Vận động dân hiến đất mở rộng đường

.

Trong thời điểm “tấc đất, tấc vàng”, việc vận động người dân tham gia hiến đất làm đường và các công trình công cộng khác không phải chuyện dễ làm. Thế nhưng, bằng nhiều hình thức tuyên truyền bền bỉ và hiệu quả, lãnh đạo các cấp của quận Liên Chiểu đã thành công trong vận động nhân dân hiến đất để hình thành nhiều tuyến đường đô thị thông thoáng.  

Người dân sinh sống hai bên tuyến đường Phạm Như Xương nối đường Hoàng Văn Thái mong việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường này sớm hoàn thành.
Người dân sinh sống hai bên tuyến đường Phạm Như Xương nối đường Hoàng Văn Thái mong việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường này sớm hoàn thành.

Hiến đất vì lợi ích chung

Trước đây, tuyến đường Nguyễn Huy Tưởng (phường Hòa Minh) vừa hẹp; mùa nắng gánh chịu cảnh bụi mịt mù do hàng trăm lượt xe chở đá ra vào; mùa mưa nước ngập gần đầu gối, khổ trăm bề. Lưu lượng xe tải chạy nhiều khiến mặt đường xuống cấp trầm trọng hơn.

Trước thực trạng đó, năm 2016, quận Liên Chiểu thông báo sẽ đầu tư xây dựng mới đoạn đường này rộng 7,5m. Người dân ai nấy đều phấn khởi.

Ông Mai Mạnh, lúc đó là tổ trưởng tổ dân phố 267 (phường Hòa Minh) cho biết, để bàn giao mặt bằng đúng tiến độ, tất cả hộ dân nằm trong diện giải tỏa đều tự nguyện tháo dỡ một phần nhà của mình, chỉ mong là tuyến đường nhanh chóng hoàn thành.

“Để làm gương cho mọi người, tôi tự nguyện hiến hơn 10m2 đất. Từ đó tôi đi vận động không chỉ bà con trong tổ của mình mà còn nhiều nhà trong các tổ khác”, ông Mạnh hồ hởi. Cũng theo ông Mạnh, nhờ chính quyền làm tốt công tác dân vận nên tất cả 40 hộ dân có nhà, đất ở hai bên tuyến đường này đều tự nguyện đập bỏ, hiến đất để đóng góp vào lợi ích chung. Trong đó có gia đình tự nguyện hiến hơn 30m2 đất nhà ở mà không nhận tiền đền bù.

Ông Mai Tạo, người dân hiến 30m2 đất trên tuyến đường Nguyễn Huy Tưởng bộc bạch: “Giờ đường làm xong đẹp rồi, buôn bán thuận lợi và giá đất mỗi ngày tăng vùn vụt nên bà con ai nấy đều mừng lắm”.

Còn tại phường Hòa Khánh Nam, sau khi thành phố có chủ trương nâng cấp, mở rộng tuyến đường Phạm Như Xương nối với đường Hoàng Văn Thái, các hộ dân sống ở hai bên tuyến đường này phấn khởi và đồng tình với chủ trương làm đường theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, tự nguyện hiến 50% diện tích đất để mở đường.

Ông Huỳnh Tấn Giỏi, Trưởng ban công tác Mặt trận khu vực Chơn Tâm 2 cho biết, ngay khi có chủ trương mở đường, cấp ủy, chính quyền và Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp ở quận Liên Chiểu đã khẩn trương vào cuộc, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành.

“Ban đầu cũng có một số hộ dân chưa thông, nhưng được sự vận động, tuyên truyền, giải thích của các cấp, các ngành, các hộ dân sinh sống hai bên tuyến đường đã sẵn sàng hiến đất”, ông Giỏi cho hay.  

Ông Trần Phụng, người dân sống trên tuyến đường Phạm Như Xương cho biết, sau khi có mốc chỉ giới giải tỏa vạch trên tường, gia đình ông đã tháo dỡ và bàn giao mặt bằng kịp thời. Tuy giải tỏa đất 20m2, nhận hỗ trợ lại 10m2 nhưng gia đình ông Phụng không hề ca thán. Bây giờ gia đình ông cũng như người dân sống hai bên tuyến đường này mong muốn việc mở rộng, nâng cấp tuyến đường này sớm hoàn thành, bởi hiện nay đơn vị triển khai thi công xây dựng quá chậm khiến dân lo lắng.

Cán bộ phải hiểu nguyện vọng của người dân

Ông Lê Thế Nhân, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho rằng, việc 100% hộ dân tự nguyện hiến đất mở rộng tuyến đường Nguyễn Huy Tưởng khiến bản thân rất bất ngờ; bởi đa số hộ dân nơi đây đều có cuộc sống rất khó khăn. Cũng theo ông Nhân, để thành công trong công tác dân vận, điều quan trọng nhất là phải vận động được cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc làm công tác dân vận. Điều quan trọng hơn cả là lúc nào cũng phải nêu cao vai trò quy chế dân chủ với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Còn theo ông Võ Khoa Nguyên, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam, trong vận động bà con nhân dân tham gia hiến đất làm đường, mở rộng nâng cấp các tuyến đường trên địa bàn phường, lãnh đạo các cấp của phường đã trực tiếp đến tận nhà các đảng viên lão thành, cán bộ phường qua các thời kỳ và những gia đình có diện tích đất lớn cần ủng hộ lớn để hỏi ý kiến để tuyên truyền, vận động.

Sau đó kết hợp tổ chức hội nghị tại các khu dân cư, phân tích cho bà con hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa thiết thực của việc xây dựng nông thôn mới và phong trào hiến đất làm đường. Do đã nhận được ủng hộ của những người có uy tín ở khu dân cư và sự tiên phong đi đầu của những gia đình ủng hộ diện tích đất lớn nên đông đảo quần chúng nhân dân đều nhiệt tình hưởng ứng làm theo.

“Trong quá trình tuyên truyền, vận động nếu người dân chưa thông, lãnh đạo phường sẽ kiên trì giải thích đến khi nào người dân hiểu và đồng tình. Và chỉ có khi nào người dân đồng thuận thì mọi việc sẽ được giải quyết dễ dàng hơn”, ông Võ Khoa Nguyên cho biết thêm.     

Ông Hà Thúc Liêu, Trưởng ban Dân vận Quận ủy Liên Chiểu cho hay, muốn làm tốt công tác dân vận thì các cấp ủy Đảng phải luôn quan tâm lắng nghe ý kiến và nguyện vọng của dân, xem xét giải quyết kịp thời, thỏa đáng quyền lợi của người dân. Điều đáng mừng là trong những năm qua, mặc dù quận Liên Chiểu phải thực hiện di dời, giải tỏa hàng trăm dự án lớn nhỏ, thế nhưng không có trường hợp nào phải cưỡng chế hay xảy ra tình trạng gửi đơn thư, khiếu nại vượt cấp. Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác “Dân vận khéo”, nên hàng trăm hộ dân trên địa bàn quận đã tự nguyện hiến hàng ngàn mét vuông đất để mở rộng, nâng cấp các tuyến đường ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn như đường: Nam Cao, Hoàng Văn Thái, Phạm Như Xương, Nguyễn Huy Tưởng, Tô Hiệu...

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.
.