Sáng tạo, thi đua hoàn thành nhiệm vụ năm 2018 (*)

.

(Trích phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 6 HĐND thành phố khóa IX do Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung trình bày)

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung phát biểu bế mạc kỳ họp.  Ảnh: QUỐC KHẢI
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung phát biểu bế mạc kỳ họp. Ảnh: QUỐC KHẢI

...Sau ba ngày làm việc tích cực, khẩn trương, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 6 HĐND thành phố khóa IX đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra… HĐND thành phố đã tập trung thảo luận, tranh luận, đánh giá nghiêm túc, khách quan, toàn diện tình hình phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, xây dựng chính quyền năm 2017, bàn và thống nhất thông qua các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2018 và nhiều nghị quyết quan trọng khác.

Năm 2017, hầu hết các chỉ tiêu HĐND thành phố giao năm 2017 đều đạt, trong đó thu ngân sách vượt trên 12%. Thành phố tiếp tục dẫn đầu về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin, Chỉ số quản trị hành chính công, Chỉ số cải cách hành chính. Trong điều kiện ngân sách khó khăn, thành phố đã huy động nhiều nguồn lực, tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực và xây dựng hình ảnh người dân Đà Nẵng thân thiện, văn hóa, văn minh… từng bước khẳng định “Thành phố sự kiện” với nhiều lễ hội, chương trình đặc sắc, ấn tượng. Đặc biệt, đã đăng cai tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, tạo gương mặt mới và tên tuổi thành phố trong khu vực và thế giới, qua đây tiếp tục mang đến cơ hội thu hút nguồn đầu tư trong và ngoài nước, tạo động lực phát triển thành phố trong những năm đến.

Hoạt động của HĐND thành phố thường xuyên được đổi mới, nâng cao chất lượng, ngày càng hiệu quả; phát huy tốt công tác giám sát chuyên đề, hậu giám sát của HĐND, Thường trực và các Ban HĐND, nhất là đã tổ chức tốt chương trình “HĐND với cử tri” với nhiều nội dung cụ thể, thiết thực, bám sát và giải quyết những vấn đề bức xúc cuộc sống đặt ra, các vụ việc kiến nghị, khiếu nại, tồn đọng bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân, tạo niềm tin trong nhân dân.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đánh giá một các nghiêm túc và trách nhiệm, chúng ta cũng nhận ra nhiều hạn chế, tồn tại chưa được khắc phục một cách triệt để, hiệu quả. Đó là quy hoạch và quản lý quy hoạch còn nhiều bất cập, chưa tương xứng với định hướng phát triển thành phố và những đòi hỏi của thực tiễn đặt ra; quy mô nền kinh tế còn quá nhỏ, chưa bền vững, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn nhiều khó khăn; thu hút đầu tư trong và ngoài nước còn nhiều hạn chế; quản lý đô thị còn lỏng lẻo để xảy ra nhiều sai phạm, thiết chế hạ tầng chưa đồng bộ; ô nhiễm môi trường, ngập úng vẫn là điệp khúc nhức nhối trong suốt thời gian qua, nhất là khu vực bãi rác Khánh Sơn, kênh Phú Lộc, Âu thuyền Thọ Quang…

Việc chậm giải tỏa đền bù, dự án chậm triển khai kéo dài dẫn đến giải ngân chậm, ảnh hưởng phát triển kinh tế và đời sống nhân dân; đời sống một bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn, chênh lệch giàu nghèo có xu hướng ngày càng tăng, khoảng cách đô thị và nông thôn ngày càng lớn, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, tội phạm ma túy ngày càng tăng; nạn kẹt xe, ùn tắc giao thông không còn cục bộ mà đang lan diện rộng, tai nạn giao thông vẫn còn tiếp diễn với nhiều vụ việc thương tâm, gây bất an cho người dân và du khách.

Mặc dù thành phố luôn dẫn đầu các chỉ số năng lực cạnh tranh, cải cách hành chính song nhiều nhiệm vụ đặt ra trong Nghị quyết HĐND chưa được triển khai triệt để, rốt ráo, còn kéo dài; đâu đó vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức còn nhũng nhiễu, thiếu trách nhiệm, thờ ơ với cuộc sống của người dân.

Nhân sự HĐND thành phố chậm được kiện toàn đầy đủ, hoạt động của Thường trực HĐND, các Ban HĐND thành phố chưa đồng đều, trách nhiệm chưa cao, chưa sâu sát thực tế, chưa quyết liệt trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ; hoạt động của đại biểu dân cử tuy có chuyển biến nhưng chưa thực sự đáp ứng yêu cầu thực hiện 2 chức năng chính và quan trọng theo luật định là quyết định và giám sát, nhất là chưa gắn kết mật thiết với cử tri giữa 2 kỳ họp.

Những tồn tại trên có nhiều nguyên nhân, song nhìn nhận một cách nghiêm túc, mỗi chúng ta đều thấy trách nhiệm của mình trong những tồn tại, hạn chế đó. Yêu cầu phát triển của một thành phố năng động, sự kỳ vọng của nhân dân, sự tin tưởng và công sức các thế hệ đi trước không cho phép chúng ta bằng lòng với những gì đang có mà phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn, hướng đến những mục tiêu cao hơn, xa hơn.

Càng làm càng không thể hài lòng, càng làm càng phải đau đáu với ý nghĩ làm sao để nhân dân, cử tri thành phố luôn gắn bó, tin tưởng, đồng thuận, đặt niềm tin vào cơ quan đại diện của mình, chia sẻ những khó khăn, thách thức, để thành phố ngày càng phát triển, càng đổi mới, càng yên bình, càng xứng đáng với vai trò thành phố trung tâm, động lực khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Năm 2018 là năm bản lề, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hoàn thành Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 21. Thành phố đứng trước những thuận lợi cơ bản, song phải đối diện với những khó khăn, thách thức, vừa phải hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế-xã hội đề ra, vừa phải khắc phục những khuyết điểm, hạn chế mà Trung ương đã chỉ ra.

Hơn bao giờ hết, đây là thời điểm chúng ta phải nhận thức đúng, rút ra những bài học quý giá, có những giải pháp căn cơ, quyết liệt, tránh sai lầm trong thời gian đến; phát huy sức mạnh đoàn kết, sự đồng thuận trong nhân dân, sự quyết liệt, quyết tâm trong lãnh đạo, điều hành và trách nhiệm cá nhân để đáp ứng sự kỳ vọng của cử tri.

Nghị quyết kỳ họp thông qua đã nêu đầy đủ các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp. Tôi chỉ nhấn mạnh thêm các nhóm nhiệm vụ trọng tâm sau: Cần nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch và quản lý đô thị.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết về “Công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị trên địa bàn thành phố”, hoàn thành quy hoạch tổng thể khu vực phía tây thành phố Đà Nẵng vào điều chỉnh quy hoạch chung để khớp nối không gian đô thị, hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị với quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội thành phố và kết nối phát triển với các huyện phía tây bắc tỉnh Quảng Nam.

Tăng cường công tác quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng và đầu tư phát triển hạ tầng đồng bộ, nhất là về hạ tầng kỹ thuật, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, phát triển chưa đồng đều giữa các vùng, khu vực nông thôn; hạn chế và chấm dứt tình trạng sai phạm trong xây dựng.

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ổn định, vững chắc. Rà soát, điều chỉnh các chỉ tiêu theo hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh; ban hành cơ chế, chính sách, giải pháp tăng trưởng nhanh trong các ngành kinh tế then chốt và có khả năng cạnh tranh cao, nhất là lĩnh vực dịch vụ chất lượng cao, công nghệ thông tin và công nghệ cao; chú trọng khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân và đẩy mạnh các hoạt động khởi nghiệp cả về quy mô và chất lượng để kinh tế tư nhân thực sự đóng vai trò là động lực quan trọng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XII).

Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp huy động các nguồn lực đầu tư để phát triển, trong đó, chú trọng Đề án chống thất thu, nhân rộng chống thất thu theo chuyên đề đối với lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, bất động sản gắn với nuôi dưỡng nguồn thu, tiết kiệm chi; phấn đấu tăng thu ngân sách theo đúng tinh thần Nghị quyết Hội đồng nhân dân thành phố đề ra và tạo nguồn thu vững chắc cho những năm sau. Đẩy mạnh thực hiện chủ đề năm 2018 “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”.

Phát huy thành công sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tập trung nghiên cứu, xây dựng triển khai chương trình, kế hoạch tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch… trên cơ sở minh bạch hóa, công khai hóa, đơn giản hóa thủ tục, bình đẳng trong tiếp cận các dự án đầu tư… tạo động lực cho thành phố phát triển nhanh và bền vững trong thời gian đến.

Cơ hội đầu tư đã đến, hãy biến cơ hội thành hiện thực; phấn đấu đạt kết quả cao trong thu hút đầu tư so với những năm trước, đó là yêu cầu, là mục tiêu đặt ra trong năm nay và những năm tiếp theo. Tập trung nghiên cứu, đề xuất đầu tư các dự án trọng điểm có tác dụng lan tỏa, thúc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế làm thay đổi diện mạo thành phố theo hướng văn minh, hiện đại theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình “Thành phố 5 không, 3 có”, “Thành phố 4 an”

Triển khai có hiệu quả các chương trình an sinh xã hội; chú trọng Đề án giảm nghèo; chăm lo đời sống cán bộ hưu trí, cán bộ công chức, đối tượng chính sách và người dân lao động còn khó khăn, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. Tiếp tục xây dựng thành phố văn hóa, văn minh, hiện đại; hình ảnh người dân thành phố thân thiện, mến khách; là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

Hình thành Ban quản lý an toàn thực phẩm; phân cấp mạnh và tăng cường trách nhiệm của các địa phương trong công tác quản lý an toàn thực phẩm. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm.

Chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện Nghị quyết HĐND thành phố về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác Viện kiểm sát, Tòa án và Cục Thi hành án thành phố; củng cố các lực lượng giữ gìn an ninh trật tự, nhất là Công an phường, xã đủ sức quản lý địa bàn, đối tượng, nắm chắc tình hình và chủ động phòng, chống tội phạm từ cơ sở.

Tăng cường các giải pháp hữu hiệu kiềm chế, giảm mạnh tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí; tăng cường tuần tra, thanh tra, kiên quyết xử lý các vi phạm. Sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, tinh giản biên chế, cải cách hành chính, kỷ luật kỷ cương hành chính.

Triển khai thực hiện các nghị quyết của Trung ương, Thành ủy về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; thực hiện tốt lộ trình tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức; chú trọng sớm hoàn chỉnh và triển khai Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy các đơn vị sự nghiệp công lập, kiên quyết sắp xếp các tổ chức không cần thiết, không hiệu quả, xử lý dứt điểm biên chế dôi dư so với quy định.

Chỉ đạo rà soát các bộ thủ tục hành chính; quy định thời gian, trách nhiệm của từng đơn vị trong cả chuỗi quy trình; rút ngắn thời gian; kiên quyết loại bỏ không do dự các thủ tục không cần thiết. Tăng cường mối quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa các ngành liên quan.

Thực hiện nghiêm túc công tác đánh giá cán bộ công chức; có kế hoạch điều chuyển phù hợp, đảm bảo đúng người, đúng việc. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện văn hóa xin lỗi, bỏ phiếu tín nhiệm theo quy định khi không thực hiện đúng cam kết; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, thiếu tinh thần trách nhiệm, chậm tiến độ công việc.

Nhiệm vụ đặt ra cho chúng ta trong năm 2018 là rất lớn, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải vào cuộc một cách quyết liệt; công tác lãnh đạo, chỉ đạo phải sâu sát, kịp thời; tổ chức thực hiện phải bảo đảm tiến độ, hiệu quả; trách nhiệm và quyền hạn của lãnh đạo các cấp phải rạch ròi; công tác kiểm tra, giám sát phải thường xuyên, liên tục, chặt chẽ; kỷ cương hành chính phải được đề cao và chế tài xử lý phải hết sức nghiêm minh, kịp thời.

Tôi đề nghị UBND thành phố, các cấp, các ngành xây dựng và triển khai ngay kế hoạch cụ thể từ đầu năm; phân công, phân cấp, làm rõ trách nhiệm và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc để thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của HĐND thành phố đã đề ra.

HĐND thành phố, Thường trực HĐND thành phố tiếp tục kiện toàn nhân sự bảo đảm theo đúng quy định pháp luật và bảo đảm năng lực lãnh đạo điều hành; tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động, nhất là triển khai có hiệu quả giám sát chuyên đề; hậu giám sát; chương trình “HĐND với cử tri”...

Các ban và các vị đại biểu HĐND thành phố xây dựng, triển khai chương trình, kế hoạch giám sát khoa học, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, chú trọng phát huy vai trò của từng vị đại biểu trong thời gian giữa 2 kỳ họp, nhất là tăng cường tiếp xúc cử tri, giám sát chặt chẽ việc thực hiện lời hứa của các thành viên UBND thành phố và đơn thư, kiến nghị của cử tri.

Tôi cũng đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các tổ chức thành viên của Mặt trận và đồng bào, cử tri ủng hộ mạnh mẽ chủ trương của HĐND thành phố; đồng thời, thường xuyên theo dõi, gắn bó mật thiết, kịp thời phản ánh và góp ý để giúp HĐND thành phố thực hiện tốt chức năng giám sát của mình, thực sự là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Đặc biệt, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố chủ trì triển khai quyết liệt Đề án giám sát đại biểu dân cử, cùng với cử tri thành phố tăng cường giám sát việc thực hiện lời hứa và các hoạt động của các vị đại biểu Hội đồng nhân dân; đánh giá đúng chất lượng, hiệu quả của từng đại biểu không chỉ qua hoạt động thảo luận, chất vấn tại kỳ họp mà các hoạt động khác theo chức năng giữa các kỳ họp, nhất là tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư, đeo bám các vấn đề bức xúc kéo dài... qua đó góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu trong thời gian đến.


* Tít bài do Báo Đà Nẵng đặt

;
.
.
.
.
.