Nhiều mô hình mới từ "Thành phố 4 an"

.

Nhờ triển khai quyết liệt, bằng nhiều mô hình và giải pháp cụ thể, gần 1 năm thực hiện chương trình “Thành phố 4 an”, quận Hải Châu đã đạt được nhiều chuyển biến tích cực, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Công an phường Thuận Phước hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy để bảo đảm an toàn cháy nổ ở khu dân cư.
Công an phường Thuận Phước hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy để bảo đảm an toàn cháy nổ ở khu dân cư.

Trong việc thực hiện công tác an sinh xã hội, chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể quận đã có nhiều mô hình cụ thể, thiết thực với từng đặc thù của đơn vị. Trong đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Hải Châu là điểm sáng trong thực hiện công tác an sinh xã hội với các hoạt động giúp hội viên vượt khó thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Nhiều mô hình đã được cấp Hội ở cơ sở triển khai như phong trào “Hũ gạo tình thương” của Hội LHPN phường Hòa Cường Bắc; Hội LHPN phường Thuận Phước vận động hội viên và nhân dân mua vé số “Điều kỳ diệu của sự sẻ chia”, nhằm gây quỹ giúp đỡ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương; phong trào “Học bổng Ước mơ xanh” được tiếp tục duy trì ở 13 Hội cơ sở trên địa bàn quận thông qua gây quỹ từ việc phân loại rác thải tại nguồn, giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó...

Hải Châu 1 là một trong những phường triển khai tốt các nội dung trong chương trình “Thành phố 4 an”. Phó Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1 Nguyễn Phúc Bảo Nam cho biết, là địa bàn trọng điểm với nhiều điểm thu hút khách du lịch nên công tác vệ sinh môi trường luôn được chú trọng. Cùng với đó, mô hình “Phụ nữ Hải Châu 1 hành động vì sức khỏe cộng đồng” đã tặng 500 giỏ đi chợ cho các hội viên nhằm góp phần tạo thói quen hạn chế sử dụng bao ni-lông gây ảnh hưởng đến môi trường. Các phường khác của quận Hải Châu phát huy tác dụng tích cực các mô hình: “Khu phố bình yên”; mô hình “Đường xanh-Hè phố sạch”, CLB “Sống xanh”, CLB “Phụ nữ nói không với cờ bạc, số đề và ma túy”
Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Đoàn Ngọc Sơn cho hay, từ đầu năm 2017, quận đã chỉ đạo cụ thể đối tượng từng lĩnh vực trong các nội dung “4 an”, đặc biệt là duy trì công tác giao ban với tần suất 2 tuần/lần để nắm chắc tình hình thực hiện tại địa phương, đồng thời chỉ đạo 13 phường thực hiện nghiêm công tác lưu hồ sơ, sổ sách và sử dụng hiệu quả “Nhật ký 4 an” do quận ban hành. Song song đó, quận cũng đã tổ chức đợt “Cao điểm 100 ngày” thực hiện “Thành phố 4 an”, từ đó huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị các cấp, sự đồng thuận, đồng lòng của người dân trên địa bàn.
Các hoạt động triển khai thực hiện đối với 4 lĩnh vực cũng được tập trung chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả. Đối với lĩnh vực an ninh trật tự, Công an quận đã mở các đợt cao điểm ra quân tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và phòng chống cháy nổ theo chủ trương “Thành phố 4 an”. Đến nay, toàn quận lắp đặt hơn 11.000 camera các loại, gồm camera của nhà dân và camera an ninh tại các tuyến đường, kiệt hẻm, khu dân cư. Các lực lượng liên ngành tiếp tục duy trì thường xuyên ra quân kiểm tra, cảnh cáo, xử phạt các hành vi đậu, đỗ xe không đúng nơi quy định; không để phát sinh chợ cóc, chợ tạm; bảo đảm an toàn giao thông trước cổng trường và các tuyến đường trọng điểm vào các giờ cao điểm...

Trên lĩnh vực an sinh xã hội, tổng nguồn lực huy động hỗ trợ giúp đỡ cho hộ nghèo trong 8 tháng đầu năm 2017 đạt trên 17 tỷ đồng. Đối với lĩnh vực an toàn thực phẩm, quận tiếp tục tham mưu triển khai có hiệu quả Đề án quản lý thức ăn đường phố từ quận đến phường... Nhờ đó, hầu hết các cơ sở kinh doanh chấp hành đúng quy định về an toàn thực phẩm, không xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Theo Bí thư Quận ủy Hải Châu Võ Văn Thương, từ nay đến cuối năm 2017, từ quận đến phường sẽ tăng cường số lượng, nâng cao chất lượng của các hoạt động tuyên truyền kết hợp với kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm trên các lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường... “Quận luôn chú trọng thực hiện  tốt nội dung “4 an”, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm để góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương, nâng cao đời sống người dân trong thời gian đến”,  ông Võ Văn Thương nhấn mạnh.

Bài và ảnh: QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.