"Hãy cùng chúng tôi dắt xe lên lề"

.

Thực hiện chương trình “Thành phố 4 an”, từ đầu năm 2017, Đoàn phường Khuê Trung triển khai mô hình “Hãy cùng chúng tôi dắt xe lên lề”. Đến nay, mô hình đã phát huy hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao văn hóa giao thông trong các tầng lớp nhân dân.

Đoàn viên phường Khuê Trung tham gia mô hình “Hãy cùng chúng tôi dắt xe lên lề”.
Đoàn viên phường Khuê Trung tham gia mô hình “Hãy cùng chúng tôi dắt xe lên lề”.

Cứ thứ hai hằng tuần, các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) phường Khuê Trung lại đến các quán cà-phê đã có ký cam kết với Đoàn phường thực hiện mô hình “Hãy cùng chúng tôi dắt xe lên lề” để làm công việc của mình. Đến nơi, không ai bảo ai, cứ thấy xe của người dân đi uống cà-phê để dưới lòng đường là các bạn tự nguyện dắt lên vỉa hè, để ngay ngắn, đúng quy định.

Bạn Hồ Thị Phương Thảo, Bí thư Chi đoàn 11, phường Khuê Trung cho hay, với tinh thần xung kích, khi Đoàn phường phát động mô hình này, đoàn viên rất hưởng ứng và tích cực tham gia với mong muốn bảo đảm an toàn giao thông, nâng cao ý thức tham gia giao thông cho người dân. “Ban đầu nhiều người khá bỡ ngỡ khi tự dưng mình đến dắt xe của họ đưa lên lề, nhưng sau đó họ tự hiểu ra, có người còn tự ra dắt xe của mình lên lề, để ngay ngắn. Có hiệu quả như vậy nên mình rất vui khi tham gia mô hình này”, Thảo chia sẻ.

Anh Nguyễn Quốc Duy, chủ quán cà-phê Xám (đường Thành Thái), cho hay, trước đây khách đến quán thường để xe hẳn dưới lòng đường, trong khi nhân viên của quán ít nên không thể sắp xếp gọn gàng được. “Nhiều khi khách để xe tràn ra đường mình cũng ngại, vừa sợ mất an toàn giao thông, vừa sợ các cơ quan chức năng đến phạt. Khi có ĐVTN đến hỗ trợ, xe cộ luôn được để đúng quy định. Đặc biệt, nhiều khách hàng lần sau đến quán tự động để xe trên lề, đúng nơi quy định”, anh Duy cho biết.

Trong khi đó, ông Lê Minh Quân, chủ quán cà-phê 54 (đường Thành Thái) cho rằng mô hình này của Đoàn Thanh niên phường đã mang lại hiệu quả rất tích cực, nhất là trong việc nâng cao ý thức chấp hành giao thông của người dân. “Điển hình như quán cà-phê của tôi, hầu hết khách hàng đến nay đã chấp hành để xe lên lề, để đúng vạch, chừa lối cho người đi bộ, không chiếm dụng lòng đường”, ông Quân nói.

Anh Lê Kim Đới, Bí thư Đoàn phường Khuê Trung cho biết mô hình này được triển khai từ đầu năm 2017. Ban đầu, Đoàn phường treo bảng, ký cam kết và hỗ trợ dắt xe lên lề tại 9 quán cà-phê trên địa bàn. “Cứ thứ hai hằng tuần, ĐVTN chia thành nhiều nhóm, từ 5 - 10 bạn, đến từng quán để hỗ trợ, đồng thời nhắc nhở, tuyên truyền người dân chấp hành đúng quy định, không chiếm dụng lòng đường.

Sau đó Đoàn phường phối hợp với các lực lượng công an, quy tắc đô thị ra quân kiểm tra, nếu trường hợp nào cố tình vi phạm thì sẽ tiến hành xử phạt”, anh Đới nói. Cũng theo anh Đới, vì các quán cà-phê thường có lượng lớn khách vãng lai, nên Đoàn phường phải duy trì thường xuyên mô hình này.

Hiện nay, hầu hết các quán cà-phê có cam kết với Đoàn phường đều thực hiện để xe nghiêm túc, không lấn chiếm lòng đường, phần vỉa hè dành cho người đi bộ, bảo đảm giao thông, mỹ quan đô thị.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này đến các nhà hàng, quán ăn, quán cà-phê trên địa bàn. Kết hợp với mô hình này, Đoàn phường tổ chức các đợt tuyên truyền trật tự an toàn giao thông nhằm nâng cao ý thức tham gia giao thông trong ĐVTN nói riêng, nhân dân trên địa bàn nói chung”, anh Đới cho biết.

Bài và ảnh: NAM TRUNG

;
.
.
.
.
.