Nhiều dự án chậm tiến độ

.

Sáng 7-12, kỳ họp HĐND thành phố tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn về các vấn đề về thu hút đầu tư và lĩnh vực văn hóa-xã hội.

Đại biểu Trần Thắng Lợi nêu câu hỏi tại phiên chất vấn. Ảnh: QUỐC KHẢI
Đại biểu Trần Thắng Lợi nêu câu hỏi tại phiên chất vấn. Ảnh: QUỐC KHẢI

Trả lời chất vấn của ĐB Trần Thắng Lợi (Phó Chánh Văn phòng Thành ủy) về dự án Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân (cũ) trên địa bàn phường Xuân Hà (quận Thanh Khê) chậm triển khai, kéo dài gây ô nhiễm môi trường, Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư (KH-ĐT) Trần Văn Sơn cho biết, theo Luật Đất đai quy định, không sử dụng đất trong thời gian 24 tháng sẽ bị thu hồi.

Đến tháng 11-2017, Công ty CP Công nghệ và Giáo dục Nguyễn Hoàng tiếp tục xin gia hạn. Về vấn đề này, ĐB Lê Minh Trung (Hiệu trưởng Trường Chính trị thành phố) chất vấn: Công ty CP Công nghệ và Giáo dục Nguyễn Hoàng đã xin gia hạn cuối năm 2016, vì sao đến tháng 11-2017 mới bắt đầu cho gia hạn là quá trễ, ngoài ra chủ đầu tư cũng có chủ trương phân lô chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Ông Trần Văn Sơn cho rằng, vấn đề này thuộc về trách nhiệm của Sở Tài nguyên-Môi trường do chủ đầu tư nộp đơn xin gia hạn về đơn vị này. Trước trả lời chất vấn không đi trực tiếp vào vấn đề, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung cho biết việc triển khai dự án Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân (cũ) còn chậm, còn đùn đẩy và chưa rốt ráo.

ĐB Phan Thị Tuyết Nhung (Phó phòng Tổng hợp, Văn phòng HĐND thành phố) chất vấn về dự án Khu công nghệ thông tin tập trung chậm tiến độ, Giám đốc Sở KH-ĐT Trần Văn Sơn cho biết, nhà đầu tư huy động vốn thực hiện nhưng nhiều cổ đông rút nên khó triển khai, hiện nay nhà đầu tư tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp trong nước và sẽ làm thủ tục chuyển đổi nhà đầu tư trong thời gian tới.

Theo ông Trần Văn Sơn, hiện nay nhà đầu tư mới đã triển khai xây dựng san nền với 80% khối lượng, 1km tuyến đường và các hạng mục thoát nước sẽ hoàn thành cơ bản cuối năm 2018. “Khu công nghệ thông tin tập trung là một trong những dự án thu hút đầu tư quan trọng của thành phố, nhất là trong thời điểm thành phố đang tận dụng cơ hội Năm APEC 2017 để đẩy mạnh nguồn thu hút đầu tư”, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung nhấn mạnh. 

Về chính sách xã hội hóa liên quan đến Quyết định 11/2016/QĐ-UBND, ông Trần Văn Sơn cho biết, đến nay đã có 6 dự án đầu tư thông qua hình thức đấu giá và đấu thầu quyền sử dụng đất. ĐB Cao Thị Huyền Trân (Phó ban Văn hóa-Xã hội, HĐND thành phố) cho rằng thời gian qua chỉ kêu gọi được 6 dự án xã hội hóa vẫn còn ít, đề nghị các sở, ngành liên quan cần kêu gọi đầu tư mạnh hơn vào các lĩnh vực y tế, giáo dục, đặc biệt là trong đào tạo nghề.

Xem xét vị trí Quảng trường trung tâm thành phố

Trả lời chất vấn của ĐB Lê Trung Chinh (Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn) về dự án bảo tồn, tôn tạo Khu căn cứ cách mạng K20 (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn), Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao Huỳnh Văn Hùng cho biết, dự án triển khai từ năm 2012 đến nay đã cơ bản hoàn thành, chỉ có hạng mục mới phát sinh là hỗ trợ nâng nền nhà dân sẽ hoàn thành vào đầu tháng 2-2018.

Về vấn đề ngập úng tại khu vực này, ông Huỳnh Văn Hùng cho biết giải pháp là thu gom nước ở khu ngập úng để bơm ra hồ điều tiết đã được thực hiện trong các đợt mưa lũ vừa qua. Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị công tác tôn tạo phải bảo đảm hài hòa các yếu tố lịch sử; ngoài ra phải làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan trong tách thửa không đúng quy định tại khu vực này.

Liên quan đến chất vấn của ĐB Lê Thị Như Hồng (Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố) về chọn địa điểm xây dựng Trung tâm Văn hóa thành phố khi nơi này đã trải qua 4 lần di dời trong 10 năm qua, ông Huỳnh Văn Hùng cho rằng hiện nay Đà Nẵng là một trong số ít thành phố chưa có Trung tâm Văn hóa vì chưa chọn địa điểm phù hợp, trong đó sự chỉ đạo, phối hợp của các sở, ngành liên quan còn chưa quyết liệt. “Nếu không tiến hành được thì sở đề nghị UBND thành phố xem xét tận dụng và phát huy công năng của các công trình như Trung tâm Hội chợ - triển lãm để có địa điểm phù hợp, đóng góp trong sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa của thành phố”, ông Hùng nói. 

Liên quan đến quy hoạch Quảng trường trung tâm thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, vị trí của Quảng trường trung tâm thành phố cần phải được xem xét kỹ vì đây là địa điểm quan trọng. “Vừa qua, các phương án thi tuyển đoạt giải đều có chất lượng cao, đưa ra giải pháp thực hiện có tính khả thi, đáp ứng nhu cầu về nhiệm vụ thiết kế được giao. Trên cơ sở các phương án thiết kế, thành phố sẽ xem xét nghiên cứu để triển khai thực hiện”, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay.

Sớm đưa các cụm công nghiệp vào hoạt động

Trả lời chất vấn của ĐB Nguyễn Đức Trị (Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Dệt-may Hòa Thọ) về tiến độ triển khai các cụm công nghiệp, Giám đốc Sở Công thương Phan Văn Kha cho biết, hai cụm công nghiệp Cẩm Lệ và Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) hiện đã phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết xây dựng, UBND quận Cẩm Lệ và UBND huyện Hòa Vang đã phối hợp với Viện Quy hoạch-xây dựng thành phố cắm mốc, bàn giao mốc giới, tổ chức công bố quy hoạch.

Ông Phan Văn Kha đề nghị thành phố thông qua phương thức đầu tư theo hình thức công - tư (PPP) đối với các cụm công nghiệp này. Về vấn đề này, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết thành phố sẵn sàng hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng để sớm đưa các cụm công nghiệp vào hoạt động.

Q.KHẢI

QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.