Chính trị - Xã hội

ĐƯA NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG VÀO CUỘC SỐNG

Sáng tạo trong lao động

14:22, 01/11/2017 (GMT+7)

“Tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XII) đã thổi vào doanh nghiệp (DN) luồng gió mới, mọi người cảm thấy phấn khởi. Từ nay, môi trường đầu tư kinh doanh của DN sẽ từng bước được cải thiện thông thoáng, thuận lợi hơn...”. Đó là chia sẻ của ông Vũ Tú Nam, Bí thư Chi bộ Công ty TNHH MTV Đồ hộp Hạ Long Đà Nẵng (gọi tắt là Công ty Đồ hộp Hạ Long Đà Nẵng) khi trao đổi về tình hình triển khai học tập Nghị quyết Trung ương lần thứ 5, khóa XII của Ban Chấp hành Trung ương Đảng trong chi bộ.

Hiện Công ty Đồ hộp Hạ Long Đà Nẵng còn vốn Nhà nước nắm giữ 27% cổ phẩn, về lâu dài sẽ dần chuyển sang tăng vốn cổ phần tư nhân 100%. Do đó, công ty xác định phải chủ động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh khi Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XII) mở hướng cho kinh tế tư nhân phát triển.

Lãnh đạo công ty cho biết, mặc dù chi bộ mới được thành lập từ cuối năm 2014 với 3 đảng viên, nhưng đến nay đã có 10 đảng viên chính thức. Theo kế hoạch, năm 2018, chi bộ sẽ kết nạp thêm 4 đảng viên mới. Đây là điều kiện thuận lợi để Nghị quyết Trung ương 5 khóa XII đến từng cán bộ, công nhân, người lao động của công ty.

Để triển khai hiệu quả công việc, cấp ủy công ty đã bàn bạc, trao đổi và có sự thống nhất cao trong điều hành DN; từ đó, đánh giá lại tình hình sản xuất, kinh doanh; phát động phong trào thi đua lao động sản xuất, động viên tinh thần, khuyến khích người lao động hiến kế để công ty phát triển. “Sau khi tiếp cận các nghị quyết, chúng tôi đã quán triệt những điểm trọng tâm để các đảng viên, quần chúng trong chi bộ nắm rõ vấn đề. Khi nhận thức được tinh thần nghị quyết, đảng viên, quần chúng cảm thấy rất phấn khởi, đồng lòng chung sức phát triển công ty, ông Nam cho biết.

Lãnh đạo công ty nhìn nhận: “Nghị quyết Trung ương 5 với nhiều điểm mới tích cực, trong đó Nghị quyết số 10-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN thể hiện rõ quan điểm, giải pháp tạo điều kiện cho DN về cơ chế, nguồn vốn đầu tư, chính sách hỗ trợ. Đó là cách “tiếp lửa” cho DN có thêm nhiều hợp đồng kinh tế, tăng giá trị xuất khẩu trong thời gian tới. Vì thế, các đảng viên, người lao động tin tưởng nghị quyết được ban hành trong bối cảnh này là kịp thời và có lợi cho DN”. Anh Nguyễn Văn Quyết, Quản đốc phân xưởng bày tỏ: “Là đảng viên mới, được tiếp cận Nghị quyết Trung ương 5, tôi nhận thấy có nhiều vấn đề mở ra cho DN mình, nhất là Nghị quyết số 10-NQ/TW đề cập nhóm giải pháp hỗ trợ kinh tế tư nhân đổi mới sáng tạo, hiện đại hóa công nghệ và phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động. Khuyến khích đầu tư vào các hoạt động nghiên cứu và phát triển, ứng dụng và chuyển giao công nghệ tiên tiến; thúc đẩy đổi mới, sáng tạo nhằm nâng cao năng suất lao động. Điều này ở công ty tôi trước đây rất khó, bởi muốn thay đổi gì cũng phải xin chủ trương từ các cấp, ngành. Còn bây giờ, cơ chế cho phép công ty được tự quyết nhanh chóng, công nhân chúng tôi có thể đề xuất giải pháp sản xuất hiệu quả. Chúng tôi thấy mình làm việc hữu ích và gắn bó hơn với DN”.

Đảng viên trẻ Nguyễn Thu Phương cho hay: “Việc Nhà nước nắm giữ cổ phần chủ đạo như trước đây chưa phát huy hết sự cống hiến của đông đảo người lao động. Khi cổ phẩn hóa gắn với tư nhân thì tinh thần trách nhiệm của mỗi người sẽ nâng lên rất nhiều. Thay vì trông chờ, ỷ lại, các công nhân được khuyến khích làm theo năng lực, hưởng theo chất lượng sản phẩm. Chúng tôi thấy mình đang làm cho chính mình chứ không phải làm cho ai khác, đồng lương mình nhận về hằng tháng nhiều hay ít là do chính mình quyết định. Vì vậy, chúng tôi rất phấn khởi và vui mừng khi Đảng ban hành các nghị quyết sát, đúng và kịp thời như vừa qua”.

DUYÊN ANH

.