Chính trị - Xã hội

Theo gương Bác

Nỗ lực vươn lên trong cuộc sống

14:12, 13/11/2017 (GMT+7)

Từ một học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, Thân Thị Thư bền bỉ vượt khó vươn lên với nhiều thành tích xuất sắc, đỗ thủ khoa Trường Đại học Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) trước khi trở thành cô giáo dạy Văn.

Sinh năm 1992 tại phường Xuân Hà (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) trong một gia đình đặc biệt khó khăn. Đông con, nghèo khổ, mẹ Thư từng phải bồng con vào Đồng Nai kiếm sống bằng nghề bán vé số. Câu ca dao “Gánh cực mà đổ lên non/Còng lưng mà chạy, cực còn bám theo” như vận vào số phận của mấy mẹ con. Năm 2001, Thư lại cùng mẹ trở về Đà Nẵng. Thư học bổ túc văn hóa hết cấp 1, đến lớp 6 mới thi đỗ vào Trường THCS Lê Thị Hồng Gấm (phường Xuân Hà). Ngoài bán vé số, mẹ Thư còn đi làm thuê, buôn gánh bán bưng, phụ việc cho các hàng quán, nhưng lời lãi vẫn không đủ mua gạo nuôi 3 con nhỏ. Chị của Thư phải sớm nghỉ học để phụ mẹ nuôi hai em...

Tất cả khó khăn ấy như nguồn sức mạnh thôi thúc Thư phải vượt qua số phận. Từ học bổ túc sang học phổ thông nhưng cô học trò nghèo đã trở thành học sinh giỏi toàn diện, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp. Không có tiền học thêm, ngoài giờ học ở trường, Thư tự tìm tòi, nghiên cứu nâng cao kiến thức. Hai năm lớp 11 và 12, Thư liên tục đoạt giải nhì trong kỳ thi học sinh giỏi môn Địa lý cấp thành phố.

Tốt nghiệp THPT, Thư thi vào Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) đạt 24 điểm chưa nhân hệ số, thủ khoa khối C và vinh dự được chọn đi dự buổi gặp mặt Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan với thủ khoa các trường đại học và học viện năm 2012. Năm 2016, với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi, Thư vừa ra trường đã được nhận dạy hợp đồng tại Trường THCS Lê Thị Hồng Gấm. Tiếp đó, Thư trở thành một trong 3 thí sinh đạt điểm cao nhất môn Ngữ văn trong kỳ thi tuyển giáo viên của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng năm 2017 và được phân công dạy môn Ngữ văn tại Trường THPT Thanh Khê.

Trải qua quãng đời học sinh cơ cực, những bài giảng của cô giáo Thư cũng nhờ thế mang đậm tính nhân văn và hơi thở cuộc sống. Chuẩn bị giáo án kỹ càng, nghiên cứu nhiều kiến thức liên quan và thoát ly giáo án trong khi giảng bài là bí quyết của cô giáo trẻ này. Cô Thư chia sẻ, trong mỗi tiết dạy, cô không chỉ đơn thuần truyền đạt nội dung bài học, mà còn gieo vào lòng học sinh tinh thần yêu nước và biết liên hệ thực tế, rèn luyện kỹ năng sống.

Theo Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Khê Nguyễn Duy Thảo: Cô giáo trẻ Thân Thị Thư không chỉ giàu nhiệt tình, tâm huyết với nghề mà còn năng động, sáng tạo trong giảng dạy. Cô cũng rất cầu tiến và hăng hái hoạt động xã hội. Gần đây, cô được bầu vào Ban Thường vụ Đoàn Trường. Cô Thư cho biết, để đạt được những thành công trên, cô luôn học tập và làm theo tấm gương của Bác Hồ từ những việc nhỏ nhất...

LÊ VĂN THƠM

.