Chuyện tổ, chuyện thôn

Ông Trình "phong trào"

.

Ông Nguyễn Văn Trình, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Bắc An, xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang), được người dân trong thôn gọi là “ông Trình phong trào”. Hơn 10 năm làm Bí thư chi bộ, ông đóng góp tích cực trong các hoạt động, phong trào của thôn; luôn gương mẫu đi đầu trong công tác đóng góp kinh phí và vận động người dân chung tay xây dựng thôn xóm sạch đẹp, văn minh...

Tuyến đường vào thôn Bắc An luôn có hoa khoe sắc.
Tuyến đường vào thôn Bắc An luôn có hoa khoe sắc.

Trong số các thôn của xã Hòa Tiến, thôn Bắc An có dân số ít nhất, với 86 hộ dân, 315 nhân khẩu. Song, đây cũng là thôn huy động người dân đóng góp công sức, tiền của nhiều nhất để xây dựng các công trình công cộng. Từ năm 2015 đến nay, chi bộ, Ban nhân dân thôn Bắc An đã vận động người dân đóng góp gần 500 triệu đồng để kết nối đồng bộ hệ thống điện chiếu sáng trên các trục đường kiệt, hẻm với chiều dài 700m; xây dựng nhà bia tưởng niệm Mẹ Việt Nam anh hùng, liệt sĩ tại hội trường thôn; xây dựng tuyến đường hoa, sân bóng mini, khuôn viên cây xanh và trang trí pa-nô, áp-phích dọc các tuyến đường chính trong thôn. Kinh phí thực hiện những công trình này do nhân dân đóng góp 50%; còn lại do chi bộ, Ban nhân dân thôn vận động các mạnh thường quân là con em thôn Bắc An đang sinh sống và làm việc trên địa bàn thành phố.

Chia sẻ về “bí quyết” vận động kinh phí, ông Trình cho biết:  “Ngày nào tôi cũng đến các nhà hàng, quán ăn ở các quận nội thành để thu mua thức ăn thừa về chăn nuôi heo. Mỗi lần tiếp xúc, trò chuyện với những người con quê hương Bắc An, tôi bày tỏ tâm tư, nguyện vọng xây dựng thôn xóm của mình, nên họ sẵn sàng hỗ trợ kinh phí. Số tiền đóng góp của các mạnh thường quân được tiếp nhận, ghi rõ ràng trong sổ sách và được công bố trước nhân dân trong những dịp họp thôn, họp tổ”.

Bà Nguyễn Thị Mực, người dân thôn Bắc An kể rằng, hồi trước, khu vực cổng chào trên trục đường chính của thôn Bắc An rất nhếch nhác, cỏ mọc um tùm hai bên đường, gây mất cảnh quan môi trường. Đầu năm 2017, ông Trình đề cập ý tưởng cải tạo, xây dựng tuyến đường hoa dài gần 200m cũng như khuôn viên cây xanh trước hội trường thôn và được người dân đồng tình hưởng ứng, ủng hộ công sức, tiền của. Người dân trong thôn đóng góp gần 50 triệu đồng và ông Trình nhận trách nhiệm vận động các mạnh thường quân ủng hộ thêm 100 triệu đồng.

Hiện nay, dọc hai bên tuyến đường chính đi qua cổng chào thôn Bắc An bao phủ nhiều loại hoa như: mười giờ, quỳnh anh, mỏ cắt, mắt nhung…, với đủ sắc màu tươi đẹp. Ngoài việc người dân trong khu vực chăm sóc tuyến đường hoa, những lúc rảnh rỗi vào mỗi sáng sớm, ông Trình ra đường tưới nước, tỉa cành lá. “Bây giờ, muốn thuyết phục được người dân thì không phải đứng đó chỉ tay này nọ, mà phải ra làm cùng với họ, làm trước họ để họ làm theo. Đối với những phần việc của thôn, xóm, từ trước đến nay tôi đều vận động cấp ủy, Ban nhân dân thôn, Ban công tác Mặt trận làm trước, người dân thấy thế sẽ hưởng ứng”, ông Trình chia sẻ.

Ngoài ra, ông Trình còn tăng gia sản xuất, nuôi 50 con heo để cải thiện thu nhập và có thêm tiền để lo cho con cái học hành. Vậy mà khi có hoạt động phong trào của thôn, xã, ông đều tích cực tham gia, đi đầu trong việc đóng góp và vận động nhân dân.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TẤN

;
.
.
.
.
.