Giữ mãi ngọn lửa thanh niên xung phong

.

Được thành lập theo Quyết định số 7797-QĐ/UBND, ngày 7-10-2005 của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, hơn 10 năm qua, Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) thành phố Đà Nẵng đã làm tốt vai trò “nhân chứng lịch sử” và chăm lo đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình đồng đội.

Lễ khánh thành và bàn giao nhà tình nghĩa cho hội viên Ngô Thị Hộp, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ.
Lễ khánh thành và bàn giao nhà tình nghĩa cho hội viên Ngô Thị Hộp, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ.

Chiến tranh đã lùi xa, những chàng trai, cô gái TNXP năm xưa từng “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, lập nhiều chiến công xuất sắc ngày nào nay đã bước sang tuổi “thất thập cổ lai hy”, nhưng ai nấy vẫn hăng hái tham gia mọi hoạt động xã hội; luôn phát huy phẩm chất tốt đẹp của TNXP; học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nêu cao tinh thần tương thân tương ái, sống hết mình vì đồng đội. Bằng nhiều hoạt động thiết thực và bổ ích, Hội Cựu TNXP Đà Nẵng trở thành điểm tựa vững chắc cho hội viên, động viên hội viên tích cực phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, góp phần xây dựng Hội vững mạnh.

Hội Cựu TNXP thành phố xác định việc thực hiện vai trò nhân chứng lịch sử là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt. Ban Thường vụ Thành Hội phối hợp chặt chẽ với Ban Thường vụ Thành Đoàn, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Sở Nội vụ và các ban, ngành triển khai, thực hiện các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với TNXP. Cán bộ Hội từ thành phố đến phường, xã khảo sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cựu TNXP, phát hiện và kiến nghị với chính quyền những sai sót, bất hợp lý trong việc giải quyết chế độ, chính sách đối với cựu TNXP. Hơn 10 năm qua, Hội đã lập hồ sơ đề nghị và được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xét tặng Kỷ niệm chương TNXP cho 974 hội viên. Năm 2017, Hội đề nghị 291 hội viên được Trung ương Đoàn xét tặng Kỷ niệm chương. Hội còn phối hợp với Sở LĐ-TB&XH giám định thương tật cho 427 người. Kết quả, 333 hội viên được hưởng chế độ thương binh, giải quyết chế độ hưởng trợ cấp 1 lần cho 29 hội viên và 7 hội viên được hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng theo Quyết định 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; 80 hội viên và 27 con hội viên được hưởng chế độ trợ cấp cho người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam.

Hội cũng phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện Quyết định 40/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, cùng với quận, huyện, phường, xã lập hồ sơ trên 80 cựu TNXP. Đến ngày 15-7-2013, UBND thành phố ban hành quyết định cho hưởng trợ cấp một lần đối với 72 người, tổng số tiền 270,5 triệu đồng và 1 người được hưởng trợ cấp hằng tháng 360.000 đồng; đồng thời, thực hiện Quyết định số 62/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chế độ đối với TNXP tham gia bảo vệ Tổ quốc ở biên giới phía bắc, biên giới tây nam và làm nghĩa vụ quốc tế ở Campuchia cho 75 người được hưởng trợ cấp 1 lần, với tổng số tiền 182,5 triệu đồng.

Hưởng ứng chương trình “Chung tay xây dựng nông thôn mới” của Chính phủ, Thành Hội vận động hội viên đóng góp xây dựng nông thôn mới ở huyện Hòa Vang trong 3 năm với số tiền 67 triệu đồng. Một số hội viên đã hiến hàng trăm mét vuông đất để làm đường; đóng góp quỹ Vì người nghèo hơn 40 triệu đồng; tham gia phong trào “Góp đá vì Trường Sa thân yêu”; phối hợp với các cơ quan chức năng tìm kiếm, quy tập 21 bộ hài cốt liệt sĩ… Bên cạnh các hoạt động xã hội, các cấp Hội đã xây dựng quỹ Nghĩa tình đồng đội hơn 700 triệu đồng nhằm giúp hội viên khó khăn vay không lãi để phát triển kinh tế gia đình. Hội còn vận động xây dựng 1 nhà tình nghĩa và thăm hỏi hội viên đau ốm, qua đời…

Thấm nhuần lời dạy của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng “Quá khứ vinh quang chỉ được trân trọng khi hiện tại vẫn tiếp tục làm đẹp cho đời”, hiện có 190 hội viên cựu TNXP nhiệt tình đóng góp công sức, trí tuệ tham gia công tác tại nơi cư trú với các chức danh bí thư, phó bí thư chi bộ, đại biểu HĐND phường, trưởng, phó ban công tác Mặt trận khu dân cư, tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố (một số người đảm nhận chức tổ trưởng dân phố trên 25 năm), chi hội trưởng, chi hội phó các hội đoàn thể. Mỗi nhiệm kỳ có hàng trăm cựu TNXP tham gia và được lãnh đạo, nhân dân địa phương tín nhiệm, đánh giá cao.

Qua hơn 10 năm hoạt động, Hội Cựu TNXP thành phố Đà Nẵng vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba. Thành Hội và Quận Hội Liên Chiểu cùng 3 cán bộ, hội viên được Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và thành phố tặng bằng khen. Đặc biệt, 430 hội viên là đảng viên được nhận huy hiệu Đảng, trong đó có 96 hội viên nhận huy hiệu 50 năm tuổi Đảng trở lên. Thường vụ Thành Hội cùng lãnh đạo Cục Hậu cần Quân khu 5 lập hồ sơ đề nghị và được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho Tiểu đoàn vận tải nữ 232 - Cục Hậu cần Quân khu 5, và 2 cá nhân là bà Phạm Thị Thao, nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn vận tải nữ 232, nay là Chủ tịch Thành Hội và bà Nguyễn Thị Huấn, nguyên Chính trị viên phó Đại đội.

Hội Cựu Thanh niên xung phong thành phố Đà Nẵng là tổ chức xã hội đặc thù và là thành viên của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng. Hội hiện có 1.220 hội viên sinh hoạt ở 7 quận, huyện Hội và 34 phường, xã.

Thành Hội vận động kinh phí từ các nguồn để chăm lo đời sống hội viên; qua đó, đã xây dựng 35 căn nhà tình nghĩa với kinh phí 1,15 tỷ đồng; sửa chữa nhà dột nát với tổng kinh phí 210 triệu đồng; tặng sổ tiết kiệm cho 85 hội viên trị giá 245 triệu đồng; trợ cấp khó khăn cho 925 lượt hội viên với tổng số tiền 277 triệu đồng. Hội hỗ trợ hội viên tham quan du lịch, thăm lại chiến trường xưa và tổ chức cho 46 hội viên là thương binh nghỉ dưỡng tại Nha Trang; tổ chức khám bệnh miễn phí cho 60 hội viên nữ…

PHẠM THỊ THAO

Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong thành phố Đà Nẵng

;
.
.
.
.
.
.