Tiếp nhận, xử lý phản ánh của người dân qua mạng xã hội

.

Tuy mới triển khai được 2 tháng nhưng trang facebook của quận Ngũ Hành Sơn lập ra đã tiếp nhận hàng ngàn thông tin phản ánh của người dân liên quan đến nhiều lĩnh vực. Điều đáng ghi nhận là thông tin phản ánh nếu thuộc thẩm quyền giải quyết của chính quyền địa phương đều được xử lý kịp thời.

Qua trang facebook, lãnh đạo quận Ngũ Hành Sơn chỉ đạo xử lý nhanh tình trạng tập kết rác thải tại vỉa hè đường Ngũ Hành Sơn (khu vực Trường tiểu học Lê Lai).
Qua trang facebook, lãnh đạo quận Ngũ Hành Sơn chỉ đạo xử lý nhanh tình trạng tập kết rác thải tại vỉa hè đường Ngũ Hành Sơn (khu vực Trường tiểu học Lê Lai).

Điển hình như khi người dân phản ánh lên trang facebook của quận về tình trạng các bảng quảng cáo che chắn ở các công trình trên tuyến đường ven biển bị mưa gió làm hỏng rách, gây mất mỹ quan, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Thị Anh Thi chỉ đạo ngay các đơn vị liên quan xử lý kịp thời phản ánh của người dân; đồng thời thông qua trang facebook, lãnh đạo quận ghi nhận và cảm ơn người dân về sự phản ánh này. Sáng 13-11, trang facebook của quận nhận được phản ánh của người dân về tình trạng tập kết rác thải tại vỉa hè đường Ngũ Hành Sơn (trước Trường tiểu học Lê Lai), ngay buổi chiều cùng ngày, lãnh đạo quận đã chỉ đạo Xí nghiệp Môi trường quận tiến hành thu gom xử lý rác thải; đồng thời làm việc với các bên liên quan để tránh việc tập kết rác thải, gây mất mỹ quan đô thị khu vực này. Mới đây, chủ tài khoản facebook có tên M.Lê đưa thông tin về tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi để xe tại khu vực ngã ba Chương Dương - Dương Khuê, phường Mỹ An. Sau khi nhận được phản ánh, UBND quận Ngũ Hành Sơn chỉ đạo UBND phường Mỹ An làm việc với chủ kinh doanh chấn chỉnh tình trạng trên; đồng thời lãnh đạo phường Mỹ An cũng đã mời các chủ hộ kinh doanh tại khu vực này cam kết không tái phạm.

Theo ghi nhận, từ khi trang facebook của quận Ngũ Hành Sơn đi vào hoạt động, người dân nơi đây tỏ ra rất hào hứng. Chị Lê Thanh Hương, người dân ở phường Hòa Hải cho biết: Tôi rất hài lòng và khá bất ngờ với cách tiếp nhận thông tin từ trang facebook của UBND quận Ngũ Hành Sơn. Rất nhiều sự việc bất cập đang xảy ra trên địa bàn quận như lấn chiếm vỉa hè, tập kết rác thải gây nhếch nhác trên một số tuyến đường và tại khu dân cư… được người dân phản ánh trên trang facebook của quận. Tôi thấy cách làm này rất khoa học và thuận tiện, không phải viết giấy kiến nghị mất nhiều thời gian.

Anh Lê Mạnh Tuấn, phường Mỹ An cho biết: “Qua theo dõi trang facebook của quận Ngũ Hành Sơn, tôi thấy có nhiều ý kiến của nhân dân tham gia hiến kế trong công tác quản lý đô thị hoặc phản ánh, đề xuất biện pháp khắc phục những thiếu sót, bất cập về công tác quản lý đô thị; cung cấp thông tin chính xác giúp chính quyền và cơ quan chức năng nắm bắt tình hình thực tế cụ thể để xử lý nhanh nhất. Đây quả thật là một địa chỉ hữu ích để người dân có thể tiếp cận và bày tỏ ý kiến trong việc xây dựng quê hương”.

Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Thị Anh Thi cho rằng, việc lập facebook nhằm tiếp nhận phản ánh của người dân đã thực sự mang lại hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước của chính quyền địa phương. Vì vậy, ngay sau khi thành lập trang facebook, quận đã giao cho các phòng chức năng, UBND các phường cử cán bộ chuyên trách hằng ngày truy cập, nắm bắt ý kiến phản ánh; báo cáo, đề xuất lãnh đạo quận biện pháp giải quyết, xử lý, phản hồi kết quả đến người dân. Cũng theo bà Thi, qua facebook, người dân có thể cung cấp thông tin nhanh, hữu ích giúp cơ quan quản lý Nhà nước nắm bắt tình hình thực tế, chỉ đạo giải quyết kịp thời, hiệu quả, nhất là ở lĩnh vực trật tự, vệ sinh đô thị… “Hiện nay với đội ngũ nhân lực quản lý đô thị của quận còn ít, hạn chế, trong khi những vấn đề, sự việc xảy ra hằng ngày, hằng giờ nhiều vô kể, nên sự đóng góp ý kiến của nhân dân thông qua trang facebook sẽ là một kênh cung cấp thông tin nhanh chóng, kịp thời. Qua đó, các phòng chức năng sẽ xử lý và khắc phục những tồn tại, vướng mắc”, bà Thi cho hay.

Theo Phó Chánh Văn phòng UBND quận Ngũ Hành Sơn Mai Xuân Thủy, tính đến thời điểm này, trang facebook của quận đã có 2.600 lượt thành viên tham gia. Sắp đến, UBND quận xây dựng dự thảo quy chế vận hành trang; trong đó phân định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, UBND các phường trong việc tiếp nhận và xử lý thông tin; hạn chế những nội dung không chính xác và ý kiến không mang tính xây dựng.

Bài và ảnh: PHƯƠNG ANH

;
.
.
.
.
.