Sắp xếp các Ban Quản lý dự án: Phát huy tính chủ động, tự chịu trách nhiệm

.

Sau hơn 1 năm sắp xếp các Ban Quản lý dự án (QLDA) theo chỉ đạo của thành phố, đến nay, các Ban QLDA đã phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần bảo đảm tiến độ nhiều công trình trọng điểm, nhất là các công trình phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng, tạo nên những điểm nhấn kiến trúc hiện đại, độc đáo, thu hút, kêu gọi đầu tư phát triển kinh tế-xã hội thành phố.

Nút giao thông Điện Biên Phủ-Nguyễn Tri Phương do Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng điều hành đã hoàn thành trước khi bước vào Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Ảnh: VIỆT DŨNG
Nút giao thông Điện Biên Phủ-Nguyễn Tri Phương do Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng điều hành đã hoàn thành trước khi bước vào Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo ông Trần Phước Sơn, Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố, đầu năm 2016, qua rà soát, UBND thành phố đã chỉ đạo thực hiện sắp xếp, hợp nhất, tổ chức lại các Ban QLDA đầu tư xây dựng theo Nghị định 59/2015/NĐ-CP của Chính phủ ngày 18-6-2015. Các Ban QLDA dự án mới sau khi thành lập sẽ là đơn vị trực thuộc UBND thành phố quản lý. Theo quy định mới, các Ban QLDA được giao cả 2 chức năng là làm chủ đầu tư và quản lý dự án. Với vai trò, chức năng mới này, trong hơn 1 năm qua, các Ban QLDA đã nhanh chóng xắp xếp ổn định bộ máy, tổ chức tiếp nhận bàn giao các dự án dở dang và tập trung lực lượng đẩy nhanh tiến độ, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo thành phố.

Ông Trần Phước Sơn cho biết, qua quá trình thực hiện nhiệm vụ, các Ban QLDA đã từng bước thể hiện tính chuyên nghiệp không chỉ trong chuyên môn nghiệp vụ mà còn trong việc tiếp cận nắm bắt các quy định của pháp luật, từ đó ngày càng nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành dự án trong tất cả các mặt chất lượng, tiến độ thực hiện, việc tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng. Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, hầu hết các Ban QLDA đều tăng cường tính chủ động trong việc tham mưu, đề xuất UBND thành phố giải quyết theo từng lĩnh vực, từ công tác chuẩn bị đề xuất kế hoạch vốn, công tác lập, thẩm định, trình phê duyệt hồ sơ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, giai đoạn thiết kế bản vẽ thi công, dự toán, đấu thầu đến việc khởi công xây dựng, điều hành công trình, giám sát thi công xây dựng, quản lý chất lượng, tiến độ, vệ sinh, an toàn lao động, thực hiện công tác nghiệm thu, thanh quyết toán công trình. Bên cạnh đó, các Ban QLDA cũng từng bước nâng cao tinh thần trách nhiệm với nhiệm vụ được giao, từ đó công tác giám sát đầu tư, theo dõi, tổng hợp tình hình triển khai thực hiện hầu hết các dự án được các Ban QLDA báo cáo kịp thời để lãnh đạo thành phố nắm tình hình, chỉ đạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chung của thành phố.

Ở góc độ điều hành BQL, ông Nguyễn Hữu Hinh, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng khẳng định, sau khi hợp nhất, Ban QLDA được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư nên việc thực hiện quy trình chuẩn bị đầu tư đã được rút ngắn hơn 50% thời gian so với trước. “Hiện nay, khi được giao làm chủ đầu tư, BQL đã rút ngắn, có thủ tục chỉ thực hiện trong 1 ngày làm việc là hoàn thành”, ông Nguyễn Hữu Hinh cho biết. Về con người, sau khi hợp nhất, Ban QLDA có tổng số 129 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, và đến nay đã giảm 7 người.

Nút giao thông Điện Biên Phủ-Nguyễn Tri Phương do Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng điều hành đã hoàn thành trước khi bước vào Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.
Nút giao thông Điện Biên Phủ-Nguyễn Tri Phương do Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng điều hành đã hoàn thành trước khi bước vào Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Đối với lĩnh vực đặc thù của ngành giao thông, ông Lê Văn Lâm, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, sau khi sắp xếp, BQL chủ động hơn trong khâu thực hiện chuẩn bị đầu tư. Thời gian cho khâu quan trọng này cũng giảm từ 30-50% so với trước đây. “Để hoạt động ngày càng hiệu quả, lãnh đạo Ban QLDA đã sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ theo hướng lựa chọn những cán bộ có năng lực, trình độ chuyên môn sâu để thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến bộ phận quản lý dự án, chuẩn bị đầu tư, thẩm định và khâu giám sát. Nhờ phân công, phân nhiệm cụ thể, khoa học, tránh chồng chéo nên đến nay guồng máy hoạt động của Ban đã đi vào nền nếp và ổn định”, ông Lê Văn Lâm cho hay.

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Nguyễn Văn Nam, về cơ bản các Ban QLDA sau khi tái hợp và sắp xếp đã hoạt động bảo đảm theo quy định tại Nghị định 59/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng. “Sau khi sắp xếp lại, các Ban QLDA hoạt động rất hiệu quả, chủ động trong triển khai công việc. Trong đó, việc phối hợp giữa các phòng chức năng của Sở Xây dựng và các Ban QLDA ngày càng thuận lợi và đáp ứng hiệu quả công việc do UBND thành phố giao”, ông Nguyễn Văn Nam khẳng định.

Tuy nhiên, theo ông Trần Phước Sơn, để tiếp tục phát huy hiệu quả sau khi sắp xếp, thời gian đến, các Ban QLDA cần đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp với các sở chuyên ngành, UBND các quận, huyện, Trung tâm Phát triển quỹ đất trong các công việc như: tiến độ giải quyết các hồ sơ thủ tục xây dựng cơ bản của dự án, tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tiến độ giải ngân... Hiện lãnh đạo UBND thành phố đã thống nhất chủ trương triển khai đề án cơ chế tự chủ của các Ban QLDA theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14-2-2015; đồng thời giao Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan rà soát, sắp xếp, rút ngắn ít nhất 20% thời gian thực hiện các hồ sơ, thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản. Từ đó, tiếp tục tăng cường tính chủ động, tích cực của các Ban QLDA, duy trì bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả, nâng cao năng suất làm việc, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn thành phố.

Bài và ảnh: Việt Dũng

;
.
.
.
.
.