Chính trị - Xã hội

Xóa rào cản cho người khuyết tật

16:00, 02/12/2017 (GMT+7)

Từ hành động tưởng chừng bình thường như cải tạo lối lên xuống trên các tuyến đường cho người khuyết tật (NKT) đã giúp những “rào cản” đối với NKT được xóa bỏ đáng kể.
 

Lối lên xuống cho người khuyết tật tại cơ quan phường Tân Chính được xây dựng từ nguồn tài trợ của Tổ chức Abilis Phần Lan.
Lối lên xuống cho người khuyết tật tại cơ quan phường Tân Chính được xây dựng từ nguồn tài trợ của Tổ chức Abilis Phần Lan.

Anh Lê Ngọc Thưởng (47 tuổi, phường Thuận Phước, quận Hải Châu), chủ doanh nghiệp Hương Giang, chia sẻ: Tôi và vợ đều bị khuyết tật vận động, đi lại bằng xe lăn và xe 3 bánh. Khi chưa có lối lên xuống cho NKT trên các tuyến đường, chúng tôi đi lại rất khó khăn, gặp những vỉa hè cao, bó vỉa dốc đứng phải nhờ người đẩy xe lên và nhiều lần bị ngã mà vẫn không lên được. Từ khi một số tuyến đường có lối lên xuống cho NKT, chúng tôi đi lại thuận lợi và mong sao các lối lên xuống ấy sớm được cải tạo, xây dựng trên tất cả các tuyến đường trong thành phố.  Chị Hoàng Thị Bạch Lan (nhà ở trên đường Lê Duẩn) cũng tâm sự: “Từ ngày cơ quan phường Tân Chính có lối lên xuống dành cho NKT, tôi đến làm hồ sơ, giấy tờ rất thuận lợi, không phải nhờ người hỗ trợ mà tự mình đi dễ dàng”.

Theo kế hoạch trợ giúp NKT giai đoạn 2016-2020 có tiêu chí 100% các công trình xây mới và sửa chữa, nâng cấp phải bảo đảm có lối lên xuống cho NKT. Từ chủ trương của lãnh đạo thành phố, hàng trăm cơ quan, công sở, công trình giao thông đã được xây lối lên xuống dành cho NKT. Riêng từ đầu năm 2017 đến nay, toàn thành phố có 35 tuyến đường được xây lối lên xuống dành cho NKT. Trong kế hoạch xây dựng các công trình giao thông năm 2018, UBND thành phố đã phê duyệt xây 324 điểm lên xuống cho NKT tại 23 tuyến đường, với tổng kinh phí gần 1,3 tỷ đồng. Cùng với đó, trên các tuyến xe buýt trợ giá của thành phố đều có thiết bị để NKT lên xuống xe và miễn phí hoàn toàn đối với NKT nặng và đặc biệt nặng.

Được biết, thực hiện Quyết định 570/QĐ-UBND của UBND thành phố về việc phê duyệt dự án: “Nâng cao nhận thức về Công ước Liên Hợp Quốc về quyền của NKT và thúc đẩy thực hiện tiếp cận công trình công cộng cho NKT tại thành phố Đà Nẵng”, do Tổ chức Abilis Phần Lan tài trợ, Hội NKT thành phố đã phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức khóa tập huấn Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng công trình bảo đảm NKT sử dụng. Tiếp đó, Hội khảo sát lối lên xuống cho NKT tại 30 cơ quan phường thuộc các quận Sơn Trà, Hải Châu và Thanh Khê. Qua khảo sát cho thấy, đa số cơ quan phường không có lối lên xuống cho NKT. Một số ít nơi có lối lên xuống cho NKT, nhưng độ dốc quá lớn và chiều ngang hẹp, không đúng quy chuẩn hiện hành. Sau khi khảo sát, Tổ chức Abilis Phần Lan tài trợ xây dựng 5 lối lên xuống cho NKT tại các phường Tân Chính (quận Thanh Khê), Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà), Phước Ninh, Hải Châu 1 và Hòa Cường Nam (quận Hải Châu). Các công trình đều đã đưa vào sử dụng từ đầu tháng 11-2017, bảo đảm NKT lên xuống thuận lợi, an toàn.

Mặt khác, Hội NKT thành phố đề xuất lãnh đạo thành phố chỉ đạo xây dựng lối lên xuống tại trụ sở các quận, huyện, xã, phường, tạo thuận lợi cho NKT mỗi khi có việc đến công sở. “Thời gian qua, những đề xuất của Hội đều được lãnh đạo thành phố và các cơ quan chức năng quan tâm giải quyết, nhờ đó, chất lượng cuộc sống NKT ngày càng được cải thiện”, anh Trương Công Nghiêm, Chủ tịch Hội NKT thành phố bộc bạch.   

100% người khuyết tật nặng được trợ cấp

Bình quân, mỗi năm UBND thành phố chi cho các hoạt động thường xuyên của Hội NKT thành phố gần 300 triệu đồng, đồng thời quan tâm giải quyết kịp thời các hoạt động đột xuất. Mỗi dịp Tết, toàn thể cán bộ, hội viên NKT đều nhận được quà của chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp.  Những NKT có hoàn cảnh khó khăn đều được thăm hỏi, hỗ trợ phương tiện sinh kế, vật dụng gia đình, hướng dẫn kiến thức làm ăn. Nhiều hội viên NKT được hỗ trợ kinh phí xây dựng và sửa chữa nhà ở. Không ít trường hợp vừa được hỗ trợ xây nhà, vừa được hỗ trợ vốn, kiến thức, sinh kế theo phương châm giảm nghèo đa chiều.

Ông Trương Công Nghiêm cho biết, Đà Nẵng là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước có 100% NKT nặng và đặc biệt nặng được cấp thẻ bảo hiểm y tế và hưởng trợ cấp hằng tháng.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM
 

.