Xử lý nhiều bất cập sau giám sát

.

Thông qua hoạt động giám sát của Thường trực và các ban HĐND quận Hải Châu, những bất cập trong thực hiện nhiệm vụ trên một số lĩnh vực của địa phương được chỉ rõ, giúp công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền ngày càng linh hoạt hơn. Đây là chuyển biến rõ nét kể từ khi tái lập HĐND quận Hải Châu đến nay.

Qua giám sát của HĐND quận Hải Châu, công tác lập lại trật tự vỉa hè được nhiều địa phương triển khai tốt, xây dựng hình ảnh đô thị văn minh.
Qua giám sát của HĐND quận Hải Châu, công tác lập lại trật tự vỉa hè được nhiều địa phương triển khai tốt, xây dựng hình ảnh đô thị văn minh.

Theo Phó Chủ tịch HĐND quận Hải Châu Phan Văn Tân, tại cuộc giám sát về xây dựng các công trình trường học trước khi bước vào năm học mới 2017-2018, HĐND quận phát hiện một số bất cập và khó khăn cần tháo gỡ sớm. Trong đó, riêng công trình xây mới Trường tiểu học Lê Đình Chinh tại phường Hòa Cường Nam bị chậm tiến độ. Do vậy, hiện nay học sinh vẫn học tại trường cũ, diện tích chật hẹp và đã xuống cấp. Theo ông Tân, một số hạng mục công trình trường học xây mới qua giám sát chưa bảo đảm chất lượng; trong đó, cửa phòng học bị vênh, một số thiết bị vệ sinh chưa đúng tiêu chuẩn. Các nội dung này được HĐND quận nêu rõ và đề nghị UBND quận Hải Châu chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công và bảo đảm các hạng mục phải đồng bộ, đạt chuẩn trước khi công trình đưa vào sử dụng trong thời gian tới.

Để tạo chuyển biến trong việc thực hiện hai nhiệm vụ trọng tâm Thủ tướng Chính phủ giao cho quận Hải Châu năm 2017, trong đó có quản lý trật tự đô thị, xây dựng vỉa hè thông thoáng, sạch đẹp, HĐND quận Hải Châu đã triển khai giám sát về công tác quản lý đô thị, trật tự vỉa hè. Qua giám sát, bên cạnh các địa phương, ban, ngành của quận tích cực thực hiện cao điểm các chương trình lập lại trật tự đô thị thì vẫn có nơi thực hiện chưa nghiêm, chưa chuyển biến cụ thể.

Cùng với đó, một số nhà hàng, quán ăn vẫn chưa tuân thủ quy định của chính quyền trong việc nghiêm cấm lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi buôn bán. Tình trạng sử dụng gạch, đá và các vật dụng khác để làm lối dẫn xe máy lên vỉa hè vẫn diễn ra, gây mất mỹ quan đô thị trên một số tuyến đường, gây mấy an toàn cho người dân. Qua giám sát, tình trạng xây dựng sai nội dung giấy phép xảy ra chủ yếu là hành vi vi phạm chỉ giới xây dựng.

Theo Phó ban kinh tế-xã hội HĐND quận Hải Châu Nguyễn Thị Hoàng Oanh, ban đã thực hiện nghiêm túc các nội dung, chương trình giám sát theo chương trình hoạt động giám sát hằng năm được thông qua tại kỳ họp HĐND quận. Mỗi nội dung giám sát đều được xây dựng kế hoạch giám sát cụ thể gửi cho các đơn vị được giám sát chuẩn bị báo cáo, đồng thời phân công cho từng thành viên của ban đi thực tế kiểm tra theo nội dung báo cáo và tiến hành làm việc với các đơn vị. 

Qua giám sát, Ban Kinh tế-xã hội HĐND quận kiến nghị cần đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng cơ bản, kịp thời giải quyết những vướng mắc về giá cả nhân công, thay đổi vật liệu; thực hiện xử phạt đối với các trường hợp vi phạm không bảo đảm tiến độ. Cùng với đó, cần tập trung quyết toán vốn đầu tư các công trình đã hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn, không để xảy ra tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản. “Cho đến nay, các nội dung giám sát và kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng của quận điều được tiếp thu và giải quyết kịp thời những bất cập, vướng mắc nên đã tạo những chuyển biến tích cực hơn”, bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh cho biết.  

Trong năm 2017, qua kiểm tra, giám sát chuyên đề về công tác quản lý cai nghiện và sau cai nghiện ma túy; tình hình thực hiện công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn quận 8 tháng đầu năm 2017, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hải Châu Võ Văn Thương chỉ đạo toàn hệ thống chính trị của quận và phường, trong đó UBND quận, Công an, Mặt trận, đoàn thể và các ban HĐND quận theo dõi, giám sát, đánh giá đúng tình hình ma túy trên địa bàn. Từ đó có giải pháp quyết liệt, đồng bộ để kiểm soát, ngăn chặn tệ nạn buôn bán và sử dụng ma túy, hạn chế người nghiện ma túy trong cộng đồng. Đây cũng là giải pháp quan trọng để hạn chế tội phạm phát sinh, nhất là tội phạm trộm cắp, cướp giật tại quận trung tâm thành phố.

Bài và ảnh: Việt Dũng

;
.
.
.
.
.