Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) ở quận Ngũ Hành Sơn

Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ

.

Khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng và chỉnh đốn Đảng, Ban Thường vụ Quận ủy Ngũ Hành Sơn xác định công tác cán bộ là giải pháp quan trọng hàng đầu, từ đó đưa ra các giải pháp thực hiện hiệu quả.

Tạo chuyển biến trong công tác cán bộ là nhiệm vụ quan trọng được Đảng bộ quận Ngũ Hành Sơn chú trọng thực hiện. Trong ảnh: Cán bộ bộ phận một cửa UBND phường Mỹ An giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Tạo chuyển biến trong công tác cán bộ là nhiệm vụ quan trọng được Đảng bộ quận Ngũ Hành Sơn chú trọng thực hiện. Trong ảnh: Cán bộ bộ phận một cửa UBND phường Mỹ An giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Từ trước đến nay, công tác cán bộ luôn được xem là khâu then chốt nhất trong công tác tổ chức xây dựng Đảng, tuy nhiên ở một số địa phương công tác này chưa được quan tâm đúng mức nên bộc lộ những hạn chế và trở thành điểm yếu, làm mất uy tín và suy giảm niềm tin. Ở Đảng bộ quận Ngũ Hành Sơn, trước đây từng có một số cán bộ vi phạm phải xử lý kỷ luật, trong đó có cán bộ phải điều chuyển công tác để tránh những dư luận âm ỉ, không tốt. Đây là một trong những nội dung quan trọng mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) chỉ rõ để các tổ chức Đảng có giải pháp khắc phục triệt để.

Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Ngũ Hành Sơn Lê Trung Chinh cho biết, để thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) trong công tác cán bộ, từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020, quận Ngũ Hành Sơn triển khai chặt chẽ các bước theo quy định của Trung ương và thành phố. “Các yếu tố có thể dẫn đến thiếu khách quan, không trong sáng như bổ nhiệm người nhà, ưu ái người thân… được rà soát, loại trừ để không xảy ra hoài nghi trong đội ngũ cán bộ, đảng viên”, ông Lê Trung Chinh thẳng thắn cho biết.

Trên tinh thần đó, trong 2 năm đầu của nhiệm kỳ 2015-2020, quận Ngũ Hành Sơn đã thực hiện quy trình điều động, bổ nhiệm, luân chuyển hơn 15 lượt cán bộ ở vị trí khác nhau. Trong đó, một số vị trí được đánh giá khá nhạy cảm, dễ dẫn đến sai phạm như quản lý tài chính, quản lý đất đai, giải quyết các dịch vụ công ích cho tổ chức, công dân… luôn đòi hỏi cấp ủy, chính quyền địa phương phải chọn người đủ phẩm chất, năng lực và đạo đức trong sáng. Trên thực tế, quận Ngũ Hành Sơn đang là địa bàn có tốc độ đô thị hóa nhanh, các ngành dịch vụ, du lịch phát triển năng động nhưng cũng rất phức tạp. Không ít kẻ xấu và cơ hội lợi dụng để trục lợi phi pháp, tinh vi nhắm vào cán bộ tha hóa, biến chất. Các hoạt động buôn bán, chuyển nhượng đất đai và thực hiện nhiều dự án xây dựng, giải tỏa, đền bù trong cùng một thời điểm tác động không nhỏ đến tâm lý, năng lực làm việc của đội ngũ cán bộ cấp quận và phường. Do đó, giám sát chặt chẽ đạo đức công vụ của cán bộ là khâu quan trọng để hạn chế vi phạm, nhất là ngăn chặn tình trạng tham nhũng vặt, quan liêu, tiêu cực, vòi vĩnh nhân dân… “Nhờ thực hiện chặt chẽ công tác cán bộ theo tinh thần công khai, minh bạch và giám sát kịp thời nên qua một thời gian theo dõi, cấp ủy, chính quyền địa phương chưa nhận những thông tin do thiếu dân chủ và minh bạch trong công tác bổ nhiệm, điều động, luân chuyển cán bộ. Hầu hết cán bộ địa phương đều chuyên tâm công tác. Quận cũng chưa nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo vi phạm của cán bộ trong thời gian qua”, ông Lê Trung Chinh khẳng định.

Để góp phần thực hiện tốt công tác cán bộ, công tác kiểm tra, giám sát các nội dung theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) được Quận ủy Ngũ Hành Sơn triển khai đồng bộ, có hiệu quả. Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Ngũ Hành Sơn Lê Thị Thanh Duyên, mục đích cao nhất trong công tác kiểm tra là phòng ngừa và phát hiện sai phạm; góp phần củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên. Trên tinh thần đó, năm 2017, Quận ủy Ngũ Hành Sơn kiểm tra nội dung về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tại Chi bộ Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn; kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và nội dung “5 xây”, “3 chống” đối với Đảng bộ bộ phận Ban Quản lý khu du lịch danh thắng Ngũ Hành Sơn; kiểm tra công tác thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị tại Bảo hiểm xã hội quận; kiểm tra thực hiện việc quán triệt, triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đối với Đảng ủy phường Khuê Mỹ…

Trong công tác giám sát, Quận ủy Ngũ Hành Sơn tiến hành giám sát đối với Đảng ủy Cơ quan Mặt trận và các đoàn thể quận về thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về quy chế giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; bổ sung nội dung giám sát hoạt động cải cách tư pháp đối với Chi bộ Tòa án nhân dân quận. “Qua các cuộc kiểm tra, giám sát, ưu điểm, đặc biệt là những hạn chế, thiếu sót; trách nhiệm của cấp ủy và từng cá nhân gây ra những hạn chế được chỉ rõ và có giải pháp khắc phục để tạo chuyển biến tốt hơn”, bà Lê Thị Thanh Duyên cho biết.

Bài và ảnh: Diệu Minh

;
.
.
.
.
.
.