Chính trị - Xã hội

Vùng núi mưa to, lũ sông Vu Gia dâng cao

08:52, 21/11/2017 (GMT+7)

Ngày 20-11, nhiều khu vực miền núi thuộc huyện Hòa Vang có mưa to đến rất to. Trong khi đó, ở tỉnh Quảng Nam, do các hồ thủy điện đều đầy nước, phải xả lũ với lưu lượng bằng lưu lượng lũ về hồ nên lũ trên sông Vu Gia lên nhanh, đạt mức báo động 2 vào sáng sớm.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh và hoàn lưu áp thấp nhiệt đới suy yếu từ cơn bão số 14, kết hợp đới gió đông trên cao hoạt động mạnh nên từ đêm 19-11 đến sáng 20-11, tại thành phố Đà Nẵng có mưa vừa, mưa to, nhiều nơi mưa rất to với lượng mưa đo được trên địa bàn Đà Nẵng phổ biến từ 35-85mm. Trong khi khu vực nội thị ít mưa và mưa vừa thì tại xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang), lượng mưa đo được đến 120,6mm. Tại xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang), chỉ trong sáng 20-11, lượng mưa đo được là 44mm, hồ Đồng Nghệ 58mm.

Tại tỉnh Quảng Nam, do mưa lớn ở vùng núi nên lưu lượng lũ chảy về các hồ thủy điện lớn. Tuy nhiên, hầu hết các hồ thủy điện đều ở mực nước cao nhất trước lũ nên phải xả lũ với lưu lượng bằng lũ về hồ. Lúc 8 giờ ngày 20-11, tổng lưu lượng xả lũ về sông Vu Gia 1.150m/s và về sông Thu Bồn 400m3/s. Đến 13 giờ ngày 20-11, mực nước sông Vu Gia tại Ái Nghĩa vẫn duy trì mức 8,1m, trên mức báo động (BĐ) 2 là 0,1m; mực nước sông Thu Bồn tại Câu Lâu 2,22m, trên mức BĐ 1 là 0,22m.

Trước diễn biến phức tạp của mưa, lũ, đặc biệt là mưa rất to ở khu vực miền núi, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố Đà Nẵng đã yêu cầu các quận, huyện sẵn sàng triển khai phương án phòng, chống lũ quét và sạt lở đất; rà soát các khu dân cư đang sống ở những vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét, đặc biệt chú ý nhân dân sống tại ven sông Túy Loan và Cu Đê... Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng và UBND huyện Hòa Vang thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước các hồ chứa, sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để kịp thời xử lý các sự cố, bảo đảm an toàn công trình...

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung bộ, từ nay đến ngày 23-11, khu vực Trung Trung bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Đợt mưa này có khả năng kéo dài đến ngày 26-11.

HOÀNG HIỆP

.