Sức lan tỏa từ "Thành phố 4 an"

.

Qua 1 năm triển khai chương trình Thành phố 4 an, quận Cẩm Lệ thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, tác động lớn đến mọi tầng lớp nhân dân.

Ông Lê Công Đông, Chủ tịch UBND phường Khuê Trung cho hay, trên mỗi lĩnh vực, địa phương đều triển khai các mô hình, cách làm cụ thể. “Đối với lĩnh vực an ninh trật tự (ANTT), chúng tôi triển khai mô hình “Tiếng loa phòng chống tội phạm”, còn ở lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), chúng tôi có “Tuyến phố bảo đảm ATVSTP - đường Thành Thái” và “CLB Dịch vụ ăn uống ATVSTP”. Cùng với đó là nhiều cách làm thiết thực nhằm bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), đặc biệt là chăm lo cho người nghèo, bảo đảm an sinh xã hội”, ông Đông nói.

Tuyên truyền thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” ở phường Hòa Phát.
Tuyên truyền thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” ở phường Hòa Phát.

Năm 2017, toàn phường Khuê Trung có 338 hộ nghèo và 67 hộ cận nghèo. Thông qua các hội, đoàn thể, Ngân hàng Chính sách xã hội quận đã giải quyết cho gần 220 hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo, hộ khó khăn vay vốn làm ăn với tổng số tiền gần 7 tỷ đồng. Đặc biệt, phường hỗ trợ xây 6 ngôi nhà đại đoàn kết, sửa chữa 7 nhà tạm với số tiền gần 270 triệu đồng. Cùng với đó là các hoạt động hỗ trợ vốn, sinh kế, bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, miễn giảm học phí cho con hộ nghèo...

Cùng với phường Khuê Trung, mỗi ngành, địa phương trên địa bàn quận cũng có cách làm riêng. Có thể kể đến mô hình “4 có, 4 không” trên lĩnh vực an toàn thực phẩm và lắp đặt gần 1.000 camera để giám sát an ninh trật tự của phường Hòa An; “Khu dân cư nói không với thực phẩm bẩn” của phường Hòa Phát; quầy hàng “thừa cho, thiếu nhận” của phụ nữ các phường Hòa Thọ Đông, Hòa Thọ Tây, Hòa Xuân; chiếu phim tuyên truyền về ANTT, ATGT, tệ nạn ma túy tại quán cà-phê của Công an quận; mô hình “Tham gia điều tiết giao thông tại ngã tư trọng điểm” của Hội Cựu chiến binh quận và Quận Đoàn... Bên cạnh đó, các buổi tuyên truyền, hội thi, nói chuyện chuyên đề về Thành phố 4 an cũng được Mặt trận, các hội, đoàn thể, địa phương tổ chức lôi cuốn đông đảo tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên tham gia.

Trong năm, quận Cẩm Lệ đã xây mới và sửa chữa 73 nhà cho người có công cách mạng năm 2017 với tổng kinh phí 2,260 tỷ đồng, đạt 117,7% kế hoạch. Cùng với đó là giúp thoát 729 hộ nghèo, đạt 105% kế hoạch giao, dạy nghề và giải quyết việc làm cho 2.000 lao động. Trên lĩnh vực ATVSTP, quận kiểm tra 158 cơ sở, xử phạt 7 cơ sở vi phạm. Ở tuyến phường, các đơn vị liên quan đã kiểm tra 1.127 cơ sở, xử phạt 8 cơ sở vi phạm. Về ANTT, trong năm 2017, toàn quận xảy ra 44 vụ phạm pháp hình sự, giảm 1 vụ so với năm 2016. Công an quận đã điều tra làm rõ 38 vụ, 70 đối tượng. Đặc biệt, các vụ trọng án đều được điều tra làm rõ.

Cơ quan cảnh sát điều tra cũng đã phát hiện và bắt, khởi tố 22 vụ, 26 đối tượng liên quan đến tội phạm ma túy. Về ATGT, trong năm 2017 xảy ra 9 vụ TNGT đường bộ nghiêm trọng làm 9 người chết, 2 người bị thương, giảm 3 vụ, giảm 1 người chết, giảm 4 người bị thương so với cùng kỳ.

Theo ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận, thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” vẫn là nhiệm vụ trọng tâm của toàn quận trong năm 2018. “Phải làm quyết liệt, từng bước tạo được ý thức thực hiện trong mỗi người dân, nâng cao chất lượng đời sống người dân cả về vật chất lẫn tinh thần, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu của năm 2018”, ông Sơn nói.

Bài và ảnh: TRUNG TRỰC

;
.
.
.
.
.
.