Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công cách mạng

.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy vừa ký ban hành Kế hoạch số 42-KH/TU thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 19-7-2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng.

Theo đó, mục đích là nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật, chính sách của Nhà nước đối với người có công cách mạng; xác định việc chăm lo, thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng là bổn phận, nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Phấn đấu đến năm 2020, 100% gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố có mức sống cao hơn mức sống trung bình của dân cư địa phương nơi cư trú như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI đề ra.

Các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu gồm: Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ thành phố đến cơ sở tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật, chính sách của Nhà nước về công tác người có công với cách mạng; tăng cường tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về sự hy sinh, đóng góp to lớn của các thế hệ người có công với cách mạng; xác định công tác thương binh, liệt sĩ, người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; hằng năm đề ra chương trình, kế hoạch thực hiện gắn với nhiệm vụ chính trị từng cơ quan, đơn vị, địa phương. 

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác người có công với cách mạng. Người đứng đầu các cấp chỉ đạo rà soát, hướng dẫn và thực hiện chính sách người có công với cách mạng, bảo đảm đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng; đồng thời triển khai thực hiện các chính sách đối với người tham gia kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; chính sách đối với người bị phơi nhiễm chất độc hóa học thế hệ thứ 3 của người tham gia hoạt động kháng chiến bị ảnh hưởng chất độc hóa học; chính sách khen thưởng đối với người tham gia kháng chiến trong giai đoạn 1974-1975…

Tổ chức tổng kết, rà soát việc công nhận người có công với cách mạng theo Kết luận số 63-KL/TW ngày 27-5-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 24-CT/TW ngày 15-5-2013 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Gắn trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc huy động, đa dạng hóa các nguồn lực xã hội và quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn lực thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.

Bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, các tổ chức, cơ quan, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phong trào “Toàn dân chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”, ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp và nhân dân trong công tác chăm sóc người có công với cách mạng.

P.V

;
.
.
.
.
.