chính trị - Xã hội

CHƯƠNG TRÌNH "HĐND VỚI CỬ TRI"

Phải cam kết thời hạn giải quyết các vấn đề bức xúc

07:55, 15/11/2017 (GMT+7)

Ngày 14-11, Thường trực HĐND thành phố tổ chức Chương trình “HĐND với cử tri” lần thứ 2. Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung chủ trì, điều hành chương trình.

Đến dự có Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên, lãnh đạo các ban của HĐND thành phố, lãnh đạo các sở, ban, ngành và 40 cử tri đại diện cho cử tri toàn thành phố.

Quang cảnh chương trình “Hội đồng nhân dân với cử tri”. 	     Ảnh: S.TRUNG
Quang cảnh chương trình “Hội đồng nhân dân với cử tri”. Ảnh: S.TRUNG

Kênh thoát lũ Hòa Liên chậm tiến độ 20 tháng

Mở đầu chương trình, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đã báo cáo kết quả thực hiện Thông báo kết luận số 41/TB-HĐNDTP ngày 15-6-2017 và kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri được Thường trực HĐND thành phố chuyển giải quyết trong thời gian qua.

Theo báo cáo, một số nội dung kết luận tại Thông báo số 41/TB-HĐNDTP đã được UBND thành phố triển khai hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra, một số nội dung đang được triển khai và sắp hoàn thành. Bên cạnh đó, vẫn còn một số nội dung đã triển khai nhưng chậm tiến độ, tồn đọng, kéo dài, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân như: việc xử lý ô nhiễm môi trường tại khu vực 2 nhà máy thép Dana-Úc và Dana-Ý; việc tiến độ thực hiện dự án Kênh thoát lũ Hòa Liên; việc triển khai các dự án giải tỏa tại phường Hòa Xuân, hỗ trợ nâng nền tại khu vực Bình Hòa, phường Khuê Trung...

Trên cơ sở báo cáo này, các cử tri tham dự chương trình đã đặt câu hỏi đối với UBND thành phố và các sở, ban, ngành có liên quan làm rõ về nguyên nhân, nêu giải pháp và cam kết thời hạn thực hiện những vấn đề để kéo dài gây bức xúc cho cử tri và chất vấn thêm những vấn đề: Vấn đề an toàn giao thông, chung cư xuống cấp, chậm mở lối xuống biển trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn…

Giải trình về công trình kênh thoát lũ Hòa Liên, Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng cho biết, có 5 nguyên nhân dẫn đến chậm thi công, trong quá trình thi công đã phát sinh nhiều việc về thiết kế, thiếu đất bố trí tái định cư, đặc biệt là phát sinh số lượng lô đất tái định cư rất lớn dẫn đến rất nhiều khó khăn khi triển khai.

Sở đã nhiều lần đôn đốc Công ty Trung Nam đẩy nhanh tiến độ thi công công trình nhưng do nhiều phát sinh mới nên mới chậm tiến độ. Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Tô Văn Hùng cho rằng, trong 5 nguyên nhân chậm tiến độ do Sở Xây dựng nêu, chủ yếu là do công tác phê duyệt dự án chưa được chuẩn bị kỹ càng nên mới phát sinh những việc mới.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung nêu thêm ý kiến công trình kênh thoát lũ Hòa Liên đã trễ hạn 20 tháng. “Rờ chỗ nào, phát sinh chỗ đó. Sau khi tôi làm việc với các ngành, đơn vị có liên quan, hỏi có còn phát sinh nữa không, không anh nào dám cam kết không còn phát sinh”. Phó Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu UBND thành phố và Sở Xây dựng rà soát lại thật kỹ dự án này rồi báo cáo có cam kết hạn hoàn thành tại kỳ họp cuối năm của HĐND thành phố.

Liên quan đến vấn đề chung cư xuống cấp, Phó Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu UBND thành phố, Sở Xây dựng sớm có giải pháp khắc phục bảo đảm cuộc sống của người dân. Việc mở lối xuống biển đường Trường Sa thuộc địa bàn quận Ngũ Hành Sơn phải mở được ít nhất 2 lối vào cuối năm.

Đối với việc di dời các hộ dân ra khỏi vùng ô nhiễm do 2 nhà máy thép Dana-Ý, Dana-Úc, UBND thành phố phải rà soát kỹ, bảo đảm bố trí tái định cư đúng đối tượng là người dân địa phương thực sự ở tại khu vực này.

Nhiều dự án có tiền nhưng chậm do thủ tục

Theo Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách Phan Thị Thúy Linh, hiện nay trên địa bàn thành phố có trên 200 dự án hạ tầng liên quan đến giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư. Bên cạnh một số dự án triển khai đúng tiến độ, còn rất nhiều dự án chậm tiến độ tập trung ở địa bàn xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang), quận Cẩm Lệ, quận Ngũ Hành Sơn. Do công tác giải tỏa đền bù chậm dẫn đến thi công chậm, giải ngân chậm gây bức xúc cho cử tri.

Có dự án mặc dù đã được bố trí vốn, giao nhiệm vụ cho đội ngũ làm nhiệm vụ này nhưng vẫn chậm, thậm chí là chậm hơn so với trước năm 2016. Nguyên do là việc phê duyệt dự án chưa sát với thực tế nên thiếu tính khả thi dẫn đến trong quá trình triển khai phát sinh tăng lên về kinh phí giải tỏa đền bù, tăng lên về quỹ đất tái định cư. Phương án do thành phố đưa ra cũng chưa được người dân đồng thuận, dẫn đến khó khăn giải tỏa.

Bà Thúy Linh đề nghị việc phê duyệt dự án phải kỹ càng hơn, có thể chậm nhưng bảo đảm tính khả thi, triển khai không bị phát sinh và chậm tiến độ. Bà Linh cũng nêu thực trạng giải ngân cho các dự án cũng rất chậm. Năm 2017, thành phố bố trí 1.338 tỷ đồng cho 170 dự án nhưng đến nay mới giải ngân được 48%.

Có tình trạng dự án thiếu vốn nhưng cũng có dự án không giải ngân được đồng nào. Bên cạnh đó, thành phố cũng chưa xác định dự án nào được ưu tiên thứ tự về vốn, nhân lực. Năng lực của đội ngũ làm công tác giải tỏa đền bù còn hạn chế.

Xử lý nghiêm tiêu cực, bao che trong quản lý an toàn thực phẩm

Tại chương trình, đại diện lãnh đạo các sở: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương giải trình về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Theo đó, hiện nay toàn thành phố có 98% cơ sở thức ăn đường phố đã ký cam kết an toàn thực phẩm và tiến tới đạt 100% vào cuối năm nay.

Đến nay, thành phố đã xây dựng 8/19 chợ loại 2 đạt tiêu chí an toàn thực phẩm. Hiện thành phố chỉ bảo đảm được 5% lượng rau, củ, quả, còn lại đều phải nhập từ địa phương khác. Các ngành chức năng của thành phố cơ bản kiểm soát được xuất xứ hàng thực phẩm, đã tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm và phát hiện 5 mẫu trái cây còn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật.

Nói chung cơ bản thực phẩm nhập vào thành phố được kiểm soát. Tuy nhiên, các sở đều thừa nhận công tác quản lý an toàn thực phẩm đối với thức ăn đường phố rất khó.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu UBND thành phố và các sở, ngành, chính quyền địa phương các cấp sau cấp giấy đăng ký an toàn thực phẩm phải tăng cường công tác hậu kiểm, xử lý nghiêm những cá nhân có biểu hiện bao che, tiêu cực trong thực thi quản lý đối với công tác này.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn tiếp thu các ý kiến, kiến nghị nêu tại chương trình “HĐND với cử tri”; giao các sở, ngành có liên quan rà soát, báo cáo và có kế hoạch xử lý, giải quyết và báo cáo thời hạn hoàn thành tại kỳ họp HĐND sắp đến.

Cử tri bức xúc việc kênh thoát lũ Hòa Liên chậm tiến độ gây ảnh hưởng đời sống nhân dân. Ảnh: SƠN TRUNG
Cử tri bức xúc việc kênh thoát lũ Hòa Liên chậm tiến độ gây ảnh hưởng đời sống nhân dân. Ảnh: SƠN TRUNG

Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu

Phát biểu tại chương trình “HĐND với cử tri”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ bày tỏ đồng tình cao với việc Thường trực HĐND thành phố tổ chức chương trình “HĐND với cử tri” giúp tháo gỡ, thúc đẩy giải quyết nhiều vấn đề do cuộc sống đặt ra nhanh hơn, kịp thời hơn. Chủ tịch UBND thành phố khẳng định những vấn đề nêu tại chương trình này đều là những vấn đề cử tri bức xúc.

Vấn đề đền bù, giải phóng mặt bằng, thành phố đã phân cấp cho quận, huyện và Chủ tịch UBND quận, huyện là Chủ tịch Hội đồng giải phóng mặt bằng nhưng làm chưa hết trách nhiệm dẫn đến chậm tiến độ dự án. “Rất ít Chủ tịch UBND quận, huyện bám việc nên không quyết liệt trong giải phóng mặt bằng”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nói.

Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, các dự án hạ tầng có liên quan đến giải tỏa đền bù có phát sinh kinh phí, phát sinh số lượng lô đất tái định cư có nguyên nhân cơ bản nhất là trong nhiều năm các cấp chính quyền cơ sở buông lỏng quản lý để xây dựng trái phép rồi cấp “sổ đỏ” hợp thức hóa cho dân nên mới dẫn đến hệ lụy hôm nay.

Đề cập đến vấn đề quản lý Nhà nước đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải, nhất là xe tải ben, Chủ tịch UBND thành phố cho rằng giải pháp quản lý đã có từ lâu nhưng việc duy trì công tác kiểm soát, xử phạt không thường xuyên mới gây bức xúc của cử tri.

Về an toàn thực phẩm, mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng thực sự chưa an tâm vì quy định pháp luật và năng lực cán bộ thực thi công vụ vẫn còn bất cập. Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các cấp chính quyền, các sở, ban, ngành phải nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, đôn đốc, triển khai xử lý, giải quyết những vấn đề cử tri bức xúc và những vấn đề đặt ra tại chương trình “HĐND với cử tri” lần này; nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế-xã hội năm 2017 và tích cực xây dựng kế hoạch cho năm 2018.

S.TRUNG

.