Sẵn sàng vì dân

.

Năm 2017 đã đi qua với nhiều khó khăn, thử thách. Với vai trò xung kích, lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố đã luôn có mặt ở những nơi gian khó nhất, thể hiện trọng trách thiêng liêng của Bộ đội Cụ Hồ, giúp chính quyền và nhân dân đương đầu với thiên tai, hoạn nạn, góp phần xây dựng thành phố ngày càng khang trang, giàu đẹp và hướng tới tương lai.

Lực lượng vũ trang thành phố giúp dân nạo vét đất bồi trên các cánh đồng xã Hòa Tiến sau cơn bão số 12 năm 2017.
Lực lượng vũ trang thành phố giúp dân nạo vét đất bồi trên các cánh đồng xã Hòa Tiến sau cơn bão số 12 năm 2017.

Nhớ lại những ngày đầu tháng 11-2017, khi ngày khai mạc sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC đang đến gần, do ảnh hưởng cơn bão số 12 đổ bộ vào các tỉnh Nam Trung Bộ, hàng chục km bờ biển ở Đà Nẵng bị vùi lấp bởi rác thải và cây cối gãy đổ, nhiều tuyến đường chính ngổn ngang sau bão... Nhận lệnh lên đường, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu 5 và thành phố đã ra quân dọn vệ sinh môi trường bờ biển. Màu xanh áo lính trải dài dọc bãi biển, tuyến đường từ chân núi Sơn Trà đến bãi tắm Mỹ Khê để cùng nhân dân thu dọn rác thải, chặt các cành cây gãy đổ, dựng lại cổng chào, pa-nô bị gió cuốn. Khẩn trương và hết mình, cán bộ, chiến sĩ đơn vị làm việc từ 7 giờ sáng đến 11 giờ đêm. Những bữa cơm vội vàng chan mưa gió, những giây phút nghỉ ngơi ít ỏi dưới làn mưa tầm tã không thể làm vơi đi ý chí và lòng nhiệt tình của những người lính trẻ. Chỉ trong 3 ngày, hàng chục tấn rác thải, cây cỏ dọc hơn 20km bờ biển đường Nguyễn Tất Thành và tuyến đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa đã được thu dọn sạch sẽ. Chiến sĩ trẻ Phạm Thành Phúc, Trung đoàn 971 cho biết: “Dù thời tiết khắc nghiệt nhưng chính tình yêu và niềm tự hào về thành phố đã trở thành động lực thôi thúc chúng tôi chạy đua với thời gian để thành phố kịp chào đón sự kiện trọng đại của đất nước”.

Cũng trong thời điểm này, gần 200 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị LLVT thành phố lại hành quân về với nhân dân các xã Hòa Liên, Hòa Tiến, Hòa Phước, Hòa Châu của huyện Hòa Vang, giúp nhân dân khôi phục lại đường sá, khơi thông hệ thống kênh mương, nạo vét đất đá bồi lấp các đồng ruộng do lũ lụt. Bàn tay người chiến sĩ đã quen với cây súng trên thao trường, về với nhân dân lại thành thục cầm cuốc, cầm xẻng, trở thành những nông dân thực thụ trên cánh đồng. Hình ảnh thật đẹp của họ đã để lại ấn tượng sâu đậm của Bộ đội Cụ Hồ trong lòng chính quyền và bà con. Ông Lê Đình Ca, Chủ tịch UBND xã Hòa Phước chia sẻ: “Sự có mặt kịp thời của LLVT thành phố ngay sau những ngày bão lụt đã giúp địa phương khắc phục nhanh chóng hậu quả, ổn định cuộc sống và sinh hoạt. Tình quân dân trong thử thách như thế này thật đáng quý”.

Từ công sức của các anh, hơn 3.000m kênh mương đã được khơi thông, bảo đảm nguồn nước tưới tiêu, hàng chục km đường liên thôn đã được khôi phục, sửa chữa nhanh chóng để người dân đi lại thuận tiện và bước vào mùa vụ đông xuân với niềm vui đón một năm mới đang về. Sẵn sàng xung kích, sẵn sàng vì dân. Mệnh lệnh ấy luôn thôi thúc trái tim của những người chiến sĩ, để họ tiếp tục vững bước hành quân, sát cánh với nhân dân trong mọi thử thách, gian nguy.

Bài và ảnh: HỒNG HẠNH

;
.
.
.
.
.
.