Niềm tin và khát vọng mới!

.

Năm 2017 vừa khép lại với thành phố của chúng ta thật nhiều cảm xúc. Niềm vui đến từ kết quả đạt được trong lĩnh vực kinh tế-xã hội, với lượng khách du lịch vượt qua con số 6,6 triệu lượt khách, thu ngân sách vượt kế hoạch đề ra, hơn 4.000 doanh nghiệp được thành lập mới, cảng Đà Nẵng vừa cán mốc 8 triệu tấn hàng hóa qua cảng làm nức lòng người dân.

Thu hút đầu tư FDI bước đầu khởi sắc với tổng vốn đăng ký 111,9 triệu USD, tăng hơn 6,5 lần so với năm 2016. Các chương trình an sinh xã hội đầy tính nhân văn được tổ chức triển khai có kết quả. Thành phố tiếp tục dẫn đầu về chỉ số sẵn sàng phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin và rất nhiều tin vui đến từ lĩnh vực văn hóa tạo ra sự lạc quan, tin tưởng vào triển vọng phát triển của thành phố.

Khách tàu biển hào hứng với chuyến tham quan, khám phá thành phố biển Đà Nẵng dịp đầu năm mới 2018. Ảnh: THU HÀ
Khách tàu biển hào hứng với chuyến tham quan, khám phá thành phố biển Đà Nẵng dịp đầu năm mới 2018. Ảnh: THU HÀ

2017 cũng là năm chúng ta khẳng định sự đúng đắn của chủ trương xây dựng Đà Nẵng trở thành một thành phố sự kiện với sự thành công của Lễ hội pháo hoa quốc tế; đặc biệt là cơ hội mang lại từ việc tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, nâng tầm vị thế và tạo ra động lực mới để đưa thành phố sớm trở thành “nơi không thể không đến một lần trong đời” đối với các nhà đầu tư và du khách quốc tế.

Trong niềm vui chung đó, ở mỗi chúng ta vẫn còn đó nhiều nỗi lo, niềm trăn trở về một số chỉ tiêu kinh tế-xã hội còn chưa đạt kế hoạch, nguy cơ “tụt hậu” về phát triển kinh tế, tình trạng ô nhiễm môi trường chậm được khắc phục; những khuyết điểm hạn chế trong công tác xây dựng Đảng và rèn luyện đảng viên đã được Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ ra; kỷ luật, kỷ cương hành chính, nhất là trong lĩnh vực quản lý đô thị còn chưa nghiêm; bức xúc của người dân, doanh nghiệp chậm được giải quyết, đời sống của một bộ phận nhân dân còn gặp khó khăn.

Năm 2018, Đảng bộ thành phố lựa chọn chủ đề “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư” nhằm vừa tập trung phát triển kinh tế vừa đảm bảo an sinh xã hội thông qua việc thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp để thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng kinh tế, gia tăng nguồn vốn đầu tư phát triển, và tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động.

Hầm chui nút giao thông Nguyễn Tri Phương - Điện Biên Phủ kịp thông xe trước Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Ảnh: THÀNH LÂN
Hầm chui nút giao thông Nguyễn Tri Phương - Điện Biên Phủ kịp thông xe trước Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Ảnh: THÀNH LÂN

Nhiệm vụ cấp bách đặt ra cho Đảng bộ đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ ra tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017 là “phải có chiến lược đi tắt đón đầu, tăng cường sức mạnh kinh tế, tức phải tăng được quy mô của nền kinh tế, tăng thu nhập của người dân, giải quyết việc làm cho người dân”.

Muốn đạt được kết quả mỹ mãn với các con số ấn tượng về thu hút nguồn lực đầu tư, mỗi cán bộ, đảng viên cần phải hết sức tranh thủ thời gian, khẩn trương bắt tay vào công việc của cơ quan, địa phương, đơn vị mình ngay từ ngày đầu, tháng đầu bằng một kế hoạch cụ thể với một quyết tâm cao nhất, tập trung giải quyết ba điểm nghẽn chính cản trở sự phát triển gồm đất đai, hạ tầng, và nguồn nhân lực. Khai thác có hiệu quả cơ hội từ sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 và Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017.

Mặt bằng và các thủ tục về đất đang là trở ngại lớn nhất trong việc thu hút đầu tư. Để khắc phục, chúng ta cần nhanh chóng hoàn thành quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội, quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2050, chuyển dần sang phát triển khu vực phía tây, tây bắc thành phố và khu vực vịnh Đà Nẵng.

Lập và tổ chức thực hiện Chương trình phát triển đô thị thành phố đến năm 2030 với các phân khu chức năng như khu vực trung tâm, khu phát triển du lịch, phát triển khoa học công nghệ, giáo dục, khu phát triển công nghiệp... và danh mục dự án cụ thể.

Hình thành các khu/cụm công nghiệp mới dành cho công nghiệp phụ trợ, các ngành công nghiệp thân thiện với môi trường, các doanh nghiệp nhỏ. Cải thiện quy trình và rút ngắn thời gian về thủ tục cấp phép đầu tư, lựa chọn địa điểm, giải phóng mặt bằng và đấu thầu sử dụng đất. Xây dựng và thực hiện chính sách nhất quán, cơ chế hành chính thông thoáng và minh bạch, chính quyền phải trở thành đối tác tin cậy của doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Hạ tầng - bao gồm hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội cần được tập trung đầu tư đồng bộ và đi trước một bước nhằm bảo đảm chất lượng dịch vụ cho một thành phố hiện đại có quy mô kinh tế và dân số đủ lớn, hướng tới mục tiêu xây dựng thành phố “đáng sống”, thành phố thông minh, thành phố khởi nghiệp. Khẩn trương hoàn thành các thủ tục và triển khai đầu tư xây dựng các công trình, dự án động lực về giao thông, viễn thông, cấp điện, cấp nước, xử lý nước thải, chất thải rắn, ô nhiễm môi trường khu vực biển như xây dựng cảng Liên Chiểu, di dời ga đường sắt và tái thiết đô thị, khu liên hiệp xử lý chất thải rắn, Cảng cá Thọ Quang, Làng Đại học Đà Nẵng... tạo ra lực hút mới thu hút các nguồn lực đầu tư của xã hội đầu tư các khu đô thị hiện đại, các khu công nghiệp tập trung, các khu vui chơi giải trí, khu nghỉ dưỡng, các thiết chế văn hóa, các trung tâm thương mại lớn, trung tâm y tế quốc tế. 

Điểm nghẽn thứ ba, quan trọng nhất chính là nguồn nhân lực. Để khắc phục cần làm tốt công tác dự báo nhu cầu lao động đối với các ngành, lĩnh vực thành phố đang kêu gọi đầu tư, đặc biệt là các ngành kinh tế mũi nhọn như du lịch, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin.

Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở khu vực công và khu vực tư trong các lĩnh vực từ giáo dục phổ thông, giáo dục đại học và dạy nghề; ở tất cả các khâu: đào tạo, huấn luyện, bồi dưỡng, thu hút, gắn kết với thị trường lao động.

Vừa kết hợp đào tạo chuyên môn vừa giáo dục đạo đức, kỷ luật lao động. Xây dựng giá trị đạo đức dựa trên truyền thống yêu quê hương, không ngừng tìm tòi cái mới, nhạy bén, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của người dân xứ Quảng. Coi phẩm chất đạo đức của công nhân lao động chính là giá trị khác biệt của thành phố Đà Nẵng.

Đổi mới mô hình, phương pháp xúc tiến kêu gọi đầu tư. Xây dựng kế hoạch  và triển khai các giải pháp nâng cao vị thế, duy trì hình ảnh, bồi đắp thương hiệu Đà Nẵng đối với các nhà đầu tư đến từ các nền kinh tế thành viên APEC thông qua các hoạt động truyền thông, diễn đàn kinh tế.

Phát huy mạnh mẽ tinh thần APEC trong cộng đồng doanh nghiệp, trong cán bộ công chức, trong nhân dân tạo nên sức mạnh từ đồng thuận, tạo ra một phong trào tham gia phát triển sản xuất, giữ gìn an ninh trật tự, văn minh đô thị, môi trường sâu rộng. Tất cả cho một thành phố phát triển.

Năm 2017 vừa kết thúc. Chúng ta cùng nắm tay nhau chào đón một năm mới 2018, năm mở đầu một vận hội mới với nhiều khát vọng và sẽ hứa hẹn mang tới nhiều thành công mới. Chào 2018, khi trời đất đang giao hòa, trong mỗi trái tim chúng ta dạt dào nhiều cảm xúc mới đang thăng hoa.

Với mỗi công dân và Đảng bộ, chính quyền thành phố Đà Nẵng, dẫu khó khăn, thách thức vẫn còn đó, đang hiện hữu phía trước nhưng bài học về sự đoàn kết, đồng thuận trong toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng, bài học sâu đậm về lòng dân sẽ luôn là bài học trân quý nhất, để thành phố bên sông Hàn thơ mộng này làm nên những điều kỳ diệu hơn trong năm mới 2018 và nhiều năm tiếp theo, vì một Đà Nẵng ngày càng an bình, văn minh, hiện đại, là thành phố đáng sống.

Các chỉ tiêu chủ yếu năm 2018

(1) Tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn (GRDP, giá so sánh 2010) tăng 9-10% so với ước thực hiện năm 2017
(2) Giá trị sản xuất các ngành dịch vụ tăng 8,8 – 9,8%
(3) Giá trị sản xuất công nghiệp-xây dựng tăng 8-9%; trong đó công nghiệp tăng 8,5 – 9%
(4) Giá trị sản xuất thủy sản-nông-lâm tăng 3,5 – 4,5%
(5) Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng 12 – 13%
(6) Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tăng ít nhất 5% so với dự toán ngân sách Nhà nước Trung ương giao
(7) Tổng vốn đầu tư phát triển đạt 40.000 tỷ đồng, tăng 6-7%
(8) Tỷ lệ giảm sinh ước đạt 0,1%o
(9) Tỷ lệ tạo việc làm tăng thêm đạt 4,04%, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 51% và tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị còn 3,4%
(10) Tỷ lệ hộ nghèo còn lại cuối năm theo chuẩn thành phố còn 1,25%
(11) Gọi công dân nhập ngũ đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch
(12) Phát triển trên 2.000 đảng viên bảo đảm chất lượng, không có tổ chức cơ sở Đảng yếu kém; có từ 90% đảng viên trở lên hoàn thành nhiệm vụ được giao.
(Theo Nghị quyết số 05/NQ-TU ngày 14-12-2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ
thành phố Đà Nẵng về phương hướng, nhiệm vụ năm 2018)

Đặng Việt Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng

;
.
.
.
.
.
.