Chính trị - Xã hội

Theo gương Bác

Nhật ký làm theo lời Bác

14:43, 20/11/2017 (GMT+7)

Mô hình “Nhật ký làm theo lời Bác” được thực hiện thường xuyên ở Trường phổ thông Hermann Gmeiner Đà Nẵng (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn). Đây cũng là đơn vị tiêu biểu nhiều năm liền về các hoạt động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đầu mỗi năm học, lãnh đạo Trường phổ thông Hermann Gmeiner phát động mô hình ghi nhật ký làm theo lời Bác đối với tất cả học sinh từ lớp 3 trở lên. Theo đó, mỗi lớp có một quyển nhật ký làm theo lời Bác để từng em ghi lại các việc làm và sự phấn đấu của mình, các hoạt động của lớp, hoặc cảm nghĩ về Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước... Cuối mỗi quý và vào dịp kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng năm, nhà trường xét chọn, biểu dương, khen thưởng các lớp thực hiện xuất sắc việc ghi nhật ký làm theo lời Bác và những tập thể, cá nhân có việc làm tốt tiêu biểu.

Từng cuốn nhật ký được các em trình bày rất đẹp, cả trang bìa và trong từng trang viết. Những dòng chữ nắn nót thể hiện lòng tôn kính, quý trọng của các em đối với Bác Hồ. Những câu chuyện được ghi thật đa dạng, phong phú như tiết kiệm tiền ăn sáng để giúp bạn nghèo; trả lại của rơi; giúp người khuyết tật đi qua đường, nhặt rác trong sân trường, hoạt động trải nghiệm ngoại khóa… Những năm qua, hàng trăm việc làm tốt đã được ghi vào nhật ký, mà theo Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Tuyết, đó như một vườn hoa đầy hương sắc. Từ đầu năm học 2017-2018 đến nay, số học sinh có việc làm tốt được ghi vào nhật ký làm theo lời Bác càng tăng. Cụ thể như em Trần Huy Hoàng, học sinh lớp 9/2, nhặt được điện thoại di động báo cáo và nộp cho Ban Giám hiệu để trả lại cho người mất. Tương tự, em Lê Nguyễn Tường Vy (lớp 10/1) nhặt được 600.000 đồng đã báo cáo lãnh đạo nhà trường và Ban Giám hiệu kịp thời thông báo, mời người mất đến nhận. Nhiều em luôn xông xáo, năng nổ, đi đầu trong các hoạt động tập thể và tận tình giúp đỡ, kèm cặp những bạn học yếu. Đặc biệt, hai em Nguyễn Xuân Hy và Đặng Châu Văn Phong (lớp 10/6) trên đường đi học nhặt được một ví tiền đánh rơi cũng đã trả lại cho chủ nhân…

Cùng với đó, Ban Giám hiệu Trường phổ thông Hermann Gmeiner Đà Nẵng thường xuyên duy trì chương trình kể chuyện dưới cờ. Nội dung các chuyện kể xung quanh chủ đề về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ngày Nhà giáo Việt Nam, Phụ nữ Việt Nam, Bộ đội Cụ Hồ, các anh hùng, liệt sĩ, hoặc thuyết trình giới thiệu sách, tuyên truyền tôn vinh văn hóa đọc...

“Ghi nhật ký làm theo lời Bác và kể chuyện dưới cờ đã tạo động lực cho học sinh phấn đấu vươn lên trong học tập, rèn luyện và thực hiện nếp sống đẹp, lời nói hay, việc làm tốt”, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Tuyết chia sẻ.

Ở Trường phổ thông Hermann Gmeiner Đà Nẵng còn có nhiều mô hình làm theo Bác đạt kết quả thiết thực như “Đôi bạn học tập”, “Đàn gà Khăn quàng đỏ”, “Nuôi heo đất giúp bạn nghèo”, “Chương trình phát thanh hằng tuần”, phong trào “Mùa xuân và những trang vở”, “CLB Kỹ năng sống”, “Tuần lễ Hermann Gmeiner”… Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn Lê Trung Chinh khẳng định: Đây là đơn vị điển hình tiêu biểu nhiều năm liền về các hoạt động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

LÊ VĂN THƠM

.